Thành viên:Ngoc.nlb4184

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Món Don Quảng Ngãi[sửa | sửa mã nguồn]

Giới thiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Đến với miền đất Quảng Ngãi không ai không biết đến một món ăn đặc trưng ở nơi đây, đó là Don. Con Don thuộc họ nhà hến, thân là hai vỏ úp vào nhau nhưng Don nhỏ hơn hến chỉ sống ở các sông, nhiều nhất là ở sông Quảng Ngãi.

Cách thu hoạch và chế biến Don[sửa | sửa mã nguồn]

Cách thu hoạch[sửa | sửa mã nguồn]

Cách thu hoạch Don cũng như hến, đó là người ta đi cào Don. Để có một món Don ngon và mang hương vị đặc trưng cho vùng miền nơi đây người ta đã làm rất tỉ mỉ và cẩn thận.

Cách chế biến[sửa | sửa mã nguồn]

Khi cào Don từ sông về người ta ngâm Don qua 1 đêm trong nước muối cho những chất dơ trong Don nhả ra hết. Sau đó người ta nấu Don theo tỉ lệ 1 bát Don với 2 bát nước. Cách sơ chế Don cũng như hến. Khi Don chín, đãi Don và bỏ vỏ giữ lại nước luộc và tiếp tục nấu với Don.

Cách thưởng thức[sửa | sửa mã nguồn]

Don được chế biến và ăn theo nhiều cách, nhưng cách ăn đơn giản và ngon nhất là ăn với bánh tráng nướng. Nhưng cũng không thể thiếu trong tô Don của thực khách đó là rau nêm. Chỉ cần một ít hành lá thái nhỏ và hành tây bào mỏng thì tô Don của thực khách sẽ thêm phần hấp dẫn. Ngoài bánh tráng nướng, thực khách có thể ăn Don với một số loại bánh tráng khác. Món ăn đặc sản này rất là bình dị và đơn giản nhưng đậm đà hương vị, quan trọng là rất giàu chất dinh dưỡng. Món này có mặt ở khắp nơi từ những gánh hàng rong cho đến các nhà hàng. Những ai đã từng đến Quảng Ngãi chắc chắn sẽ không thể bỏ qua món đặc sản này. Con Don tuy có nhiều vào mùa hè nhưng để thưởng thức được món Don ngon thì ăn vào mùa lạnh sẽ thấy ấm lòng hơn bởi vị ngọt đậm đà và sự tinh tế trong từng tô Don.