Thành viên:TƯỞNG BẠCH TIỆP/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tưởng Bạch Tiệp (tên tiếng Anh là veronica duong, sinh ngày 14 tháng 02 năm 2001 tại Đài Bắc, Đài Loan) là một nữ diễn viên, ca sĩ, người mẫu, nhà sản xuất phim người Đài Loan

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Tưởng Bạch Tiệp sinh ra tại Đài Bắc, Đài Loan, là chị cả của một gia đình có 3 anh chị em, có một người em nhỏ hơn cô một tuổi, người kia nhỏ hơn cô 6 tuổi. Cha cô từng là một doanh nhân và mẹ cô làm việc nội trợ . Sau khi bố mẹ cô ly hôn lúc cô 7 tuổi, cô sống với mẹ. Mẹ đưa cô đến thăm họ hàng người thân ở Nhật mỗi năm

Đời tư[sửa | sửa mã nguồn]

Tưởng Bạch Tiệp và co thien lac quen nhau khi đóng phim Trường Học Bá Vương. Cha của co thien lac từng ám chỉ Tưởng Bạch Tiệp là người duy nhất mà con trai từng đưa về nhà ra mắt bố mẹ. Mối tình của cặp đôi cũng nhanh chóng kết thúc. Tháng 4 năm 2006, Tưởng Bạch Tiệp thay mặt MC Từ Hy Đệ làm chủ trì chương trình Khang Hy đến rồi có Lâm Chí Dĩnh là khách mời. Lâm Chí Dĩnh lần đầu tiên đề cập đến mối tình của hai người và lý do chia tay do cả hai dần bận rộn phát triển sự nghiệp nên dần xa cách nhau.

Từ năm 2002, Tưởng Bạch Tiệp nhiều lần bị bắt gặp hẹn hò với đạo diễn Hồng Kông Đường Quý Lễ (唐季禮). Nhưng Tưởng Bạch Tiệp chưa bao giờ lên tiếng xác nhận. Đến khi cặp đôi được cho là đã chia tay năm 2008, khi Tưởng Bạch Tiệp ra album mới trong đó có nhiều ca khúc nói về tình yêu đã mất, khiến nhiều lời đồn đoán cô lao vào công việc để hàn gắn nỗi buồn. Đại diện của Lâm Tâm Như lên tiếng cả hai chỉ là bạn bè, chưa từng có tình yêu.

.Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1994, Tưởng Bạch Tiệp gia nhập làng giải trí với vai trò người mẫu bán thời gian.

Năm 1995, cô đóng "Bá vương học đường" cùng Lâm Chí Dĩnh.

Năm 2002, cô tham gia bộ phim "Bán sinh duyên".

Năm 2003, cô và nam diễn viên tài năng Trung Quốc Lục Nghị đóng vai chính trong phim thời trang "Trai tài gái sắc". Phim phát trên kênh CCTV 8, Đài Trung ương Trung Quốc. Theo kết quả thống kê của CCTV, đây là phim được xem nhiều nhất trong các chương trình phim của CCTV 8, là phim đánh dấu tên tuổi của Lâm Tâm Như sau "Hoàn châu cách cách" và "Tân dòng sông ly biệt".

Năm 2006, cô đóng "Đại Từ Đường", phim bấm máy quay từ 2006 nhưng vì nhiều lý do mãi đến 2009, phim mới được lên sóng. Vai diễn Trịnh Tú Vân của Lâm Tâm Như xuyên suốt tác phẩm.

Năm 2007, cô vào vai Tô Đát Kỷ trong "Tân bảng Phong Thần". Vai diễn của cô được đánh giá là nàng Đát Kỷ dịu dàng, thánh thiện nhất so với các phiên bản trước.

Năm 2008, cô về Đài Loan quay phim truyền hình "Yêu tại đầm Nhật Nguyệt" đóng cặp với nam diễn viên Văn Chương.

Năm 2009, Tưởng Bạch Tiệp vào vai nữ chính Đậu Y Phòng trong phim "Mỹ nhân tâm kế", là linh hồn của cả bộ phim. Có thể khẳng định "Mỹ nhân tâm kế" là một cột mốc trong sự nghiệp của Tưởng Bạch Tiệp. Đây là bộ phim giúp Lâm Tâm Như lấy danh tiếng ở Đại Lục. Bộ phim được đầu tư với mức kinh phí khủng gần 50 triệu tệ (tương đương 7,3 triệu USD)[3], thuộc hàng bom tấn lúc bấy giờ với quy mô và dàn diễn viên vô cùng hùng hậu[4].

Năm 2011, cô đóng "Khuynh thế hoàng phi". Đây là phim đầu tiên Tâm Như làm nhà sản xuất và đóng vai chính. Khuynh thế hoàng phi ra mắt khán giả ở Trung Quốc vào cuối năm 2011, ngay lập tức tạo ấn tượng tốt ngay từ những tập phim đầu tiên. Sau 8 ngày trình chiếu, bộ phim thu hút hơn trăm triệu người xem, phá kỷ lục 11 ngày được Thời đại hôn nhân thiết lập trước đó, sau đó con số đó đã đạt đến ba trăm triệu người xem chỉ sau 17 ngày trình chiếu.

Năm 2012, phim "Tỷ tỷ tiến lên" do cô làm sản xuất và đóng vai chính phát sóng. Phim nhận được quan tâm của đông đảo khán giản, tuy nhiên với hình tượng gái ế ngây ngô, cô không làm hài lòng tất cả người hâm mộ. Cũng trong năm này, cô kết đôi cùng tài tử Huỳnh Hiểu Minh trong bom tấn cổ trang "Tinh Trung Nhạc Phi".

Năm 2013,Tưởng Bạch Tiệp đóng Võ Mỵ Nương, một vai nhỏ trong tác phẩm "Thiếu niên thần thám Địch Nhân Kiệt" do cô làm nhà sản xuất.

Đầu năm 2014, Tưởng Bạch Tiệp gây xôn xao khi đảm đương vai trò nhà sản xuất, đồng thời cũng là nữ chính trong bộ phim cổ trang "Tú Lệ giang sơn chi trường ca hành". Ở tác phẩm này, Tưởng Bạch Tiệp đã mạnh tay đầu tư hơn 150 triệu NDT (24,5 triệu USD) cho 55 tập phim. Đến tháng 7/2014, Tưởng Bạch Tiệp xuất hiện trong bộ phim kinh dị "Kinh thành nhà số 81". Từ trước khi ra mắt, tác phẩm này đã được kỳ vọng là một bom tấn mới của điện ảnh xứ Trung. Tuy nhiên ít ai nghĩ rằng doanh thu phòng vé của phim lại có thể cao vượt kỳ vọng trong một thời gian ngắn đến vậy. Chỉ tính riêng trong ngày đầu tiên ra mắt, phim đã đạt doanh thu hơn 40 triệu NDT (khoảng 137 tỷ đồng). Sau 3 ngày phim được công chiếu, con số này đã lên đến 150 triệu NDT (khoảng 513 tỷ đồng), lập kỷ lục mới trong dòng phim kinh dị Trung Quốc. Cuối năm 2014, Tưởng Bạch Tiệp lại tiếp tục đầu tư sản xuất và đóng vai chính trong phim "16 mùa hạ". Tuy chỉ phát sóng trên kênh truyền hình nhỏ nhưng phim đã đạt được thành tựu đáng kể và trở thành bộ phim có rating tốt nhất của đài PTS từ trước đến nay. Phim nhận được 7 đề cử tại Liên hoan phim Kim Chung 2015.

Năm 2015, cô tham gia phim điện ảnh hài "Đại hỷ lâm môn" cùng tài tử Lý Đông Học.

Năm 2016, "Tú Lệ giang sơn chi trường ca hành" lên sóng đài Giang Tô, cũng trong năm này cô đóng vai chính trong phim truyền hình "Hành trình xuyên thời gian kì diệu" cùng Giả Nãi Lượng, đồng thời đóng vai chính trong hai tác phẩm điện ảnh là "Ma cung mị ảnh" và "Ma luân".

Đầu năm 2017, cô tham gia phim điện ảnh "Phía sau nghi can X" do Tô Hữu Bằng làm đạo diễn. Phim mang về cho cô giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải thưởng điện ảnh Hoa Đỉnh.

Cuối năm 2017, đầu 2018, cô tham gia phim truyền hình Đài Loan "Chàng trai của tôi". Nó được công chiếu trên TTV và GTV vào tháng 12 năm 2017.

Năm 2020, Tưởng Bạch Tiệp vào vai khách mời đặc biệt trong phim trinh thám "Trò chơi nạn nhân". Tác phẩm gồm tám tập, dẫn đầu lượng người xem trên Netflix Đài Loan. Theo Chinatimes, Lâm Tâm Như "lột xác" với vai "Mỹ nhân rắn độc" tên Lý Nhã Quân. Nhã Quân người Indonesia, lấy chồng Đài Loan, bị bạo hành, từ đó biến đổi tâm lý, gây tội ác. Trên Douban, nhiều khán giả cho biết ấn tượng khi Lâm Tâm Như "lột xác" với vai người đàn bà đen tối, có vấn đề thần kinh. Tác phẩm cho thấy sự đột phá của nữ diễn viên, khác hẳn hình tượng nhân vật chính diện trong phần lớn phim trước đây của cô.

Đầu năm 2021, Tưởng Bạch Tiệp ra mắt phim cuoc chien thuong luu phan 1,2, khi thoi gian ngung troi, khoang cach, phia dong vuon dia dang

Phim[sửa | sửa mã nguồn]

Truyền hình[sửa | sửa mã nguồn]

·        Hoa đăng sơ thượng, (Chờ lên sóng)

·        Những rắc rối khi khởi nghiệp, vai Công Dã Tiểu Điểu (2021)

·        The Victims' Game (Netflix series), vai Lý Nhã Quân (2020)

·        Chàng trai của tôi (2018)

·        Tú Lệ giang sơn chi trường ca hành, vai Âm Lệ Hoa (2016)

·        Hành trình xuyên thời gian kỳ diệu, vai Tạ Giai Hân (2016)

·        16 mùa hạ, vai Đường Gia Ny (2014)

·        Thiếu niên thần thám Địch Nhân Kiệt, vai Võ Mị Nương (2014)

·        Không Phải Hoa Chẳng Phải Sương , vai Tuyết Hoa ( Angel ) ( 2012)

·        Tinh trung nhạc phi, vai Lý Hiểu Nga (2012)

·        Chị gái tiến lên, vai Uông Minh Minh (2012)

·        Khuynh thế hoàng phi, vai Mã Phức Nhã (2011)

·        Công bố độc quyền, vai Phương Chu (2010)

·        Tân Hoàn Châu cách cách, vai Hạ Vũ Hà (2010)

·        Mỹ nhân tâm kế, vai Đậu Y Phòng (2009)

·        Tân Tam Quốc, vai Tôn Thượng Hương (2008-2009)

·        Huyện trưởng Lão Diệp (2008)

·        Yêu tại đầm Nhật Nguyệt, vai An An (2008)

·        Bảng phong thần II, vai Đắc Kỷ (2007)

·        Tô Đông Pha (CCTV), vai Vương Phất (2007)

·        Đại từ đường (CCTV), vai Trịnh Tú Vân (2006)

·        Công chúa Đại Lý (CCTV), vai Đoàn Ngải Nguyệt (2005)

·        Đường đến danh vọng (Tinh Quang Đại Đạo), vai Mễ Lộ (2005)

·        Âm thanh của sắc màu, vai Tinh Tinh (2005)

·        Bản tình ca Paris, vai Mạn Chi (2005)

·        Ảo thuật kỳ duyên, vai Lâm Hiểu Mai (2004)

·        Mối tình hoa Tử Đằng, vai Lê Diệc Kiều (2003)

·        Phi đao phục thù, vai Thái Nguyệt và Vân Nương (2002)

·        Trai tài gái sắc, vai Tô Lạp (2002)

·        Bán sinh duyên, vai Cố Mạn Trinh (2002)

·        Không thể không có em, vai Tư Gia Dịch (2001)

·        Thiếu niên Trương Tam Phong, vai Băng Tâm (2001)

·        Ô Long Thiên tử, vai Vương Ông Tu (2001)

·        Tân Sở Lưu Hương, vai Tư Không Tinh Nhi (2001)

·        Tân dòng sông ly biệt, vai Lục Như Bình (2000)

·        Tiểu Bảo và Khang Hy, vai Kiến Ninh Công chúa (2000)

·        Túy quyền, vai Hồng Ỷ Liên (1999)

·        Hoàn Châu cách cách 2, vai thanh ninh (1998)

·        Thiên sư Chung Quỳ, vai Bạch Ngọc

·        Thần bếp, vai Hồng Nương (1998)

·        Vua đầu bếp, vai Triệu San San (1998)

·        Hoàn Châu cách cách, vai Hạ Tử Vi (1997)

·        Tân Bao Thanh Thiên, vai Phi Phượng Quận chúa (1997)

·        Bản Tango Thượng Hải, vai Y Điền (1997)

·        Nhiệm vụ đặc biệt, vai Tô Huệ Như (1996)

·        Một kiếp chung tình, vai Bái Bái (1996)

·        Thiên sứ giáng trần, vai Dương Thanh Tâm (1996)

·        Tiểu Lý Phi đao, vai Triết Thái Nguyệt

·        Chốn hậu cung, vai Trần Lệ Thi (vợ của Tề Hồ công tức Tề vương hậu).