Thành viên:Ttckcv21/Nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Kamila Valieva (Камилә Вәлиева(tiếng Tatar), Камила Валерьевна Валиева(tiếng Nga);[1] sinh ngày 26 tháng 4 năm 2006) là vận động viên trượt băng nghệ thuật người Nga.

Kamila Valieva
Thông tin cá nhân
Tên gốcКамилә Вәлиева(tiếng Tatar) Камила Валерьевна Валиева(tiếng Nga)
Đại diện cho quốc giaNga
Sinh26 tháng 4, 2006 (18 tuổi)
Kazan, Nga
Nơi cư trúMoskva, Nga
Cao1.60 m
Huấn luyện viên
Biên đạo múa
  • Daniil Gleikhengauz
  • Eteri Tutberidze
Câu lạc bộ trượt băng nghệ thuậtSambo 70
Bắt đầu trượt băng từ2009
‎Bảng xếp hạng thế giới‎5
Điểm cá nhân tốt nhất do ISU chấm
Điểm tổng272.71 (Kỷ lục thế giới)
2021 Rostelecom Cup
Bài thi ngắn90.45 (Kỷ lục thế giới)
2022 Europeans
Bài thi tự do185.29 (Kỷ lục thế giới)
2021 Rostelecom Cup
Thành tích huy chương
Đại diện cho  Nga
Trượt băng nghệ thuật hạng mục đơn nữ
Giải vô địch Châu Âu
Huy chương vàng – vị trí thứ nhất 2022 Tallinn Đơn nữ
Giải vô địch Thiếu niên Thế giới
Huy chương vàng – vị trí thứ nhất 2020 Tallinn Đơn nữ
Grand Prix Final Thiếu niên
Huy chương vàng – vị trí thứ nhất 2019–20 Torino Đơn nữ

Cô là nhà vô địch Châu Âu 2022, vô địch Rostelecom Cup 2021, vô địch Skate Canada 2021, vô địch giải trẻ Thế giới 2020 và giải trẻ Grand Prix Final 2019-2020, vô địch quốc gia Nga 2022.

Valieva hiện là người nắm giữ kỉ lục thế giới cho bài thi ngắn, bài thi tự do và tổng điểm của nữ. Cô đã thiết lập 9 kỉ lục thế giới trong sự nghiệp của mình. Cô là vận động viên trượt băng nữ đầu tiên vượt qua các ngưỡng 250, 260 và 270 điểm trong tổng số điểm chỉ trong vòng một mùa giải, người đầu tiên vượt qua ngưỡng 170 và 180 điểm ở bài thi tự do và là người đầu tiên phá vỡ ngưỡng 90 điểm trong bài thi ngắn. Cô là người phụ nữ thứ hai thực hiện thành công cú nhảy bốn vòng Toeloop, người phụ nữ thứ tư thực hiện thành công bất cứ cú nhảy bốn vòng nào, người phụ nữ thứ 16 thực hiện thành công cú Triple Axel, và người phụ nữ thứ ba thực hiện thành công cú Triple Axel và cú nhảy bốn vòng trong cùng một bài thi.

Ở cấp độ trẻ, Valieva là nhà vô địch trẻ Thế giới 2020, vô địch giải trẻ Grand Prix Final 2019–20 và là nhà vô địch trẻ quốc gia Nga năm 2020.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Valieva sinh ngày 26 tháng 4 năm 2006 tại Kazan, Nga và là người gốc Tatar. Trước khi Kamila 5 tuổi, mẹ cô đã đăng ký cho cô học các lớp thể dục dụng cụ, múa ba lê và trượt băng nghệ thuật. Đến năm 5 tuổi cô chuyển hẳn sang trượt băng nghệ thuật. Cô ấy ngưỡng mộ Nathan Chen vì khả năng trượt băng của anh ấy. Theo một cuộc phỏng vấn được giới thiệu tại ISU Skating Awards 2021, Valieva hy vọng sẽ trở thành một nhà tâm lý học.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Bắt đầu sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Valieva bắt đầu trượt băng vào năm 2009 tại RSDUSSHOR ở Kazan. Huấn luyện viên đầu tiên của cô là Ksenia Ivanova, sau đó cô được huấn luyện bởi Marina Kudriavtseva và Igor Lyutikov, sau đó là Natalia Dubinskaya. Khi 6 tuổi, cô chuyển đến Moscow và bắt đầu đào tạo tại SSHOR 'Moskvich'. Vào mùa xuân năm 2018, quyết định chuyển câu lạc bộ trượt băng và thử sức tại Sambo-70, nơi Eteri Tutberidze quyết định cho phép Valieva tham gia nhóm của mình.

Trong mùa giải 2018–19, trước khi ra mắt quốc tế, bài ngắn của Valieva, lấy cảm hứng từ bức tranh Girl on a Ball của Pablo Picasso, đã nhận được sự chú ý trên toàn thế giới. Tutberidze mô tả đây là bài thi yêu thích của cô trong năm. Bài thi cũng thu hút sự chú ý của cháu gái Picasso là Diana Widmaier Picasso, người đã mời Valieva đến thăm cô ở Paris. Trong số những chiến thắng khác trong mùa giải đó, cô đã giành chức vô địch giải trẻ Nga trước những người đồng đội Sofia Akatieva và Sofia Samodelkina. Sau đó đã có thông báo rằng cô ấy sẽ giữ bài thi ngắn của mình để ra mắt quốc tế trong mùa giải sắp tới.

Mùa giải 2019–2020: vô địch giải trẻ Thế giới[sửa | sửa mã nguồn]

Valieva ra mắt quốc tế vào cuối tháng 8 năm 2019 tại giải trẻ Grand Prix ở Courchevel, Pháp. Xếp thứ ba trong bài thi ngắn và hạng nhất ở bài thi tự do, cô đã giành được huy chương vàng trước Wi Seo-yeong của Hàn Quốc và đồng đội Maiia Khromykh. Tại cuộc thi này, Valieva trở thành vận động viên trượt băng nữ thứ hai thực hiện thành công cú nhảy bốn vòng Toeloop trong thi đấu. Tổng điểm của cô tại sự kiện là số điểm cao thứ tư mà một vận động viên trượt băng đơn nữ ở cấp độ trẻ đạt được, sau các đồng đội Alexandra Trusova, Anna Shcherbakova và Alena Kostornaia. Valieva cũng trở thành người phụ nữ thứ tư đạt trên 200 điểm theo hệ thống GOE (Cấp độ thi hành) hiện tại.

Một tháng sau, tại giải trẻ Grand Prix ở Nga, cô đứng đầu trong cả hai bài thi với số điểm cá nhân tốt nhất để giành chiến thắng trước những người đồng hương Ksenia Sinitsyna và Viktoria Vasilieva. Lần đầu tiên cô cố gắng thực hiện hai cú nhảy 4 vòng Toeloop trong bài thi tự do, thực hiện thành công một. Với hai huy chương vàng, cô đã vượt qua vòng loại ở vị trí đầu tiên để vào Chung kết giải trẻ Grand Prix 2019–20 tại Turin, Ý.

Trước trận chung kết trẻ Grand Prix 2019–20 vào tháng 12, một chấn thương nhẹ đã ngăn Valieva thực hiện cú nhảy 4 vòng. Sau khi xếp thứ tư trong bài thi ngắn, Valieva đã thực hiện một bài thi tự do sạch (clean) để giành lấy danh hiệu trước Alysa Liu của Hoa Kỳ, người đã tụt xuống từ vị trí đầu tiên trong bài thi ngắn sau khi under-rotate cú Triple Axel và cú nhảy 4 vòng Lutz.

Ở tuổi 13, Valieva còn quá trẻ để tham gia Giải vô địch quốc gia Nga 2020 cấp độ trưởng thành vào tháng 12. Vào đầu tháng 2, Valieva thay vào đó đã thi đấu tại Giải vô địch Trẻ Nga năm 2020, giải đấu mà cô đã chiến thắng sau khi giành vị trí đầu tiên trong cả hai bài thi. Cô ấy một lần nữa bao gồm hai cú nhảy 4 vòng Toeloop trong bài thi tự do của mình, sau khi hồi phục chấn thương trước đó và thành công một. Sau cuộc thi, cô được điền tên vào đội tuyển Nga tham dự Giải vô địch trẻ thế giới 2020.

Giải vô địch trẻ thế giới năm 2020 một lần nữa được nhiều người coi là cuộc đọ sức giữa Valieva và Alysa Liu, người gần đây đã bảo vệ danh hiệu của mình tại giải vô địch Mỹ. Valieva đứng đầu trong bài thi ngắn, thiết lập một số điểm cá nhân tốt nhất mới. Số điểm 74,92 điểm của cô là điểm số bài thi ngắn cao thứ hai từ trước đến nay ở cấp độ trẻ. Cô đã giành được danh hiệu này và trở thành Nhà vô địch trẻ Thế giới mới trước Usacheva và Liu. Sau đó, Valieva nhận xét rằng “có một chút sai sót ở cú nhảy 4 vòng, nhưng về cơ bản tôi hài lòng với màn trình diễn của mình.’’

Mùa giải 2020-2021[sửa | sửa mã nguồn]

Valieva đã xuất hiện tại Test skates Nga 2020 để giới thiệu bài thi mới cho mùa giải 2020-21. Cô ấy cũng xuất hiện trên sân khấu thứ hai của Cúp Nga. Cô về nhất ở bài thi ngắn nhưng tụt xuống thứ ba ở bài thi tự do và giành huy chương bạc. Sau đó, cô tham gia chặng thứ năm của Cúp quốc gia Nga. Cô ấy về nhất ở bài thi ngắn. Trong bài thi tự do, cô về nhất với hai cú nhảy 4 vòng Toeloop (một lần kết hợp), và một lỗi trong lần nhảy 3 vòng Lutz. Chung cuộc, cô đứng đầu, giành huy chương vàng với tổng điểm cao nhất cuộc thi trong nước.

Valieva đã có trận ra mắt cấp độ trưởng thành của mình tại giải vô địch quốc gia Nga. Cô về thứ hai trong bài thi ngắn mặc dù bị ngã trong nỗ lực nhảy Triple Axel. Trong bài thi tự do, cô về thứ hai với hai cú nhảy 4 vòng Toeloop. Tổng cộng cô ấy đứng ở vị trí thứ hai và giành được huy chương bạc.

Sau giải vô địch quốc gia, Valieva xuất hiện tại giải Channel One Trophy năm 2021, một cuộc thi đồng đội được phát sóng trên truyền hình quốc gia sau khi giải vô địch châu Âu bị hủy bỏ. Được chọn vào đội Red Machine bởi đội trưởng Alina Zagitova, Valieva đã giành chiến thắng trong bài thi ngắn và bài thi tự do và giúp đội của cô giành được chiến thắng.

Mùa giải 2021–2022: Thế vận hội Bắc Kinh[sửa | sửa mã nguồn]

Valieva đã có trận ra mắt cấp độ trưởng thành quốc tế tại giải CS Finlandia Trophy năm 2021. Cô ấy đứng thứ ba trong bài thi ngắn, trong bài thi tự do, cô đã thực hiện thành công 3 cú nhảy 4 vòng, ghi được số điểm kỷ lục thế giới là 174,31 điểm, ngoài ra còn lập kỷ lục thế giới mới về tổng điểm (249,24).

Ra mắt Grand Prix tại Skate Canada năm 2021, Valieva bắt đầu bằng chiến thắng trong bài thi ngắn với điểm số cá nhân tốt nhất mới là 84,19, hơn Elizaveta Tuktamysheva ở vị trí thứ hai 2,95 điểm. Trong bài thi tự do, một lần nữa, cô lại lập kỷ lục thế giới mới cho nội dung trượt băng tự do nữ (180,89) và tổng điểm (265,08). Giải đấu thứ hai của Valieva là ở Rostelecom Cup năm 2021, không được tổ chức như thường lệ ở Moscow mà ở Cung trượt băng ở Sochi, địa điểm đăng cai tổ chức các sự kiện trượt băng tại Thế vận hội mùa đông 2014. Trong bài thi ngắn, cô ghi được 87,42 điểm, phá kỷ lục thế giới trước đó của Alena Kostornaia là 85,45. Cô tiếp tục nâng cao kỷ lục thế giới ở nội dung trượt băng tự do (185,29) và tổng điểm (272,71). Điểm của cô ấy cao hơn người chiến thắng sự kiện nam, vận động viên trượt băng Sambo-70 Morisi Kvitelashvili của Georgia, mặc dù điểm thành phần bài thi (PCS) của nam cao hơn 20%. Kết quả của Valieva đủ điều kiện để tham dự Chung kết Grand Prix, nhưng sau đó nó đã bị hủy bỏ do những hạn chế do biến thể Omicron gây ra.

Vào ngày 24 tháng 12, Valieva đã đứng đầu trong bài thi ngắn hạn tại Giải vô địch Nga 2022, hơn Shcherbakova gần 10 điểm ở vị trí thứ hai. Cô đạt 193.10 cho bài thi trượt băng tự do, với số điểm giành huy chương vàng là 283,48 điểm, hơn người đoạt huy chương bạc Alexandra Trusova gần 35 điểm. Sau đó, cô nhận xét "Tôi đã làm gần như hết sức mình." Với tư cách là nhà vô địch quốc gia, cô đã được đảm bảo một suất vào đội tuyển Olympic Nga.

Valieva đã ra mắt giải vô địch châu Âu vào tháng Giêng tại Tallinn, Estonia. Cô về nhất trong bài thi ngắn và nâng điểm kỷ lục thế giới của mình lên hơn ba điểm để trở thành người phụ nữ đầu tiên phá vỡ rào cản 90 điểm bằng một bài thi hoàn hảo. Trong phần thi trượt băng tự do, Valieva giành chiến thắng trong gang tấc trước các đồng đội Shcherbakova và Trusova và giành lấy danh hiệu vô châu Âu. Vào ngày 20 tháng 1, cô chính thức được điền tên vào đội tuyển Olympic Nga.

Bài thi[sửa | sửa mã nguồn]

Mùa giải Bài thi ngắn Bài thi tự do Bài biểu diễn Gala
2021–2022
  • In Memoriam

Sáng tác: Kirill Richter

Biên đạo: Daniil Gleikhengauz

  • Boléro

by Maurice Ravel

Biên đạo: Daniil Gleikhengauz

  • Shutting Down Grace's Lab (from Avatar) Biên đạo: Daniil Gleikhengauz
2020–2021
  • Storm

by Eric Radford

Biên đạo: Daniil Gleikhengauz

  • Boléro

by Maurice Ravel

Biên đạo: Daniil Gleikhengauz

  • Exogenesis: Symphony Part 3 by Muse Biên đạo: Daniil Gleikhengauz
2019–2020 Girl on a Ball
  • Spiegel im spiegel by Arvo Pärt
  • Allerdale Hall (from Crimson Peak) by Fernando Velázquez

Biên đạo: Eteri Tutberidze

  • Exogenesis: Symphony Part 3 by Muse

Biên đạo: Daniil Gleikhengauz

  • Adagio of Spartacus and Phrygia (from Spartacus) by Aram Khachaturian

Biên đạo: Daniil Gleikhengauz

2018–2019 Girl on a Ball
  • Spiegel im spiegel by Arvo Pärt
  • Allerdale Hall (from Crimson Peak) by Fernando Velázquez

Biên đạo: Eteri Tutberidze

  • Adagio of Spartacus and Phrygia (from Spartacus) by Aram Khachaturian

Biên đạo: Daniil Gleikhengauz

Girl on a Ball
  • Spiegel im spiegel by Arvo Pärt
  • Allerdale Hall (from Crimson Peak) by Fernando Velázquez

Biên đạo: Eteri Tutberidze

Thành tích[sửa | sửa mã nguồn]

GP: Grand Prix; JGP: Junior Grand Prix

Quốc tế
Event 19–20 20–21 21–22
Olympics TBD
Europeans 1st
GP Final C
GP Rostelecom 1st
GP Skate Canada 1st
CS Finlandia 1st
Quốc tế: Cấp độ
Junior Worlds 1st
JGP Final 1st
JGP France 1st
JGP Russia 1st
National
Russian Champ. 2nd 1st
Russian Junior 1st
Russian Cup (Final) 1st

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Камила Валиева – о татарской кухне, тренировках у Тутберидзе и любимых фигуристах”. Спорт БИЗНЕС Online. 16 tháng 9, 2019. Truy cập ngày 30 tháng 1 năm 2022.