Thông vỏ trắng Trung Hoa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Thông vỏ trắng Trung Hoa
Một cây thông già tại Trung Quốc
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
Ngành (divisio)Pinophyta
Lớp (class)Pinopsida
Bộ (ordo)Pinales
Họ (familia)Pinaceae
Chi (genus)Pinus
Danh pháp hai phần
Pinus bungeana
Zucc. ex Endl.

Thông vỏ trắng Trung Hoa (danh pháp hai phần: Pinus bungeana) là một loài thông bản địa của miền đông bắc và miền trung Trung Quốc. Nó là cây thân gỗ chậm lớn, cao tới 15–25 m. Lớp vỏ nhẵn, màu lục xám dần dần bị bong ra thành các vảy tròn để lộ ra các mảng màu vàng nhạt và sau chuyển thành nâu ô liu, đỏ hay tía khi bị chiếu nắng.

Vỏ cây và tán lá

Cây thân gỗ tán rộng và hơi giống cây bụi này sinh ra các cành dài và mọc gần như thẳng đứng lên phía trên. Các lá kim mọc thành chùm 3 lá với vỏ bao sớm rụng, trải rộng sang hai bên của các cành nhỏ và hướng lên phía trên, màu lục bóng, dài 6–9 cm và rộng 2 mm. Các nón hình trứng dài 4–7 cm và rộng 3–5 cm, màu nâu sẫm với tương đối ít vảy. Các hạt dài 6–8 mm, với cánh dạng phôi thai và được phát tán nhờ chim bổ hạt đốm.

Sử dụng[sửa | sửa mã nguồn]

Thông vỏ trắng Trung Hoa là cây tạo cảnh quan có giá trị, được chồng chủ yếu vì lớp vỏ có tính chất trang trí. Tại Trung Quốc, người ta trồng loài thông này khá nhiều ven các ngôi chùa, với một vài cây được coi là đã trên 1.000 năm tuổi. Nó du nhập vào châu Âu và Bắc Mỹ năm 1846, và được trồng trong nhiều vườn thực vật cũng như đôi khi trong các công viên.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Bachman, S. (RBG Kew); Farjon, A. (RBG Kew); Gardner, M. (RBG Edinburgh); Thomas, P. (RBG Edinburgh); Luscombe, D. (Forestry Comm. Bedgebury); Reynolds, C. (Forestry Comm. Bedgebury) (2007). Pinus bungeana. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2012.2. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 2 tháng 6 năm 2013.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Conifer Specialist Group (2000). Pinus bungeana. Sách đỏ 2006. IUCN 2006. Truy cập 12-5-2006. Mục từ trong CSDL còn bao gồm giải thích vì sao loài này được liệt kê như là không đủ dữ liệu

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]