Thảo luận Thể loại:Đạo Phật

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 18 năm trước bởi Baodo trong đề tài Còn một số bài

namo `rhate devamanuṣyaśāstre samyaksambuddhāya śākyamunaye

Thân chào Thiện tri thức trên Wikipedia,

Tôi vừa vào phần Phật học ở đây xem, thấy lĩnh vực này còn tiêu điều quá, còn sai sót nhiều quá. Thêm nữa là những mục đã được đưa ra gần như lấy từ trang www.daouyen.com cả. Và tôi chính là người chủ trang đó.

Tôi muốn góp phần vào trang này với những mục từ đã có trên Đạo Uyển. Việc bản quyền như thế đã được giải quyết.

Tuy nhiên, là người chuyên ngành nên tôi có những ý tưởng, khái niệm nhất định về cách trình bày, văn phong ghi của lĩnh vực Phật học và cũng vì thế mà tôi rất muốn thảo luận với các bạn đã bắt tay vào phần Đạo Phật của Wikipedia. Trong User_talk của tôi có một mục từ vừa cập nhật. Các bạn nếu có chút thời gian đến xem thử và cho ý kiến.

Thân mến

--Baodo 18:52, 1 tháng 9 2005 (UTC)

Mục tiêu của Làng Đậu bạn đã rõ. Nếu bạn tham gia viết thì quá tốt tôi đang mong có ngưòi viết vì có qúa nhiều thông tin của nhiều người. Hãy đọc sơ qua các trang sau để hoà lại cái văn phong cho hơp:
viết trang mới
Trang trí
Cách thức
Thái độ trung lập

Những phần tôi viết thì chỉ có vài bài nhưng chắc không tránh hết các sai sót- thấy sai cứ tự nhiên sửa, còn các bài từ chổ www.daouyen.com chép vào thì do các bạn khác đã đem lên tôi cũng đang lúng túng. chúc may mắn


Baodo Anh Làng Đậu ơi, hãy tạo thêm category hoặc một mục từ lớn giúp tôi liền là: Bảng viết tắt. Tôi muốn đưa ra hàng loạt chuẩn hoá cách viết tắt tiếng (Hán) Việt cho những bài kinh luận. Như vậy cách trích dẫn cũng sẽ dễ hơn cho những người viết.

Một câu hỏi rất quan trọng cho công trình sau này:

Chuẩn chuyên phần Phật học này phải được giữ theo cấp scholarly hay không?

Tôi chủ trương cách này vì tránh trường hợp người nào đó hứng lên viết không có trích dẫn và lấy các thông tin từ tài liệu nguồn. Và muốn đạt chuẩn cao thì những người viết bài mới phải tuân thủ theo cách viết, cách dùng thuật ngữ đã được quy định. Tôi muốn đề xuất một số quy định trong Bảng viết tắt để mọi người có thể tham khảo và góp ý.

Tôi đang suy nghĩ nên mình có nên lập một bộ từ điển với TẤT cả các mục từ, nhưng sau đó có những phân loại song song cấp cao hơn để người đọc không bị lạc hướng, ví dụ như: Kinh, Luật, Luận, Nhân danh, Địa danh.

Mới ló đầu ra mà xem chợ xôm tụ quá,.. một điềm lành! :-)

Thân mến

!May all beings be happy!

--Baodo 20:13, 1 tháng 9 2005 (UTC)


Thư kí đếm tiền cho nhà băng đây[sửa mã nguồn]

Nếu muốn viết bài Bảng Viết tắt thì nhấn vào link màu đỏ Danh Sách Thuật ngữ Phật học nó sẽ nhảy vào cửa edit của bài "Thuật ngữ Phật học" từ đó bạn sẽ edit cái bảng.

Format bảng thí dụ:(chép cái này qua từ sau hàng có chữ "Begin" cho đến trước hàng có chữ END)

Ālaya (S) A lại da thức → Alaya consciousness → Ālaya-viāna (P, S), kūn shi nam she (T)

A di đà Phật Amitābha (S), Buddha of boundless light and life, Amida (J), Amita, Amitabutsu (J), Amida butsu (J), Amitayus (S) , Amida Buddha Vô lượng quang Phật, Tây Phật.


Begin:

Tên Việt Anh Phạn, Pali Hoa Chữ viết tắt Chú thích
A Lại Da Thức
Alaya consciousness Ālaya-viāna kūn shi nam she (font chữ Hoa!) ALD Thử hàng thư' 1
A di đà Phật Buddha of boundless light and life Amitābha Tên Trung Hoa (...) AMIT còn gọi là: Vô lượng quang Phật, Tây Phật
Hàng thứ 3 cột 1 Hàng 3 cột 2 có tô màu Hàng 3 cột 3 Hàng 3 cột 4 Hàng 3 cột 5 Hàng 3 cột 6
Hàng thứ 4 bỏ lửng Font lớn màu đỏ Như vậy mồi hàng có 6 cột có thể thêm bớt

END


Đây là từ điển mở nên tùy trình độ người viết chứ không bắt buộc .. theo tôi viết càng dể hiểu càng tốt nhưng tùy theo danh từ chuyên môn vì ... không thể dể hơn nữa.

Nếu bài đã ổn định có người vào tự ý sửa làm sai đi (do cố ý phá hay do vo tình làm hư) thì mình vẩn có thể phục hồi lại bài viết vì các server nó giữ lại hết các thay đổi theo ngày tháng. Mỗi bài đều có TAB lịch sử bên cạnh xem hình

Tập tin:Dungwiki.gif


Tập tin:Dungwiki2.gif



Thư kí đếm tiền quá độc,... còn tôi thì... tra từ điển và nguồn hụt hơi... nhưng vui! ;-)

--Baodo 22:48, 1 tháng 9 2005 (UTC)

Đếm tiền chưa đủ, còn phải đi chăn trâu nữa để xổng nó ăn lộn cỏ người ta là bị thất nghiệp. Tôi còn phải viết bài cho bên Toán học, tin học, và tư duy sáng tạo nữa hà hà nợ nhiều thì trả nhiều chớ hay ho gì mà độc với địa.

Còn một số bài[sửa mã nguồn]

Còn một số bài vẫn còn liệt kê trong thể loại này.Nguyễn Hữu Dng 23:00, ngày 25 tháng 9 năm 2005 (UTC)Trả lời

Bây giờ NHD có thể xoá thể loại Đạo Phật được. Thân mến --Baodo 23:13, ngày 25 tháng 9 năm 2005 (UTC)Trả lời