Urogymnus ukpam

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Chondrichthyes
Phân lớp (subclass)Elasmobranchii
Bộ (ordo)Myliobatiformes
Họ (familia)Dasyatidae
Chi (genus)Urogymnus
Loài (species)U. ukpam
Danh pháp hai phần
Urogymnus ukpam
(Smith 1863)
Danh pháp đồng nghĩa
  • Hemitrygon ukpam Smith, 1863

Urogymnus ukpam là một loài cá đuối ít được biết đến trong họ Dasyatidae, được tìm thấy ở các sông và hồ của Tây Phi. Là loài cá đuối nặng ký, với kích thước lên đến 1,2 m (4 ft). Loài này đã được phân loại là loài nguy cấp trong theo phân loại của International Union for Conservation of Nature (IUCN). John Alexander Smith đã phân loại khoa học loài này vaòo năm 1863, trong Proceedings of the Royal Physical Society of Edinburgh. Ông gọi nó là ukpam, là từ địa phương cho loài cá này.

Nó là một trong hai loài cá đuối nước ngọt ở châu Phi (loài kia là Niger stingray, Dasyatis garouaensis),[2] loài này đã được ghi nhận từ sông Calabar cũNigeria, sông SanagaCameroon, hồ Ezangasông OgoouéGabon, và sông Congo gần BindaBomaCộng hòa Dân chủ Congo.[3] Nó có thể chịu đựng độ mặn cao hơn, do đó nó có thể di chuyển giữa các hệ thống sông thông thông qua các vùng nước biển.[1]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Compagno, L.J.V. (2005). Urogymnus ukpam. 2008 Sách đỏ IUCN. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế 2008. Truy cập ngày 11 tháng 11 năm 2009.
  2. ^ Compagno, L.J.V. and T.R. Roberts (1984). “Marine and freshwater stingrays (Dasyatidae) of West Africa with description of a new species”. Proceedings of the California Academy of Sciences. 43: 283–300.
  3. ^ “Occurrence of two species of stingrays of the genus Dasyatis (Chondrichthyes) in the Sanaga Basin, Cameroun”. Environmental Biology of Fishes. 31: 95–100. 1991.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]