Edward Dickinson Baker

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Đây là một phiên bản cũ của trang này, do Nmtri2007 (thảo luận | đóng góp) sửa đổi vào lúc 10:18, ngày 22 tháng 1 năm 2017 (Trang mới: “Edward Dickinson Baker (ngày 24 tháng 2 năm 1811 - 21 tháng 10 năm 1861) là một chính trị sinh ra tại Anh, là luật sư, thầy giáo, và là nhà…”). Địa chỉ URL hiện tại là một liên kết vĩnh viễn đến phiên bản này của trang, có thể khác biệt rất nhiều so với phiên bản hiện hành.

(khác) ← Phiên bản cũ | Phiên bản mới nhất (khác) | Phiên bản mới → (khác)

Edward Dickinson Baker (ngày 24 tháng 2 năm 1811 - 21 tháng 10 năm 1861) là một chính trị sinh ra tại Anh, là luật sư, thầy giáo, và là nhà lãnh đạo quân sự người Anh - Mỹ. Trong sự nghiệp chính trị của ông, Baker phục vụ trong Nhà ở Hoa Kỳ của đại diện đến từ bang Illinois và sau đó là một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đến từ Oregon. Một thời gian dài người bạn thân của Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln, Baker từng là quân đội Hoa Kỳ đại tá trong cả hai cuộc chiến tranh Mexico-Mỹ và cuộc nội chiến Hoa Kỳ. Baker đã bị giết chết trong trận Ball Bluff trong khi dẫn đầu một đoàn Liên minh quân đội, trở thành thượng nghị sĩ chỉ ngồi bị giết chết trong cuộc nội chiến.

Edward Dickinson Baker sinh ngày 24 tháng 2 năm 1811 tại Luân Đôn, Anh, bố là Edward Baker và mẹ là Lucy Dickinson Baker. Năm 1816, vì nhà nghèo nên cậu bé Edward Baker cùng gia đình rời Anh và di cư đến Hoa Kỳ, tơí Philadelphia, cha ông lập một trường học mới, Edward đi học của cha mình và đi học nghề. Năm 14 tuổi, gia đình rời Philadelphia và đi du lịch tới New Harmony, Indiana. Baker đã từng gặp Thống đốc Ninian Edwards, người đã cho phép Baker truy cập vào thư viện pháp luật riêng tư của mình. Sau đó, ông chuyển đến Carrollton, bang Illinois, nơi ông được nhận vào thanh năm 1830. Vào ngày 27 tháng 4 năm 1831, ông kết hôn với Mary Ann Foss; họ đã có năm đứa con với nhau nhưng không rõ tên.

Edward Dickinson Baker, năm 1859
Ed. D. Baker

Trong suốt cuộc đời, Baker đã thắng ba trận chiến, đó là chiến tranh Mexico-Mỹ, trận chiến Cerro Gordo và cuộc nội chiến Hoa Kỳ, được làm 4 chức vụ phụ, đó là: Thành viên của Hạ viện Hoa Kỳ viện từ huyện Quốc hội lần thứ 7 của Illinois (4/3/1845 - 15/1/1847), tiền nhiệm là John J. Hardin, kế nhiệm là John Henry, thành viên của Hạ viện Hoa Kỳ viện từ huyện Quốc hội lần thứ 6 của Illinois (4/3/1849 - 3/3/1851), tiền nhiệm là Thomas J. Turner, kế nhiệm của Thompson Campbell, thành viên của Thượng viện Illinois (1840 - 1844), và Thành viên của Hạ viện Illinois (1837 - 1840).

Edward D. Baker

Vào ngày 2 tháng 10 năm 1860, Baker đã chính thức trở thành thượng nghị sĩ cùa Hoa Kỳ đến từ Oregon, trong khi đó, đồng nghiệp Oregon của ông, Thượng nghị sĩ Joseph Lane, không thích anh ấy rất nhiều mà ông đã từ chối làm theo truyền thống và giới thiệu Baker vào Thượng viện, do Thượng nghị sĩ Dân chủ Milton Latham của California đã làm nó.

Ngày 31 tháng 12, Thượng nghị sĩ Judah Benjamin Louisiana lập luận rằng các tiểu bang miền Nam đã có một quyền hiến định ly khai và rằng các quốc gia khác sẽ sớm gia nhập South Carolina, đã ly khai vào ngày 20. Baker bác bỏ lập luận của Benjamin trong một bài phát biểu ba giờ một ngày sau đó. Ông thừa nhận rằng ông đã phản đối sự can thiệp với chủ sở hữu nô lệ ở các bang nô lệ, nhưng anh cũng đã phản đối sự ly khai và mở rộng chế độ nô lệ vào các khu vực mới và tiểu bang. Trong tháng 3 năm 1861, ông cũng chỉ ra sự sẵn sàng thỏa hiệp về một số vấn đề để ngăn chặn sự tan rã của đất nước.

Abraham Lincoln đã được khánh thành vào ngày 04 tháng 3, 1861. Baker và Thượng nghị sĩ James A. Pearce Maryland phải đối mặt lạc hậu trong việc chuyên chở tổng thống khi họ cưỡi từ Nhà Trắng tới Capitol, và Lincoln và Tổng thống mãn nhiệm James Buchanan phải đối mặt về phía trước. Trên lưng ngựa ở đầu hộ tống kỵ binh của họ là những người đàn ông sẽ thể hiện nổi bật là chỉ huy của Baker tại trận Ball Bluff. Đại tá Charles P. Stone là một nhân viên Liên minh up-and-coming người chịu trách nhiệm về an ninh ở Washington cho lễ nhậm chức. Đá thúc đẩy con ngựa của mình để kích thích con ngựa khác ở bên hộ tống bởi vì ông tin rằng những con ngựa chồm lên sẽ tạo thành một hàng rào bảo vệ tốt hơn và bảo vệ các vị chức sắc trong việc vận chuyển. Baker giới thiệu Lincoln để khán giả tụ tập trên hiên phía đông của Capitol: "Công dân Fellow, tôi giới thiệu với bạn, Abraham Lincoln, Tổng thống Hoa Kỳ.

Cái chết của đại tá Edward D. Baker trong trận Ball Bluff, 21 tháng 10, 1861.

Vào ngày 21 tháng 10 năm 1861, tại quận Loudoun của bang Virginia diễn ra trận Ball Bluff. Trong đó rất nhiều người tham gia, các đại tá là Baker và Charles Pomeroy Stone và chỉ huy là Nathan G. Evans. Trong lúc dẫn đầu trận chiến, Edward Baker đã bị giết chết và qua đời trong trận chiến Ball Bluff trong khi dẫn đầu một đoàn Liên minh quân đội, ông ở chức thượng nghị sĩ chỉ được 1 năm 19 ngày, hưởng dương 50 tuổi.

Cái chết của ông bị sốc chính thức tại Washington và dẫn đến sự hình thành của Ủy ban hỗn hợp của Quốc hội về ứng xử của các cuộc chiến tranh. Gần ba năm sau khi ông chết, góa phụ của ông Baker, Mary Ann, được đặt trên các cuộn hưu trí của chính phủ, nhận được 55 đô la mỗi tháng. Dự luật của Quốc hội trong đó cung cấp cứu trợ này cũng có thể được xem tại Thư viện của trang web của Quốc hội.

Người viết: Nguyễn Minh Trí.