Ib (trò chơi điện tử)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ib
Màn hình chính của trò chơi với nhân vật chính
Nhà phát triểnkouri
Âm nhạcYASUpochi
Công nghệRPG Maker 2000 (nguyên bản)
RPG Maker MV (remake)
Nền tảngMicrosoft Windows
Phát hành27/2/2012
Thể loạiPhiêu lưu
Chế độ chơiChơi đơn

Ib (イヴ ibu?) là một tựa game giải đố mang tính kinh dị tâm lý do kouri xuất bản và phát triển, sử dụng bộ phát triển game RPG Maker 2000, ra mắt lần đầu vào năm 2012. Người chơi điều khiển nhân vật chính bị mắc kẹt tại một bảo tàng nghệ thuật, nơi nhân vật chính gặp các nhân vật Garry và Mary. Cùng nhau, họ thực hiện mục tiêu thoát khỏi phòng trưng bày và trở về thế giới thực.

Ib là trò chơi đầu tay của nhà phát triển kouri, và được phát triển bằng RPG Maker 2000.[1] Đồ họa được làm ra bởi kouri và phần nhạc nền do YASUpochi sáng tác.

Khi phát hành vào năm 2012, Ib đã có được những thành công lớn, vào năm 2014 đã đạt được hơn 2 triệu lượt tải xuống trên khắp Nhật Bản và Hoa Kỳ. Trò chơi đã nhận được những phản hồi tích cực từ các nhà phê bình cũng như khán giả, đặc biệt là về lối chơi, cốt truyện, nhân vật và bầu không khí. Kể từ đó, nó đã đạt được một lượng lớn người theo dõi và được ghi nhận là tựa game đã giúp phổ biến việc sử dụng công cụ của nó trong việc phát triển các trò chơi không có yếu tố nhập vai.[2]

Bản làm lại sử dụng RPG Maker MV với đồ họa cập nhật đã được Playism xuất bản và chỉ phát hành trên Steam để bản địa hóa tại Nhật Bản vào ngày 11 tháng 4 năm 2022.[3] Phiên bản dành cho Nintendo Switch đã được công bố vào ngày 13 tháng 9 năm 2022, sẽ được phát hành vào ngày 9 tháng 3 năm 2023.[4]

Lối chơi[sửa | sửa mã nguồn]

Người chơi điều khiển một nhân vật qua các không gian hai chiều, tương tác và kiểm tra các đối tượng khác nhau. Trò chơi sẽ có các chướng ngại vật mà người chơi phải vượt qua cũng như các kẻ thù hoặc bẫy có thể ảnh hưởng tới sinh mạng nhân vật. Khi số cánh hoa hồng - vật tượng trưng cho sinh mạng của nhân vật về không, người chơi sẽ thua cuộc. Trò chơi sẽ có những kết thúc khác nhau tùy vào những quyết định của người chơi trong suốt quá trình.

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Lưu ý: Toàn bộ phần sau đây có thể tiết lộ toàn bộ cốt truyện của trò chơi.

Trò chơi diễn ra vào một thời điểm nào đó sau năm 6235. Ib - nhân vật chính của trò chơi được cha mẹ đưa đến bảo tàng nghệ thuật của nghệ sĩ hư cấu Guertena Weiss. Với sự cho phép của cha mẹ, Ib được tham quan tự do. Trong khi cô ấy đang xem một bức tranh với kích cỡ lớn và màu sắc kì lạ với tựa đề "??? World" (sau này được tiết lộ là "Fabricated World") thì khách tham quan đột nhiên biến mất trong thời gian mất điện, cửa bảo tàng khóa trước khi cô ấy có thể rời đi cùng những vị khách khác. Các vệt sơn chỉ hướng cô ấy vào một bức tranh khác về biển sâu mà cô ấy thực sự bước vào. Bị mắc kẹt trong một thế giới khác, trong khi lang thang, Ib cuối cùng phát hiện ra một nhân vật tóc tím trên mặt đất, lúc này trò chơi yêu cầu bạn lấy bông hồng của anh ta và hồi phục sự sống cho nó. Sau khi làm như vậy, nhân vật đó được tiết lộ là Garry, một thanh niên ăn nói nhỏ nhẹ, mặc bộ quần áo rách nát. Họ hợp tác và khi họ cùng nhau khám phá, họ phát triển một mối quan hệ thân thiết, Garry trở thành người bảo vệ và là người bạn đồng hành của Ib.

Sau đó, cả hai tình cờ gặp Mary, một cô gái lập dị được cho là trạc tuổi Ib. Cô ấy tham gia nhóm, và cả ba tiếp tục khám phá. Khi kiểm tra thêm một bức tranh trong trò chơi, cả nhóm bị ngăn cách bởi một bức tường dây leo bằng đá mới nổi, chia nhóm làm 2 bên, một bên là Garry, bên còn lại là Ib và Mary. Ở đoạn này, người chơi có thể điều khiển cả hai bên trong một số khu vực nhất định và phải nỗ lực để đoàn tụ một lần nữa. Garry sớm nhận ra rằng Mary thực ra là tác phẩm cuối cùng của Guertena. "Phần kết" sau đó cũng sẽ tiết lộ một cốt truyện, có thể ảnh hưởng đến hành động của cô.

Sau đó trong trò chơi, người chơi sẽ phát hiện ra bức tranh của Mary, nơi họ phải đốt nó, bức tranh này sẽ giết chết Mary. Điều này có thể xảy ra dù có hoặc không có Garry, người sẽ sống sót hoặc chết tùy thuộc vào hành động của người chơi. Người chơi sẽ ngay sau đó bắt gặp một bức tranh lớn. Tùy thuộc vào quyết định của người chơi, người chơi có thể nhảy hoặc không nhảy qua bức tranh, điều này cũng sẽ dẫn tới những kết thúc khác nhau.

Các kết thúc[sửa | sửa mã nguồn]

Lưu ý: Toàn bộ phần sau đây có thể tiết lộ toàn bộ cốt truyện của trò chơi.

Có tổng cộng 7 kết thúc, tùy vào những quyết định của người chơi :

Lời hứa về sự đoàn tụ : Người chơi phải làm cho Ib và Garry đủ thân thiết để Ib có thể đưa chiếc khăn tay cho Garry, sau đó cả hai nhảy ra khỏi bức tranh "Fabricated World". Sau khi về thế giới thực, Ib không nhớ bất cứ thứ gì, Ib bắt gặp Garry đứng xem bức tượng điêu khắc hình bông hồng, cả Garry cũng không nhớ bất cứ thứ gì. Tuy nhiên, Garry tìm thấy chiếc khăn tay của Ib trên người. Từ đó Garry nhớ lại những sự kiện xảy ra trong quá khứ và hứa sẽ giặt sạch chiếc khăn và trả lại cho Ib vào lần gặp sau.

Mảnh vỡ kí ức : Khác với kết thúc trên, Ib và Garry chưa đủ thân nên Ib không đưa khăn tay của mình cho Garry, cả hai nhảy ra khỏi bức tranh "Fabricated World". Sau khi về thế giới thực, cả hai quên hết những gì đã xảy ra, Ib gặp Garry lúc này đang đứng trước bức tượng điêu khắc hình bông hồng, bức tượng làm cho Garry buồn và Garry không nhớ Ib là ai, cả Ib cũng vậy, Garry rời đi. Đúng lúc đó, mẹ của Ib thấy Ib xem bức tượng, bà nhận xét vài câu và dẫn Ib đi xem các tác phẩm khác.

Cùng nhau, mãi mãi : Thay vì đi tìm bông hồng của mình ở trong hộp trò chơi, Ib sẽ đi tìm Garry trước, đúng lúc này, Mary đã tìm thấy bông hồng của Ib. Để bảo vệ Ib, Garry đã đổi bông hồng của mình lấy bông hồng của Ib, sau đó Garry chết vì Mary vặt hết số cánh hoa trên bông hồng của Garry. Ib nhảy ra khỏi "Fabricated World" một mình, Mary cũng bám theo. Khi quay lại quầy tiếp tân, Mary đang đứng cùng mẹ của Ib, bằng một cách nào đó Mary đã trở thành một thành viên trong gia đình của Ib. Mary hứa với Ib rằng họ sẽ mãi ở cạnh nhau.

Bức chân dung bị lãng quên : Sau khi Garry chết, Ib quay lại đốt bức tranh của Mary, sau đó một mình nhảy ra khỏi bức tranh Fabricated World. Ở thế giới thực, nơi từng treo bức tranh "The Hanged Man" đã đổi thành "Forgotten Portrait" (Bức chân dung bị lãng quên), nhân vật trong bức tranh là Garry. Ib ngắm nhìn nó như một tác phẩm bình thường mà không có chút ấn tượng gì, sau đó mẹ của Ib dẫn Ib đi xem những tác phẩm khác, Ib ngắm nhìn bức tranh lần cuối trước khi rời đi.

Cái chết của một bức tranh : Một trong hai kết thúc mới ở phiên bản 1.04, Garry thất bại trong việc giải câu đố tại căn phòng "Red Eyes", lúc này Garry bị ảo giác như thể đang nói chuyện với ai đó. Ib bước vào căn phòng, căn phòng trở lại thành một căn phòng đầy thỏ, Ib ở lại cùng Garry, còn Mary thì nhảy ra khỏi bức tranh một mình. Đến thế giới thực, trong triển lãm không có một bóng người, cửa cũng bị khóa. Vì trong Fabricated World không có ai hi sinh tính mạng để thay Mary, đồng thời ở thế giới thực cũng không có bức tranh nào của Mary tồn tại. Khi màn hình mờ dần, Mary bắt đầu khóc và cầu cứu sự giúp đỡ, ba người Mary gọi cuối cùng là Garry, Ib và cha (ám chỉ Guertena).

Chào mừng đến thế giới của Guertena : Một trong hai kết thúc mới ở phiên bản 1.04, cũng giống như kết thúc trên, chỉ khác là độ thân mật giữa Mary và Ib cao nên Mary không bỏ Ib lại. Mary tổ chức buổi tiệc để chào mừng Garry và Ib đến thế giới của Guertena, căn phòng của "Red Eyes" trở lại nguyên trạng, "Lady in Red" và "Lady in Blue" đang xé bông hồng của hai người. Mary lấy bật lửa của Garry và ném vào "Red Eyes".

Ib cô độc : Đây là kết thúc có nhiều biến thể, thay vì nhảy qua bức tranh "Fabricated World", Ib chọn đi theo người mẹ hoặc Garry giả mạo, mặc cho Garry ở bên kia bức tranh cố gắng cứu vãn. Ở một biến thể khác, sau khi Garry chết và Ib đốt bức tranh của Mary, Ib đến chiếc giường "Kim Cương Đen " thay vì chạy thoát.Sau đó Ib mơ về sinh nhật của mình, cha của cô tặng cho cô con thỏ bông còn mẹ của cô tặng cho cô chiếc khăn tay. Ở trong biến thể này, cả ba nhân vật đều chết.

Nhân vật[sửa | sửa mã nguồn]

Các nhân vật chính[sửa | sửa mã nguồn]

Ib (イヴ Ibu?)

Được cho là 9 tuổi, có mái tóc dài, nâu và đôi mắt. Theo nhà phát triển, Ib là nữ chính, gia đình cô ấy thuộc tầng lớp thượng lưu nên váy của cô ấy dài đến đầu gối. Khi cho thấy thiết kế ban đầu của Ib, nhà phát triển chú ý " biểu cảm của cô ấy không hoàn toàn đúng nhưng trang phục thì không thay đổi". Ban đầu, kouri dự định thay đổi màn hình chính của game cho mỗi cánh hoa hồng mà người chơi làm mất, vì vậy Ib sẽ trông rách rưới hơn khi bị mất từ 3 cánh hoa trở xuống nhưng nó "quá rắc rối"[5]

Garry (ギャリー Gyarī?)

Một thanh niên ăn nói nhẹ nhàng với mái tóc màu hoa oải hương, mặc bộ quần áo rách nát, người trở thành người bảo vệ và người bạn đồng hành cùng với Ib, khi họ cố gắng trốn thoát khỏi phòng trưng bày nghệ thuật cùng nhau (tùy thuộc vào lựa chọn của người chơi). Khi trò chơi tiếp diễn, Garry có thể áp dụng các biện pháp cực đoan để bảo vệ Ib, thậm chí đến mức liều mạng.
Mặc dù Garry thường được người hâm mộ cho là người lớn, nhưng tuổi và ngày sinh chính thức của anh ấy vẫn chưa được biết. Thay vì nói bằng phương ngữ của một người đàn ông Nhật Bản, anh ấy nói bằng cách sử dụng các đại từ giống cái và phương ngữ (chẳng hạn như "onee"). Mặc dù vậy, anh ấy cũng nhiều lần tự gọi mình là "đàn ông". Kouri cũng đã nhắc đến anh ấy trong các bài đăng trên blog và tác phẩm nghệ thuật chính thức về Garry mặc trang phục kimono của phụ nữ Nhật Bản là "Garry là người muốn vượt qua các rào cản về giới tính"[6]. Trong trò chơi, không có thông tin gì về quá khứ hoặc lý lịch của anh ấy trước trò chơi, ngoài việc Garry đề cập ngắn gọn gần đầu trò chơi, lẽ ra anh ta nên mặc quần áo đẹp hơn đến phòng trưng bày nghệ thuật.

Cách đánh vần tên của anh ấy trong tiếng Nhật có thể được La tinh hóa thành "Gerii" (ゲリー) hoặc "Garii" (ガリー); tuy nhiên, nó được viết chính thức bằng tiếng Anh bởi Kouri là "Garry".

Mary (メアリー Mearī?)

Mặc một chiếc váy dài màu xanh lá cây, với mái tóc vàng dài; một cô gái tinh nghịch, lập dị, ban đầu có vẻ ngoài và hành động gần bằng tuổi Ib; được ghi nhận là có tính cách "ngây thơ". Sau đó được tiết lộ là một bức tranh, mong muốn cuối cùng của Mary, được thể hiện qua nhiều kết thúc ban đầu khác nhau; là rời khỏi "Fabricated World" và sống như một con người trong thế giới thực.

Các nhân vật khác[sửa | sửa mã nguồn]

Guertena Weiss (ワイズ・ゲルテナ Waizu Gerutena?)

Một nhà nghệ thuật; ban đầu được nhiều người ghi nhận là một người đàn ông khá bí ẩn. Khi người chơi tiến xa trong trò chơi, nhiều mảnh nhỏ hơn về lịch sử của Guertena được tiết lộ.
Theo nhật ký của mình, Guertena tin rằng mọi người có thể truyền tinh thần của họ vào những thứ họ tạo ra; điều này bao gồm cả tác phẩm nghệ thuật. Mục tiêu của Guertena là đắm mình trong công việc để truyền tinh thần vào những sáng tạo của mình.
Trong bức chân dung tự họa, Guertena mặc một chiếc áo sơ mi dài tay màu trắng và có thể được nhìn thấy đang cầm cọ vẽ bằng tay trái, điều này cho thấy rằng Guertena có thể thuận tay trái. Bức tranh mà anh ấy đang vẽ là bức chân dung của Mary. Khuôn mặt của anh ta không bao giờ được hiển thị, khiến phần còn lại của vẻ ngoài của anh ta trở nên bí ẩn.

Cha mẹ của Ib

Được coi là tầng lớp thượng lưu, vì Ib xuất thân từ một gia đình thượng lưu. Ban đầu, họ đi cùng Ib đến phòng trưng bày nghệ thuật, nhưng biến mất cùng với những người khác khi mất điện.
Cha của Ib, một người đàn ông trẻ tuổi, có mái tóc nâu sẫm, đôi mắt xanh đậm và làn da nhợt nhạt. Anh mặc một bộ đồ màu xanh và cà vạt màu xanh lá cây. Một người đàn ông lịch sự, tốt bụng và cũng ngọt ngào như Garry; dịu dàng trong cả lời nói lẫn vẻ ngoài, anh ấy tin tưởng Ib và dường như rất hòa thuận với cô ấy, như được miêu tả trong các bản phác thảo cũ của Kouri. Được ghi nhận là rất "đáng sợ" bởi nghệ thuật. Ông ấy dường như cũng dễ quên mọi thứ. Anh ấy yêu Ib và trước sự phản đối của vợ, có xu hướng mua cho cô ấy rất nhiều búp bê hình chú thỏ nhồi bông, trong đó có một con mà anh ấy đã tặng cô ấy vào ngày sinh nhật thứ 9 của cô ấy trước khi trò chơi bắt đầu. Anh và vợ cũng xuất hiện cùng nhau trong một bức chân dung trong "Fabricated World". Anh ấy rất ít được nhắc đến, và ít hơn nhiều so với vợ anh ấy, do đó, vai trò của anh ấy không có nhiều ý nghĩa.
Mẹ của Ib là một phụ nữ trẻ, với mái tóc dài màu nâu sẫm được giữ nếp cẩn thận được buộc thành kiểu đuôi ngựa trông rất thời trang và lạ mắt, đôi mắt đỏ và làn da nhợt nhạt. Cô ấy mặc một chiếc váy đỏ có tay, và có một viên đá quý màu đỏ trên cổ áo. Cô ấy hành động yêu thương và quan tâm đến con gái của mình, và nhìn chung rất giống một "người mẹ", và dường như không muốn chiều chuộng Ib nhiều, vì cô ấy không đồng ý với việc cha của Ib tặng Ib rất nhiều búp bê nhồi bông hình chú thỏ nhân dịp sinh nhật của cô ấy hoặc dịp khác. Cô ấy để Ib tự mình đi lang thang khám phá phòng trưng bày nghệ thuật khi bắt đầu trò chơi, nhưng cũng mong đợi Ib cư xử đúng mực. Ib nói với Mary tại một thời điểm rằng mẹ cô ấy đôi khi trở nên "tức giận", trong thời gian đó bà ấy "không tốt", có thể là do cách kỷ luật con gái như vậy. Tuy nhiên, cô ấy cũng tin tưởng Ib sẽ chịu trách nhiệm, đặc biệt là khi có liên quan đến chiếc khăn tay của Ib (chiếc khăn tay cũng đóng một vai trò quan trọng trong "kết thúc tốt đẹp" nhất, trong số các biến thể khác, có thể một phần là do cô ấy yêu cầu Ib phải chịu trách nhiệm ). Cô ấy cảnh báo Ib tránh xa những người lạ, điều này báo trước những kết thúc sau này của trò chơi.

Đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Nhà phát triển The Witch's House nói Ib đã bị ảnh hưởng nặng nề đến việc sử dụng ít lời thoại trong trò chơi[7]

Vào đầu năm 2014, Kouri đã đề cập trên trang web của mình rằng Ib đã đạt 1.150.000 lượt tải xuống tại Nhật Bản. Có một số lượt tải xuống tương tự ở phía bản tiếng Anh.[8]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Ib - vgperson's Translations”. vgperson.com. Truy cập 17 Tháng Ba năm 2020.
  2. ^ “Ib - vgperson's Translations”. vgperson.com. Truy cập 17 Tháng Ba năm 2020.
  3. ^ “美術館巡るホラーゲーム「Ib」リメイク版が2020年に有料で発売へ”. ライブドアニュース (bằng tiếng Nhật). Truy cập 4 tháng Mười năm 2021.
  4. ^ “美術館巡るホラーゲーム「Ib」リメイク版が2020年に有料で発売へ”. ライブドアニュース (bằng tiếng Nhật). Truy cập 4 tháng Mười năm 2021.
  5. ^ “Ib Gyararī” Ibギャラリー [Ib Gallery]. モノクロミュージアム (bằng tiếng Japanese). Kouri. Truy cập 4 tháng Mười năm 2018.Quản lý CS1: ngôn ngữ không rõ (liên kết)
  6. ^ Kouri (2 tháng 1 năm 2013). “2013-Nen desu” 2013年です [It's 2013]. モノクロブログ (bằng tiếng Japanese). Kouri. Truy cập 4 tháng Mười năm 2018.Quản lý CS1: ngôn ngữ không rõ (liên kết)
  7. ^ “The Witch's House MV - Fummy Interview Answers! - Steam News”. store.steampowered.com (bằng tiếng Anh). 7 tháng 5 năm 2019. Truy cập 18 tháng Chín năm 2022.
  8. ^ Kouri (31 tháng 12 năm 2013). “2013-Nen no Kansō” 2013年の感想 [Reaction to 2013]. モノクロブログ (bằng tiếng Japanese). Kouri. Truy cập 4 tháng Mười năm 2018.Quản lý CS1: ngôn ngữ không rõ (liên kết)

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]