Nhóm ngôn ngữ German phía Đông

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Ngữ chi German Đông)
Chi ngôn ngữ German phía Đông
Phân bố
địa lý
Thay đổi tùy theo thời gian (thế kỷ 4–18), hiện tại tất cả các ngôn ngữ đều đã tuyệt chủng
Đến cuối thế kỷ thứ 4:
Trung và Đông Âu (đến Krym)
cuối thế kỷ 4—đầu thế kỷ 10:
Phần lớn miền nam, tây, đông nam và đông Âu (đến Krym) và Bắc Phi
đầu thế kỷ 10–cuối thế kỷ 18:
Các khu vực biệt lập ở Đông Âu (đến tận Krym)
Phân loại ngôn ngữ họcẤn-Âu
Ngôn ngữ con:
ISO 639-5:gme
Glottolog:east2805[1]
{{{mapalt}}}
Phân bố Ngữ tộc Đức chính ở Châu Âu vào khoảng năm 1 sau Công nguyên:
  Đức Biển Bắc hoặc Ingvaeon
  Đức Weser-Rhine hoặc Istvaeon
  Đức Elbe hoặc Irminon
  Đức Đông †

Chi ngôn ngữ German phía Đông, còn được gọi là Chi ngôn ngữ German OderVistula là một nhánh của ngữ tộc Đức đã tuyệt chủng được sử dụng bởi các dân tộc Đông Đức. Đông Đức là một trong những nhánh chính của ngôn ngữ Đức, cùng với chi ngôn ngữ Đức phía BắcĐức phía Tây.

Chi ngôn ngữ German phía Đông duy nhất mà các văn bản được biết đến là tiếng Goth, mặc dù một danh sách từ và một số câu ngắn tồn tại từ tiếng Goth Krym một phương ngữ của nó. Chi ngôn ngữ German phía Đông khác bao gồm tiếng Vandaltiếng Burgundi, mặc dù phần còn lại duy nhất của những ngôn ngữ này là ở dạng các từ biệt lập và cụm từ ngắn. Hơn nữa, việc bao gồm tiếng Burgundi gần đây đã bị nghi ngờ.[2] tiếng Goth Krym được cho là đã tồn tại cho đến thế kỷ 18 trong các khu vực biệt lập của Krym.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Nordhoff, Sebastian; Hammarström, Harald; Forkel, Robert; Haspelmath, Martin biên tập (2013). “Đức Đông”. Glottolog. Leipzig: Max Planck Institute for Evolutionary Anthropology.
  2. ^ Wolfram, Herwig (1997). The Roman Empire and Its Germanic Peoples. University of California Press. tr. 259. ISBN 978-0520085114. For a long time linguists considered the Burgundians to be an East Germanic people, but today they are no longer so sure.