Thành viên:Majinshino/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Thành viên:Dr Vo Dai Tu/nháp)

Sơn kẻ vạch đường nhiệt dẻo[sửa | sửa mã nguồn]

Sơn kẻ vạch đường nhựa nhiệt dẻo hay còn gọi là sơn kẻ vạch đường, sơn hot melt là một loại sơn dạng bột. Khi được sử dụng làm vạch kẻ mặt đường, một nồi đun chảy nóng được sử dụng để đun nóng đến khoảng gần 200°C (392°F) để làm tan chảy bột, sau đó nó được trải lên mặt đường. Lớp phủ sau đó trở thành một dòng polymer cứng sau khi làm nguội. Sơn này là một lớp phủ dày chống mài mòn, sáng. Để tăng hiệu suất chống trượt và tạo hiệu ứng phản quang, các hạt thủy tinh phản quang được thêm vào trong hỗn hợp sơn hoặc rải trên bề mặt khi thi công. Sơn kẻ vạch đường nhiệt dẻo được dùng phổ biến nhất là màu vàng và màu trắng. Tuy nhiên nó có thể được sản xuất với bất kỳ màu nào và rất phù hợp cho các bãi đỗ xe, lối đi trong nhà máy và nhiều khu vực khác. Sơn kẻ vạch đường nhiệt dẻo nhanh khô và có thể được sử dụng chỉ sau vài phút.

Thành phần:[sửa | sửa mã nguồn]

Sơn kẻ vạch đường nhiệt dẻo có thành phần chủ yếu là nhựa tổng hợp, hạt thủy tinh, bột màu, vật liệu đóng gói, phụ gia, v.v.

  1. Nhựa tổng hợp có tính dẻo nhiệt, làm cho lớp phủ nóng chảy khô nhanh và bám dính chặt vào mặt đường.
  2. Các chất phụ gia trong sơn có thể làm tăng độ dẻo của lớp phủ, đồng thời giúp sơn có khả năng chống lún, ô nhiễm và phai màu.
  3. Bột màu: màu phổ biến của đường là màu vàng và màu trắng. Chất màu trắng chủ yếu là điôxít titan, ôxít kẽm và lithopone, còn chất màu vàng chủ yếu là chì, chrome vàng chịu nhiệt.
  4. Chất độn được thêm vào sơn, đảm bảo độ bền cơ học, chống mài mòn và màu sắc của lớp phủ sơn. Kích thước hạt sẽ ảnh hưởng đến độ chảy, mức độ liên kết, cũng như quá trình xử lý bề mặt.
  5. Các hạt thủy tinh được thêm vào để cải thiện khả năng nhận dạng các vạch vào ban đêm, cải thiện độ sáng và độ bền. Hạt thủy tinh có dạng hình cầu không màu, trong suốt, có chức năng khúc xạ ánh sáng, hội tụ và phản xạ định hướng. Hạt thủy tinh được trộn trong lớp phủ hoặc rải khắp bề mặt lớp phủ có thể phản chiếu ánh sáng xe trở lại mắt người lái, do đó cải thiện đáng kể khả năng hiển thị của vạch sơn.

Thiết bị thi công:[sửa | sửa mã nguồn]

Máy thi công sơn kẻ vạch đường nhiệt dẻo là một loại máy đặc biệt được sử dụng để đánh dấu các đường giao thông khác nhau trên mặt đường và một số có thể sơn đè rực tiếp lên các vạch cũ. Nó có thể ép, đùn hoặc phun sơn đường để tạo thành những vạch kẻ đường cứng chắc. Nồi đun nóng chảy được sử dụng để gia nhiệt liên tục, nấu chảy và khuấy sơn. Chất lượng vạch kẻ đường được quyết định bởi Chất lượng sơn kẻ vạch, kỹ thuật thi công và điều kiện thời tiết, giao thông.

Các thương hiệu sơn kẻ vạch:[sửa | sửa mã nguồn]

Các thương hiệu sơn kẻ vạch phổ biến tại Việt Nam gồm:

Nguồn trích dẫn:

www.vmark.com.vn

TCVN 8791:2011 - Sơn tín hiệu giao thông – Vật liệu kẻ đường phản quang nhiệt dẻo – Yêu cầu kỹ thuật, phương pháp thử, thi công và nghiệm thu.