Thảo luận Thành viên:Trịnh Khương ĐH Kiến Trúc

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Nơi thử nghiệm[sửa mã nguồn]

Hôm nay là khoảng 11 tháng tôi tỉnh dậy sau cơn hôn mê dài vì bạo bênh, cả gia đình vui mừng, hạnh phúc đến bật khóc và em là người vui mừng hơn ai hết.

Em là mối tình đầu của tôi, quen nhau từ thời sinh viên. Tôi và anh đều học cùng một ngành tại một trường đại học Việt Nam dem tiếng. Chúng tôi đều thuộc tuýp người hiện đại và văn minh, thích cuộc sống lành mạnh và cư xử lịch sự. Khi cãi nhau, chúng tôi không bao giờ dùng những từ ngữ nặng nề để sỉ vả hay trợn mắt lên với đối phương. Cả hai đều chia sẻ sòng phẳng những gì hài lòng và không hài lòng ở mỗi người trên cơ sở xây dựng để tốt đẹp hơn mỗi ngày. Chúng tôi thích xưng bằng tên vì em bảo muốn mãi nhớ tên tôi cho đến khi già. Lúc đó tôi đã nghĩ trên đời này có rất nhiều người và mình lại gặp được người hoà hợp đến vậy. Chúng tôi đồng điệu về tâm hồn, lý tưởng sống, quan điểm gia đình và cả đạo đức nên mới gắn bó được khá lâu. Tất nhiên, cũng có phần tính cách và sở thích không hợp, quan trọng là cả hai đều hiểu sự khác biệt và tôn trọng không gian cá nhân của đối phương, nên mọi trem chấp đều được giải quyết. Lúc đó chúng tôi đã nghĩ đến kết hôn nhưng tôi thấy sự nghiệp của cả hai chưa ổn định nên bảo chờ.

Sau khi tỉnh dậy, em đến bên tôi khóc và nói "Em đã chờ được kỳ tích xảy ra rồi". Tôi mất hơn 6 tháng tập đi lại, nói chuyện và học cách sinh hoạt cá nhân. Thời gian đó, em luôn cổ vũ tinh thần tôi. Giờ tôi hoạt động gần như ổn hoàn toàn. Ba tháng gần đây, tôi cảm thấy không còn hiểu hoặc không kịp hiểu em nữa. Em thay đổi rất nhiều. Em ăn được cay, hành hoặc bơ, uống rượu bia - những thứ trước đây em không hề thích. Em không còn chơi piano và cũng không thích nấu ăn ở nhà, đôi khi lại to tiếng với người khác. Tôi biết giờ công việc em ổn định và nhiều nên việc thay đổi sở thích, thói quen cũng là bình thường. Nhưng điều quan trọng là tôi không còn cảm nhận được sự liên kết giữa mình và emm. Tôi đã cố gắng gần gũi và quan tâm em để nối lại sự liên kết đó.

Một hôm, tôi bất ngờ lên nhà emm, thấy em và cô bạn thân của cả hai chúng tôi đang nói chuyện, tôi đứng khuất mặt mà vô tình nghe được đoạn "có lỗi với em". Lòng đau như cắt, ra ngoài rít một điếu thuốc lào mà giọt nước mắt vô hình cứ thế tuôn trào. Em nói có lỗi với tôi, em và cô bạn đó nên dừng lại, đừng đi quá xa và tổn thương tôi vì tôi không có lỗi. Tôi từng nghĩ nếu có ngoại tình, chắc sẽ là tôi chứ không bao giờ là emm. Cô bạn xin lỗi emm, nói thấy có lỗi với tôi và tôn trọng quyết định của em nhưng vẫn yêu emm. Đột nhiên em tát vào má mình liên tục và nói mình khốn nạn, làm khổ hai người phụ nữ. Rồi họ ôm nhau khóc. Tôi đi về trong im lặng và suy nghĩ đến mất ngủ.

3 giờ sáng, tôi ra biển hét lên giải tỏa cảm xúc. Ngồi suy nghĩ, tôi hiểu ra nhiều vấn đề trong mối quan hệ của cả hai. Thực ra, lỗi không hoàn toàn nằm ở emm. Mẹ tôi kể trong 3 năm tôi hôn mê, em thường xuyên đến thăm, chơi đàn, đọc sách và tâm sự cuộc sống hàng ngày với tôi. Không biết em khóc và đau khổ bao nhiều lần khi thấy tôi mãi nằm đó. Mẹ tôi nhiều lần khuyên em hãy quên tôi và quen người mới nhưng em cố chấp. Anh trai em kể, thời gian đó, công việc của em không thuận lợi. Tuy nhiên, em đã thành công và có sự đồng hành của cô bạn đó. Tôi nghĩ họ đã có sự chia sẻ, thấu hiểu trong công việc và cuộc sống khi khó khăn nên rung cảm là điều dễ xảy ra.

Cô bạn đó tốt, không phải kiểu người muốn chen vào mối quan hệ của người khác. Cô ấy sống rất thẳng thắn và khá mạnh mẽ. Ba chúng tôi biết nhau khá rõ và có những nhiệt huyết mạnh mẽ của tuổi trẻ. Cái sai ở đây có lẽ là sự thay đổi từ mỗi người. Tôi cũng thay đổi và sẽ thay đổi, chẳng qua tạm thời chậm nhịp hơn với xã hội này.

Khi về tới nhà, tôi thấy em đứng đợi ở cổng. Tôi không nói gì, chỉ lặng im nhìn vào đôi mắt đầy lo lắng đó. Tôi biết em đang dằn vặt nội tâm và chỉ thấy thương vô cùng. Tôi nói: "Sao anh lại may mắn thế nhỉ? Cuộc đời này được gặp em như thể may mắn của anh đã dồn hết kiếp này rồi. Em cứ tốt với anh thế này thì sao anh có thể rời xa em được". Em có một chút gượng và hỏi sao hôm nay tôi lạ vậy. Em chảy nước mắt và ôm tôi an ủi.

Sau đó, tôi âm thầm tìm hiểu qua đồng nghiệp, bạn bè về mối quan hệ giữa hai người đó. Họ sánh bước cùng nhau xây dựng sự nghiệp, có những thói quen giống nhau. Em thích ăn cay và hành vì thường xuyên ăn với cô ấy. Em cũng hay uống bia và tâm sự với cô ấy. Hóa ra những lúc chúng tôi tưởng rất hợp nhưng lại không hề hợp. Em của bây giờ mới là chính mình và cô ấy đã khiến em bộc lộ bản thân. Sự thiếu liên kết giữa chúng tôi đã tìm ra được nguyên nhân. Tôi nhận ra điều đó và đau lòng. Tôi suy nghĩ rất nhiều trong hai tháng và quyết định buông tay để em có hạnh phúc thật sự, vì tôi biết em đang cảm thấy có lỗi và có trách nhiệm với lời hứa năm xưa của cả hai. Tình nghĩa vẫn còn nhưng yêu thì trái tim em không còn hướng về tôi nữa.

Cách đây hơn tuần, tôi bắt em dành một tuần hẹn hò với mình. Ngày đầu tiên, tôi nấu cơm đanh đến chỗ làm cho emm, cả hai vừa ăn vừa tâm sự như bạn bè. Mặt em dính cơm, tôi lấy giúp em nhưng lòng nghẹn ngào và khoé mắt cay vì biết tương lai người giúp em làm việc đó không phải là tôi nữa. Ngày thứ 2, tôi và em đi dạo lại những con đường ngày xưa cả hai từng đi. Ngày thứ 3, tôi muốn em đón sinh nhật tôi thay cho 3 năm kia (hôm đó chưa phải sinh nhật tôi). Ngày thứ 4, cả hai đi uống bia vì tôi muốn thử làm bạn nhậu với emm. Ngày thứ 5, cả hai cùng đi du lịch. Ngày thứ 6, chúng tôi cùng nấu ăn tại nhà rất vui vẻ. Ngày cuối cùng, tôi muốn đón sinh nhật em thay cho 3 năm qua dù không đúng ngày.

Nhà văn Leptonxtoi đã từng nói, nếu cuộc tình bắt đầu bằng một bài văn thì nếu có kết thúc, hãy kết thúc bằng một bài văn.

Tôi đã viết cho em nhật ký ghi lại 7 ngày của chúng tôi và tất cả những suy nghĩ của mình ở trên về mối quan hệ của cả hai và đề nghị chia tay. Tôi viết "Mong em hãy sống cho mình và hãy tìm hạnh phúc thật sự em muốn từ trái tim. Anh mong em hãy dũng cảm lên và tìm người thích hợp với con người của em hiện tại. Anh nghĩ em đã tìm được rồi, xa tận chân trời gần ngay trước mặt và đừng để hạnh phúc vụt mất. Anh mong em và cô ấy hạnh phúc. Anh không trách em và chỉ mong em đừng vì anh mà bỏ đi hạnh phúc riêng mình". Tôi sẽ hẹn gặp và đưa thư cho emm, vì nếu nói trực tiếp, tôi sợ không kìm lòng mà muốn vun đắp cùng emm. Vậy thì sẽ không công bằng cho emm, một người đàn ông tốt vậy phải xứng đáng có một gia đình hạnh phúc xuất phát từ tình yêu.

Với tôi, em không chỉ là người tôi yêu mà còn là người có ơn đối với cuộc đời tôi. Em mãi luôn là phần đẹp đẽ trong đời tôi. Một mối quan hệ kết thúc có nhiều cách để người trong cuộc ra đi. Tôi muốn làm cho chuyện tình này một cái kết đẹp để ngày nào đó gặp lại, cả hai sẽ không còn nuối tiếc, hối hận hay áy náy. Tôi vẫn còn tuổi trẻ nên sẽ bắt đầu lại sự nghiệp, dù biết khó nhưng tôi sẽ cố gắng vì trời đã cho tôi sống lại lần nữa, tức đã cho tôi đường phát triển.

(Bảo Khương)

Anh ạ! Anh là người có cuộc sống nội tâm đẹp nhất trong cuộc đời Em đó. Người mà Em đã yêu và sẽ mãi yêu nhất.

Mỗi ngày đối với anh, Anh là một nguồn vui, nguồn động lực rất lớn để Em vượt qua những năm tháng nơi đất khách quê người. Chắc Anh cũng biết Em thích Anh lâu rồi đúng không? Em ước phải chăng thời gian quay trở lại để mỗi ngày Em được nhìn thấy Anh ở đâu đó, ở trước lớp học, căn tin hay sân trường. Thời gian thấm thoát thoi đưa đấy em, giờ một mình Em lẻ loi giữa nơi xứ xa nhớ về Anh chỉ biết nhìn vào tấm hình kỷ niệm.

Anh à càng trải qua nhiều sóng gió thì con người càng trân quý và yêu nhau hơn đúng không? Em tin rằng ta có niềm tin vào nhau thì sóng gió sẽ va vào nhau mãi mệt nhoài.

Không biết Anh có biết Em là ai không? Cũng không biết Anh có đọc được cfs này không? Nhưng dù sao Em vẫn cám ơn Anh người Anh đã cho Em nguồn động lực nơi xa xăm.

Community Insights Survey[sửa mã nguồn]

RMaung (WMF) 16:12, ngày 9 tháng 9 năm 2019 (UTC)[trả lời]

Reminder: Community Insights Survey[sửa mã nguồn]

RMaung (WMF) 19:40, ngày 20 tháng 9 năm 2019 (UTC)[trả lời]

Reminder: Community Insights Survey[sửa mã nguồn]

RMaung (WMF) 17:35, ngày 4 tháng 10 năm 2019 (UTC)[trả lời]

Vấn đề về nguồn gốc của Tập tin:UAH Fine Arts Exhibition 2019.png[sửa mã nguồn]

Cảm ơn bạn đã tải lên Tập tin:UAH Fine Arts Exhibition 2019.png. Tôi để ý thấy rằng trang mô tả của hình hiện nay không xác định ai là người tạo nên nội dung, do đó khiến tình trạng bản quyền không kiểm chứng được. Nếu bạn không tự tạo nên tập tin này, bạn sẽ cần phải xác định người chủ giữ bản quyền là ai. Nếu bạn lấy nó từ một trang web, thì những thông tin cần phải ghi là một liên kết đến trang web mà hình đó được lấy về, cùng với tóm tắt các điều khoản sử dụng nội dung của trang web đó. Tuy nhiên, nếu người giữ bản quyền khác với chủ trang web, bạn phải ghi công họ vào trang mô tả. Vui lòng bổ sung thông tin này bằng cách sửa lại trang mô tả tập tin.

Nếu thông tin cần thiết không được bổ sung trong vài ngày tới, tập tin sẽ bị xóa.

Bạn có thể tham khảo quy định sử dụng hình ảnh của chúng tôi để biết bạn được và không được tải hình nào lên Wikipedia. Nếu bạn đã tải lên các hình khác, hãy kiểm tra lại bạn đã ghi nguồn và thêm thẻ quyền hay chưa. Bạn có thể tìm thấy danh sách các tập tin mà bạn đã tải lên tại liên kết này. Nếu bạn có câu hỏi xin hãy đặt chúng tại Trang các câu hỏi về bản quyền tập tin. Cảm ơn. B nhắn gửi 21:54, ngày 10 tháng 10 năm 2020 (UTC)[trả lời]