Bước tới nội dung

Thành viên:Dadayvitosvn

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Vì sao Vi khuẩn HP là loại duy nhất sống được trong dạ dày?

[sửa | sửa mã nguồn]

Khuẩn HP là gì? Lây qua đường nào?

[sửa | sửa mã nguồn]

Vi khuẩn HP hay H.pylori tên đầy đủ là Helicobacter Pylori. Chúng là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề như trào ngược dạ dày, viêm dạ dày, loét dạ dày – tá tràng…

Ngoài niêm mạc dạ dày, vi khuẩn HP còn tồn tại trong nước bọt, mảng bám trên răng và khoang miệng của người bệnh. Do đó, vi khuẩn HP có thể lây truyền từ người này sang người khác qua việc dùng chung bát đũa, hôn trực tiếp, ăn uống chung… Ở Việt Nam, trẻ em là đối tượng nguy cơ cao nhiễm vi khuẩn HP. Thậm chí có những trẻ bị nhiễm HP khi mới 2 tuổi, nguyên nhân do người mẹ thường có thói quen mớm thức ăn bón cho con.

Không chỉ lây qua đường miệng, vi khuẩn HP tồn tại trong phân người bệnh nên có thể lây truyền qua tay (nếu sau khi đi vệ sinh không rửa tay sạch sẽ), hoặc lây truyền qua các con vật trung gian như chuột, gián, ruồi… nếu chúng tiếp xúc với nguồn bệnh sau đó lại bám vào thức ăn. Ngoài ra, vi khuẩn HP ở dạ dày có thể lây nhiễm trong quá trình thực hiện thao tác nội soi dạ dày tại các cơ sở y tế. Khi dụng cụ nội soi không được vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn HP có thể lây nhiễm từ người có bệnh sang người khỏe mạnh.

Vì sao vi khuẩn HP là loại duy nhất sống được trong dạ dày?

[sửa | sửa mã nguồn]

Vi khuẩn HP là loại vi khuẩn duy nhất có thể sống trong môi trường acid dịch vị dạ dày. Bình thường PH của dạ dày ở mức 2-3. Do đó, hầu như không loại vi khuẩn nào sống sót được. Tuy nhiên, vi khuẩn HP là một ngoại lệ.

Chúng có hình xoắn ốc, có lông roi để di chuyển linh hoạt trong dạ dày tránh tác động của acid dịch vị, và có các yếu tố bám dính để chống lại lực đẩy nhu động của dạ dày.

Đặc biệt, chúng có khả năng tiết ra 1 loại men tên là urease. Loại men này giúp biến đổi ure thành amoniac và bicarbonate tạo thành 1 vùng an toàn bao quanh với độ PH bằng 7. Do đó, chúng có khả năng biến đổi và sức sống rất mãnh liệt trong Dạ dày. Theo các nghiên cứu mới nhất, vi khuẩn HP sống và nhân lên chủ yếu ở phần sâu của lớp nhày bao phủ niêm mạc dạ dày. Enzym urease mà HP tiết ra giúp bảo vệ chúng nhưng lại gây độc cho tế bào niêm mạc.

Ngoài ra, vi khuẩn HP còn ngăn cản quá trình tổng hợp chất nhày, làm thay đổi chất lượng và sự phân bố chất nhày trên bề mặt niêm mạc dạ dày, khiến cho acid dạ dày tiếp xúc trực tiếp với thành dạ dày gây phá hủy và làm tổn thương dạ dày.

Đặc biệt Vi Khuẩn HP chỉ âm thầm phá hủy dạ dày chứ không gây ra các triệu chứng điển hình nên người bệnh thường chủ quan không để ý tới. Đến khi có triệu chứng rõ ràng thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, việc chữa trị vô cùng khó khăn và tốn kém.

Vi khuẩn HP sống được bao lâu?

[sửa | sửa mã nguồn]

Vòng đời của chủng vi khuẩn đường ruột này phụ thuộc vào môi trường sống. Vi khuẩn HP sống trong môi trường dạ dày rất lâu. Mặt khác Môi trường dạ dày, cụ thể hơn là lớp niêm mạc dạ dày, rất thuận lợi cho việc “cư ngụ” và phát triển của khuẩn H. pylori. Do đó, hầu hết trường hợp, chủng vi sinh này sẽ không bao giờ biến mất nếu bạn không tạo tác động gì đến chúng. Ngược lại, nếu bạn phát hiện và điều trị kịp thời theo phác đồ phù hợp, khuẩn HP có thể bị tiêu diệt hoàn toàn.

Khi ra khỏi cơ thể, khuẩn HP sống trong môi trường tự nhiên chỉ sống trong một khoảng thời gian nhất định. Chúng tồn tại trong môi trường đất, nước , không khí, khả năng lây nhiễm của chúng còn rất cao khi người khác tiếp xúc. Chính vì vậy, mọi người cần chú ý nguồn nước, thực phẩm để giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn HP.

Dấu hiệu khi người đau dạ dày nhiễm vi khuẩn HP

[sửa | sửa mã nguồn]

Những dấu hiệu lâm sàng khi người bệnh nhiệm khuẩn HP là:

  • Khó chịu vùng bụng hoặc đau ở phần thượng vị
  • Đầy hơi, ợ hơi
  • Buồn nôn và nôn
  • Giảm cảm giác ngon miệng
  • Nặng hơn có thể nôn ra máu