Bước tới nội dung

Thành viên:Nguyenvanduong

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Khai mạc Ngày hội văn hoá - thể thao các dân tộc Tây Bắc


Ngày hội văn hoá - thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ 10 đã khai mạc tối ngày 23/10/2007 tại Yên Bái với sự tham gia của gần 700 diễn viên, vận động viên của sáu tỉnh: Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Hoà Bình và Lai Châu.


Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lê Tiến Thọ đã cho biết: Đây là một hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh tinh thần thượng võ và quảng bá du lịch vùng Tây Bắc, phát hiện và biểu dương các tài năng trẻ, đồng thời bảo tồn các giá trị văn hoá đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc.

Màn nghệ thuật đặc sắc do 350 diễn viên chuyên nghiệp thực hiện với chủ đề: Quê hương và sức sống, đặc tả đậm nét hồn sông núi và nhịp sống của bản mường trong vùng; Mường Lò mừng giải phóng trong tiểu cảnh bản hùng ca Tây Bắc, tái hiện 55 năm ngày giải phóng Nghĩa Lộ và các vùng phụ cận, mở toang cánh cửa cho quân ta tiến vào giải phóng Tây Bắc. Màn diễn "Niềm vui hội tụ" thể hiện đồng bào trong vùng hân hoan vui đón bạn; màn "Vững bước tới tương lai" sinh động, ấn tượng và đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc vùng Tây Bắc đang đoàn kết hướng tới tương lai tươi sáng.

Kết thúc đêm lễ hội là màn đại xoè của 500 diễn viên quần chúng thuộc các đội xoè vùng Mường Lò, cùng các điệu múa sạp, thả đèn trời. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, nhằm quảng bá hình ảnh một Tây Bắc trong lòng các dân tộc Việt Nam đang có nhiều bước đổi thay nhưng vẫn giữ được các nét truyền thống riêng biệt đặc sắc.

Trong thời gian lễ hội kéo dài đến ngày 26/10/2007, các hoạt động thể thao sẽ diễn ra, bao gồm sáu môn: đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, tung còn, đánh quay truyền thống và chạy việt dã được các đội tham gia và tính điểm.

Cũng nhân dịp này, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức như: Hội thảo bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá và tinh thần thượng võ các dân tộc Tây Bắc; biểu diễn nghệ thuật dân gian truyền thống; triển lãm văn hoá các dân tộc Tây Bắc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; trình diễn và tôn vinh trang phục các dân tộc; hội chợ giới thiệu các sản phầm Tây Bắc.