Vòng loại Giải vô địch bóng đá thế giới 2026 – Khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe của Vòng loại Giải vô địch bóng đá thế giới 2026 sẽ đóng vai trò là vòng loại cho FIFA World Cup 2026, được tổ chức tại Canada, Mexico và Hoa Kỳ, dành cho các đội tuyển quốc gia là thành viên của Liên đoàn bóng đá miền Bắc. , Hiệp hội bóng đá Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF). Ba suất vào thẳng và hai suất vào vòng play-off liên liên đoàn trong giải đấu cuối cùng dành cho các đội CONCACAF.

Thể Thức[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày 9 tháng 5 năm 2017, Hội đồng FIFA đã phê duyệt việc phân bổ suất tham dự Giải vô địch bóng đá thế giới 2026, bao gồm sáu suất vào thẳng và hai suất đá play-off liên liên đoàn cho khu vực CONCACAF. Tuy nhiên, trong một sự thay đổi về thể thức so với các kỳ World Cup trước, sẽ không có suất dành riêng cho quốc gia đăng cai, với suất của các quốc gia đăng cai đủ điều kiện tự động hiện được lấy từ hạn ngạch của liên đoàn của họ. Nếu giải đấu được đồng đăng cai, Hội đồng FIFA sẽ tự động quyết định quốc gia chủ nhà nào sẽ đủ điều kiện. Vào ngày 13 tháng 6 năm 2018, ba thành viên của CONCACAF—Canada, Mexico và Hoa Kỳ—đã được Đại hội FIFA lần thứ 68 chọn làm chủ nhà cho World Cup 2026.

Vào ngày 14 tháng 2 năm 2023, Hội đồng FIFA đã trao quyền tự động cho cả ba nước chủ nhà, để lại ba suất vào thẳng và hai suất vào vòng play-off liên liên đoàn sẽ được quyết định thông qua vòng loại CONCACAF. Vào ngày 28 tháng 2, CONCACAF đã công bố thể thức vòng loại cho vòng loại World Cup 2026.

  • Vòng 1: Bốn đội CONCACAF xếp từ 29 đến 32 dựa trên bảng xếp hạng FIFA tháng 11 năm 2023 sẽ được chia thành hai trận đấu, thi đấu theo thể thức hai lượt sân nhà và sân khách. Hai người chiến thắng sẽ tiến vào vòng thứ hai.
  • Vòng 2: Ba mươi đội, hai đội thắng ở vòng đầu tiên và các đội CONCACAF xếp hạng từ 1 đến 28 dựa trên bảng xếp hạng FIFA tháng 11 năm 2023, sẽ được bốc thăm vào sáu nhóm, mỗi bảng năm đội. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn một lượt (hai sân nhà và 2 sân khách), chọn đội nhất bảng và đội nhì bảng vào vòng 3.
  • Vòng 3: Mười hai đội đi tiếp từ vòng thứ hai sẽ được bốc thăm vào ba bảng bốn đội. Họ sẽ thi đấu vòng tròn hai lượt tính điểm trên sân nhà và sân khách, với ba đội nhất bảng sẽ giành quyền tham dự World Cup. Hai đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền tham dự vòng play-off liên liên đoàn

Lịch thi đấu[sửa | sửa mã nguồn]

Các trận đấu[sửa | sửa mã nguồn]

Cầu thủ ghi bàn[sửa | sửa mã nguồn]