Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Vấn đề ông chủ và người đại diện”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 17: Dòng 17:


[[Thể loại:Thuật ngữ kinh tế học]]
[[Thể loại:Thuật ngữ kinh tế học]]
[[en:Principal - Agent Problem]]
[[en:Principal-agent problem]]
[[es:Problema del agente-principal]]
[[fr:Problème principal-agent]]
[[it:Modello principale-agente]]
[[he:בעיית המנהל-סוכן]]
[[nl:Principaal-agentproblematiek]]
[[ja:プリンシパル=エージェント理論]]
[[pl:Teoria agencji]]
[[fi:Päämies–agentti-ongelma]]
[[zh:代理問題]]

Phiên bản lúc 04:53, ngày 18 tháng 4 năm 2009

Vấn đề ông chủ và người đại diện (Principal - Agent Problem ) hay còn gọi là vấn đề người ủy thác và người nhậm thác là một ví dụ điển hình của rủi ro đạo đức. Người quản lý ( hay còn gọi là người đại diện ) là người chỉ sở hữu một phần nhỏ trong vốn cổ phần của một công ty, ngược lại các ông chủ lại là người sở hữu phần lớn vốn cổ phần. Do có sự tách biệt giữa quyền sở hữu và quyền quản lý đã gây nên một vấn đề là người quản lý có thể hành động theo lợi ích riêng của họ nhiều hơn so với lợi ích của người sở hữu.

Giải pháp cho vấn đề ông chủ và người đại diện

Giám sát thông tin

Việc giám sát thông tin một cách chặt chẽ từ phía người sở hữu có thể làm giảm thiểu rủi ro đạo đức gây ra từ việc thông tin phi đối xứng giữa người sở hữu và người quản lý. Tuy nhiên, việc giám sát này có thể rất tốn kém, do dó nó chỉ giải quyết một phần nào đó bởi vì sự hiện diện của vấn đề người đi xe không trả tiền. Chẳng hạn, một cổ đông của công ty khi biết được người quản lý bị giám sát chặt chẽ bởi các cổ đông khác, ông ta sẽ dành ít thời gian và tiền bạc hơn để làm việc đó, cuối cùng sẽ dẫn đến việc giám sát sẽ trở nên thiếu hiệu quả vì không ai thực hiện việc đó cả.


Điều hành của chính phủ

Điều hành của chính phủ bằng cách đưa ra các chuẩn mực kế toán giúp cho người sở hữu có thể biết được tình hình hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, người quản lý có thể sử dụng các biện pháp gian lận và phát hiện các gian lận này không phải là dễ dàng. Điển hình nhất là vụ bê bối kế toán dẫn đến sự phá sản của công ty năng lượng Enron của Mỹ.

Xem thêm

Lựa chọn đối nghịch Thông tin phi đối xứng