Khác biệt giữa bản sửa đổi của “John Maynard Keynes”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
SieBot (thảo luận | đóng góp)
Sardur (thảo luận | đóng góp)
Dòng 63: Dòng 63:


{{Liên kết chọn lọc|be-x-old}}
{{Liên kết chọn lọc|be-x-old}}
{{Liên kết chọn lọc|fr}}


[[ar:جون مينارد كينز]]
[[ar:جون مينارد كينز]]

Phiên bản lúc 06:45, ngày 25 tháng 11 năm 2009

John Maynard Keynes, nam tước
John Maynard Keynes (phải) và Harry Dexter White tại một cuộc hội thảo Bretton Woods Conference
Sinh(1883-06-05)5 tháng 6, 1883
Cambridge, Vương quốc Anh
Mất21 tháng 4, 1946(1946-04-21) (62 tuổi)
Tilton, East Sussex, Vương quốc Anh
Học vịKing's College, Cambridge
Nghề nghiệpNhà kinh tế học
Phối ngẫuLydia Lopokova
Cha mẹJohn Neville Keynes, Florence Ada Brown

John Maynard Keynes (phát âm như Kin, (5 tháng 6 188321 tháng 4 1946) là một nhà kinh tế học người Anh. Những ý tưởng của ông, hình thành nên Kinh tế học Keynes, có ảnh hưởng lớn tới kinh tế học hiện đại và chính trị cũng như các chính sách tài chính của nhiều chính phủ. Ông ủng hộ cho sự can thiệp của chính phủ vào kinh tế, bởi nhờ đó chính phủ sẽ sử dụng chính sách tài chính và chính sách tiền tệ để làm giảm đi những ảnh hưởng bất lợi do suy thoái kinh tế hay bùng nổ kinh tế gây ra. Ông là người khai sinh kinh tế học vĩ mô hiện đại.

Tiểu sử

Cá nhân

Ông sinh ra ở Cambridge, là con trai của John Neville Keynes, một giảng viên của Đại học Cambridge, và Florence Ada Brown, một tác giả và là nhà cải cách xã hội. Em trai của ông, Geoffrey Keynes (1887–1982) là một nhà phẫu thuật. Em gái của ông Margaret (1890–1974) là vợ của một nhà sinh học đã giành được Giải Nobel tên Archibald Hill.

Năm 1918lon, Keynes gặp Lydia Lopokova, một nữ diễn viên balê người Nga nổi tiếng, họ cưới nhau năm 1925. Đó là cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Giáo dục

Keynes được học tại Eton, ở trường ông đã sớm bộc lộ tài năng, tầm hiểu biết rộng lớn, đặc biệt là toán học và lịch sử. Ông vào trường đại học Cambridge vào năm 1902 để nghiên cứu về toán học, nhưng các mối quan tâm về chính trị của ông đã đưa ông đến với lĩnh vực kinh tế học, lĩnh vực mà ông nghiên cứu ở Cambridge dưới sự chỉ dẫn của Arthur Cecil PigouAlfred Marshall. Marshall là người được cho đã có sự thúc đẩy sự chuyển hướng của Keynes từ toán học sang kinh tế học. Keynes nhận bằng cử nhân vào năm 1905 và thạc sĩ vào năm 1908.

Những nhân vật có ảnh hưởng tới các tác phẩm của Keynes

Tập tin:JMKeynes.jpg
Ảnh John Maynard Keynes trên bìa tạp chí Time. Ông là một trong một trăm người được Time bầu chọn là những người làm nên thế kỷ 20

Sự ảnh hưởng của Keynes

Xem thêm

Liên kết ngoài