Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Oleg xứ Novgorod”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Luckas-bot (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.1) (Bot: Thêm en, fi, he, hu, ja, lt, nl, no, pl, pt, ro, ru, sk, sl, sr, sv, tr, uk, zh
nKhông có tóm lược sửa đổi
Dòng 29: Dòng 29:
|religion = [[Paganism]]
|religion = [[Paganism]]
}}
}}
'''Oleg xứ Novgorod''' (Slavic: Олег, Bắc Âu cổ: Helgi) là một hoàng tử Varangia (hoặc konung) cai trị toàn bộ hoặc một phần của [[người Rus]] trong những năm đầu thế kỷ thứ 10.
'''Oleg xứ Novgorod''' (Slavic: Олег, Bắc Âu cổ: Helgi) là một hoàng tử [[người Varangia]] (hoặc konung) cai trị toàn bộ hoặc một phần [[người Rus]] trong những năm đầu thế kỷ 10.


Ông được coi là người di chuyển thủ đô của Rus 'từ [[Novgorod Vĩ đại]] đến [[Kiev]], và khi làm như vậy, ông đã đặt nền móng của nhà nước mạnh mẽ của Kievan Rus'. Ông cũng đưa ra ít nhất một cuộc tấn công vào [[Constantinople]], thủ đô của [[Đế quốc Byzantine]]. Theo biên niên sử Đông Slav, Oleg là vị vua tối cao cai trị của Rus 882-912. Cách tính ngày truyền truyền thống đã bị thách thức bởi một số nhà sử học, chỉ ra rằng nó là không phù hợp với các nguồn khác như Thư Schechter, trong đó đề cập đến các hoạt động của một số khagan HLGW của Rus 'như 940s cuối các, dưới thời trị vì của Hoàng đế Byzantine Romanus tôi Bản chất của mối quan hệ Oleg với gia đình cầm quyền Rurikid của Rus, và đặc biệt với người kế nhiệm của ông [[Igor của Kiev]], là một vấn đề nhiều tranh cãi giữa các nhà sử học.
Ông được coi là người đã dời thủ đô của người Rus' từ [[Novgorod Vĩ đại]] đến [[Kiev]], đặt nền móng của nhà nước mạnh mẽ của Rus Kiev. Ông cũng đã ít nhất một lần tấn công [[Constantinople]], thủ đô của [[Đế quốc Byzantine]]. Theo biên niên sử Đông Slav, Oleg là vị vua tối cao cai trị Rus trong thời gian 882-912. Cách tính ngày truyền truyền thống đã bị thách thức bởi một số nhà sử học. Họ chỉ ra rằng nó là không phù hợp với các nguồn khác như Thư Schechter, trong đó đề cập đến các hoạt động của một số khagan HLGW của Rus' cuối những năm 940, dưới thời trị vì của Hoàng đế Byzantine Romanus I. Bản chất của mối quan hệ giữa Oleg với gia tộc cầm quyền Rurikid của người Rus, và đặc biệt với người kế nhiệm của ông [[Igor của Kiev]], là một vấn đề còn chưa được thống nhất giữa các nhà sử học.


{{Link GA|es}}
{{Link GA|es}}
[[Thể loại:Lịch sử Ukraina]]
[[Thể loại:Rus Kiev]]


[[af:Oleg van Kiëf]]
[[af:Oleg van Kiëf]]

Phiên bản lúc 14:50, ngày 5 tháng 12 năm 2011

Oleg the Seer
Grand Prince of Rus'
Oleg xứ Novgorod vẽ bởi Vasnetsov
Tại vị879–912
Tiền nhiệmRurik
Kế nhiệmIgor
Thông tin chung
Mất912
Tôn giáoPaganism

Oleg xứ Novgorod (Slavic: Олег, Bắc Âu cổ: Helgi) là một hoàng tử người Varangia (hoặc konung) cai trị toàn bộ hoặc một phần người Rus trong những năm đầu thế kỷ 10.

Ông được coi là người đã dời thủ đô của người Rus' từ Novgorod Vĩ đại đến Kiev, đặt nền móng của nhà nước mạnh mẽ của Rus Kiev. Ông cũng đã ít nhất một lần tấn công Constantinople, thủ đô của Đế quốc Byzantine. Theo biên niên sử Đông Slav, Oleg là vị vua tối cao cai trị Rus trong thời gian 882-912. Cách tính ngày truyền truyền thống đã bị thách thức bởi một số nhà sử học. Họ chỉ ra rằng nó là không phù hợp với các nguồn khác như Thư Schechter, trong đó đề cập đến các hoạt động của một số khagan HLGW của Rus' cuối những năm 940, dưới thời trị vì của Hoàng đế Byzantine Romanus I. Bản chất của mối quan hệ giữa Oleg với gia tộc cầm quyền Rurikid của người Rus, và đặc biệt với người kế nhiệm của ông Igor của Kiev, là một vấn đề còn chưa được thống nhất giữa các nhà sử học.

Bản mẫu:Link GA