Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Maximilien de Robespierre”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Luckas-bot (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.1) (Bot: Thêm ia:Maximilien Robespierre
Yanajin33 (thảo luận | đóng góp)
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 49: Dòng 49:
| profession = [[Nhà chính trị]] và [[Luật sư]]
| profession = [[Nhà chính trị]] và [[Luật sư]]
| religion = [[Thần thánh]] ([[Người tôn sùng đấng chí tôn Thượng Đế]])
| religion = [[Thần thánh]] ([[Người tôn sùng đấng chí tôn Thượng Đế]])
| signature =
| signature = RobespierreSignature.jpg
| footnotes =
| footnotes =
}}
}}

Phiên bản lúc 13:23, ngày 10 tháng 12 năm 2011

Maximilien Marie Isidore de Robespierre
Robiespierre qua nét vẽ của Boilly Louis Léopold (1761-1845).
Chức vụ
Deputy for the Third Estate of the Estates-General
Nhiệm kỳ5 tháng 5 năm 1789 – 17 tháng 6 năm 1789
Vị tríArtois
Thông tin chung
Quốc tịchPháp
Sinh6 tháng 5 năm 1758
Arras, Pháp
Mất28 tháng 7 năm 1794
Paris, Pháp
Tôn giáoThần thánh (Người tôn sùng đấng chí tôn Thượng Đế)
Đảng chính trịJacobin
Trường lớpLycée Louis-le-Grand
Chữ ký

Maximilien Marie Isidore de Robespierre (6 tháng 5 năm 175828 tháng 7 năm 1794) là một trong những nhà lãnh đạo của Cách mạng tư sản Pháp năm 1789. Ông đã góp phần xây dựng nền chuyên chính dân chủ, đỉnh cao của cách mạng tư sản Pháp do đó những người phản cách mạng căm thù ông và ông đã bị xử tử ngày 28 tháng 7 năm 1794 tại Paris khi mới 36 tuổi.

Cuộc đời

Maximilien Robespierre sinh ra tại Arras, Pháp trong một gia đình gốc Anh. Ông là con út trong 4 người con. Cha ông là 1 luật sư tại Arras. Mẹ ông mất khi ông mới 6 tuổi và cha ông mất năm 1777, khi ông 19 tuổi.

Robespierre học trung học ở Arras. Tháng 10/1769, ông nhận được học bổng đến học tại trường Lycée Louis-le-Grand tại Paris. Tại đây, ông được học về nền cộng hòa La Mã và tham gia hùng biện, những điều ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị của ông sau này.

Cuộc đời chính trị

Sau khi tốt nghiệp với bằng cử nhân luật, Robespierre trở thành 1 luật sư nhưng không được nhiều người biết đến, sau đó ông trở thành nghị sĩ của đẳng cấp thứ 3, đẳng cấp của tư sản và nông dân trong xã hội Pháp. Dần dần, ông trở nên nổi tiếng qua những lời lẽ sắc bén và ý kiến sâu sắc. Trong 1 cuộc họp ở tỉnh Arras, ông đã nói câu nói nổi tiếng:

Năm 1789, ông tham gia cách mạng Pháp với tinh thần trách nhiệm cao và ý thức phục vụ nhân dân. Sau khi cách mạng thành công, ông khẳng định:

Sau khi phái Jacobin của ông lên nắm quyền, ông và các bạn chiến đấu quan tâm nghiên cứu và thực hiện những vấn đề về chế độ lập hiến và dân chủ. Sau cùng ông và các đồng chí đã đề ra và được thông qua bản hiến pháp được xem là tiến bộ nhất và được nhân dân ủng hộ và thực hiện tuy nhiên lại gặp phải sự chống đối mạnh mẽ của những người phản cách mạng. Ông khẳng định:

Tuy nhiên, ông đã mắc những sai lầm như xử chém hàng loạt nhiều người bị kết tội là chống lại nhân dân, trong đó có nhiều người bị kết tội oan và trong đó có cả nhà bác học nổi tiếng Antoine Laurent Lavoisier nên ông mất dân sự ủng hộ của nhân dân. Những người phản cách mạng tư sản căm thù ông và muốn ngăn chặn ông đưa cách mạng tiếp tục nên đã âm mưu sát hại ông. Và 2 giờ sáng ngày 28/7/1794, Robespierre bị bắt và ông bị xử chém ngay sáng hôm đó cùng với 21 bạn chiến đấu của mình mà không hề qua xét xử. Nhân dân Pháp tôn ông là "bạn của người nghèo", "lãnh tụ không thể mua chuộc".[cần dẫn nguồn]