Amsichthys knighti

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Amsichthys knighti
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Pseudochromidae
Phân họ (subfamilia)Pseudochrominae
Chi (genus)Amsichthys
(Gill & Edwards, 1999)
Loài (species)A. knighti
Danh pháp hai phần
Amsichthys knighti
(Allen, 1987)

Amsichthys knighti, thường được gọi là cá đạm bì Knight hay cá đạm bì mắt bọ, là loài duy nhất thuộc chi Amsichthys trong họ Cá đạm bì. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1987.

Loài này được đặt theo tên của Ronald Knight. người tỏ ra hiếu khách với Gerald R. Allen khi ông đang thực hiện một chuyến đi thu thập mẫu vật vào năm 1982[1].

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

A. knighti phân bố tương đối rải rác ở phía tây Thái Bình Dương, được biết đến tại phía tây Thái Lan (eo biển Malacca), các đảo phía nam của Nhật Bản, Đài Loan, miền đông Indonesia, Philippines, Palau, Papua New Guinea, từ bắc Úcrạn san hô Great Barrier trải dài về phía đông đến quần đảo Solomon, New Caledonia, đảo Wallis[2][3].

A. knighti thường sống trong các rạn san hô và những nơi mọc nhiều rong tảo, ở độ sâu khoảng 5 – 35 m. Chúng hiếm khi được nhìn thấy, chủ yếu được biết qua các mẫu vật[2][3].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

A. knighti trưởng thành dài khoảng 4,5 cm. Toàn thân của A. knighti có duy nhất một màu, thường là vàng đồng cho đến vàng nâu. Mõm phớt hồng và vây đuôi luôn màu vàng đối với cá thể màu nâu. Mống mắt màu đỏ cam[4].

Số ngạnh ở vây lưng: 1; Số vây tia mềm ở vây lưng: 23 - 24; Số ngạnh ở vây hậu môn: 1 - 2; Số vây tia mềm ở vây hậu môn: 13 - 15[3].

A. knighti không được đánh bắt để phục vụ cho ngành thương mại cá cảnh[2].

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Christopher Scharpf & Kenneth J. Lazara (2018). "Subseries OVALENTARIA (Incertae sedis): Family PSEUDOCHROMIDAE Lưu trữ 2020-11-08 tại Wayback Machine". The ETYFish Project Fish Name Etymology Database
  2. ^ a b c “Amsichthys knighti”. Sách Đỏ IUCN.
  3. ^ a b c “Amsichthys knighti (Allen, 1987)”. Fishbase.
  4. ^ “Bugeye Dottyback, Amsichthys knighti (Allen 1987)”. Fishes of Australia.