Bản mẫu:PVCC-CPNVN

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tài liệu bản mẫu

Theo c:Template:PD-South VietnamGov. Hãy gắn bản mẫu này cho các tác phẩm (hình ảnh, video, đoạn âm thanh, tài liệu...) của các chính phủ thuộc các thể chế trên trong lịch sử. Lưu ý là chỉ dành cho tác phẩm của chính phủ, không dành cho tác phẩm của cá nhân, vì chính phủ kế tục (tức chính phủ CHXHCNVN, thành lập năm 1976) phải bảo hộ bản quyền các tác phẩm của công dân Việt Nam.

Cơ sở pháp lý:

  • Chính phủ CHXHCNVN (gọi tắt là chính phủ VN) cho rằng từ ngày 2 tháng 9 năm 1945 đến ngày 2 tháng 7 năm 1976 chỉ có Việt Nam Dân chủ Cộng hòaCộng hòa miền Nam Việt Nam là các chính phủ hợp pháp, các chính phủ đối lập đều là các tổ chức bất hợp pháp ("phản động" hoặc "phản cách mạng"). → Do đó, thảo luận bên Commons suy ra là chính phủ VN hiện nay sẽ không công nhận quyền sở hữu trí tuệ hay bảo hộ bản quyền cho các tác phẩm của các chính phủ đối lập. Và vì không có ai đứng ra bảo hộ bản quyền nên các tác phẩm đó "thuộc phạm vi công cộng" trên thực tế (de facto) tại VN.
  • Khoản 1 Điều 8 Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam 2019 quy định chính sách của Nhà nước là "không bảo hộ các đối tượng sở hữu trí tuệ trái với đạo đức xã hội, trật tự công cộng, có hại cho quốc phòng, an ninh".

Đối tượng áp dụng: Tác phẩm của những chính phủ đối lập với chế độ cộng sản, tồn tại từ ngày 2 tháng 9 năm 1945 đến ngày 2 tháng 7 năm 1976. Bao gồm: