Cánh cửa thần kỳ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Minh họa "Cánh cửa thần kỳ"

Cánh cửa thần kỳ (どこでもドア Dokodemo doa?, Cánh cửa [đi] bất cứ đâu) là một bảo bối thần kỳ xuất hiện trong bộ truyện tranh Doraemon của Fujiko F. Fujio. Cùng với Chong chóng tre, đây là một trong những bảo bối này được sử dụng thường xuyên nhất trong bộ truyện.

Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]

Bảo bối mang hình dạng một khung cửa với một cánh. Cánh cửa hoạt động bằng cách sau khi nói to hoặc suy nghĩ về địa điểm đến rồi mở cửa, đích đến sẽ xuất hiện ở không gian phía sau nó. Màu của cửa là màu hồng.

Nhờ có khả năng của cảm biến tích hợp ở núm cửa mà, những yêu cầu về điểm đến mơ hồ, không rõ ràng đều có thể thực hiện được, ví dụ như yêu cầu "nơi nào luôn trống trải", cửa sẽ lựa chọn điểm đến là một bãi đất trống gần nhà Nobita, hoặc khi yêu cầu "bất cứ nơi nào xa nơi này" cánh cửa sẽ chọn một địa điểm phù hợp nhất cho người dùng. Trường hợp Nobita muốn đến nhà của Shizuka chẳng hạn, cảm biến sẽ đọc cảm xúc của Nobita thông qua tiếp xúc và đưa ra đích đến là nhà tắm. Ngoài ra, những nơi (phương tiện) mà vị trí luôn thay đổi do tốc độ di chuyển nhanh [1], những vị trí mà đích đến không rõ ràng và đang di chuyển rất nhanh như là thảm bay[2], hoặc ở trong một con tàu vũ trụ đang di chuyển tại nơi nào đó trong vũ trụ [3], dù người bạn muốn gặp đang ở đâu hay không rõ nơi bạn muốn đến, bạn vẫn có thể di chuyển tới một cách chính xác (chỉ duy nhất ở trong phần "Đảo giấu vàng" việc dịch chuyển tới nơi đang di chuyển với tốc độ cao là không thể).

Ở phiên bản Mỹ, cánh cửa thần kỳ được biết tới với tên gọi "Anywhere Door" (tạm dịch: cánh cửa tới bất cứ nơi nào) [4].

Công dụng[sửa | sửa mã nguồn]

Sử dụng cửa thần kỳ có thể di chuyển tới bất cứ nơi nào trong phạm vi của bản đồ vũ trụ bên trong nó, hoặc trong phạm vi là 10 năm ánh sáng [5]. Nếu chỉ định một điểm đến cách xa hơn 10 năm ánh sáng, cửa sẽ không dẫn đến đâu cả và hoạt động như một cánh cửa bình thường.[6] Tuy nhiên theo như trong truyện thì, cánh cửa có thể dẫn đến cả những nơi ngoài tầm của vũ trụ [7], như là hành tinh mô phỏng trái đất tồn tại ở trong một vũ trụ được tạo ra bởi bảo bối "Bộ thiết lập thế giới" [8], thế giới trong "Cuốn sách trò chơi" [9], và có thể di chuyển tự do trong thế giới giả tưởng [10] ở trong "Đường hầm vào truyện cổ tích".

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ 第22巻収録「うつしっぱなしミラー」
  2. ^ 新魔界大冒険
  3. ^ アニメ第2作第2期「恐怖のジャイアンピザ」
  4. ^ “『ドラえもん』はアメリカでも人気を得られるか? 今夏から「米国版」放送開始”. THEPAGE. ngày 26 tháng 5 năm 2014. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 9 năm 2017. Truy cập ngày 5 tháng 3 năm 2020.
  5. ^ ドラえもん のび太の宇宙開拓史
  6. ^ ドラえもん のび太の宇宙漂流記
  7. ^ 第20巻収録「天の川鉄道の夜」
  8. ^ 創世日記
  9. ^ 第38巻収録「冒険ゲームブック」
  10. ^ アニメ第2作第2期「シンデレラはどこいった?」