Gấu nhảy

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hình mô tả về một con gấu nhảy

Dropbear hay Drop bear (tạm dịch: gấu nhảy hay gấu nhào) là một sinh vật giả tưởng trong truyện dân gian Úc đương đại. Nó được miêu tả như một phiên bản thú săn mồi hung dữ của gấu koala.

Loài thú này hay được dùng để doạ khách du lịch. Vì trong khi gấu koala là loài ăn cỏ chậm chạp, gấu nhào được miêu tả như một thú có túi hung bạo lẩn trốn giữa các tán cây, chực chờ nhào mình xuống đầu những con mồi ngây thơ đi ngang qua đó.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn gốc của huyền thoại gấu nhảy vẫn chưa được biết; chẳng hạn như nó không liên quan đến bất kỳ văn bản cụ thể nào. Tài liệu tham khảo bằng văn bản sớm nhất được Thư viện Quốc gia Úc tìm thấy là một đề cập lướt qua trong một quảng cáo đã phân loại trên tờ The Canberra Times vào năm 1982, nhưng thuật ngữ này đã được sử dụng phổ biến trước đó, đặc biệt là để dọa những người đi cắm trại hoặc khách du lịch thành phố đến thăm đất nước này.[1]

Một tập 2016 của Nature's Weirdest Events đã đưa ra giả thuyết rằng "con gấu nhảy" có thể bắt đầu như một ký ức bản địa lâu dài của người Úc về các cuộc gặp gỡ với Thylacoleo carnifex, loài sư tử có túi hiện đã tuyệt chủng, bao gồm việc trưng bày một bức tranh đá bản địa cũ dường như đang mô tả Thylacoleo đứng trên cành cây.[2]

Con sư tử có túi này là một loài động vật có vú ăn thịt ghê gớm, và là một thành viên của phân bộ Vombatiformes, có quan hệ họ hàng xa với gấu túi. Nó được cho là một kẻ săn mồi phục kích có khả năng trèo cây và là một thợ săn chuyên nghiệp có khả năng hạ gục các loài động vật hoang dã như diprotodon cỡ tê giác.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Westcott, Ben (ngày 18 tháng 12 năm 2020). “The true and unadulterated history of the drop bear, Australia's most deadly -- and most fake -- predator”. CNN (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 18 tháng 12 năm 2020.
  2. ^ Packham, Chris (2016). “Series 4, Nature's Weirdest Events”. BBC Two.