Grammatidae

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Grammatidae
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Nhánh Ovalentariae
Họ (familia)Grammatidae
D. S. Jordan & Evermann, 1896
Các chi[1]
Xem văn bản.
Danh pháp đồng nghĩa
Grammidae

Grammatidae là một họ cá nhỏ, theo truyền thống xếp trong bộ Perciformes [1], nhưng gần đây được đề xuất xếp ở vị trí không xác định (incertae sedis) trong nhánh Ovalentariae[2].

Phân bố[sửa | sửa mã nguồn]

Chúng là các loài cá biển nhỏ ở miền tây Đại Tây Dương, thường không dài hơn 10 cm (4 inch). Một vài loài có màu sắc sặc sỡ và được nuôi làm cá cảnh. Chúng cũng có thể thay đổi giới tính của mình.

Đặc trưng[sửa | sửa mã nguồn]

Các đặc trưng khác biệt bao gồm đường bên chia ra thành 2 đoạn hoặc hoàn toàn không có nó, và vây ngực có kích thước lớn với 1 gai vây và 5 tia vây mềm. Chúng có 11-13 gai vây lưng. Tên gọi phổ biến trong tiếng Anh là basslet (cá vược nhỏ).

Phân loại[sửa | sửa mã nguồn]

Hiện nay người ta biết 13 loài trong 2 chi của họ này.

Thức ăn và tập tính[sửa | sửa mã nguồn]

Sinh sống trong môi trường san hô nên các loài cá trong họ này được coi là cá ăn thịt. Chúng ăn các loại thức ăn như cá nhỏ, mực ống, và các loại tép túi (Mysida).

Các loài cá trong họ này hung hãn và chiếm giữ lãnh thổ. Trong bể cá cảnh không nên nuôi quá một con đực thuộc họ này.

Thư viện ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Chủ biên Ranier Froese và Daniel Pauly. (2013). "Grammatidae" trên FishBase. Phiên bản tháng 4 năm 2013.
  2. ^ Ricardo Betancur-R., Richard E. Broughton, Edward O. Wiley, Kent Carpenter, J. Andrés López, Chenhong Li, Nancy I. Holcroft, Dahiana Arcila, Millicent Sanciangco, James C Cureton II, Feifei Zhang, Thaddaeus Buser, Matthew A. Campbell, Jesus A Ballesteros, Adela Roa-Varon, Stuart Willis, W. Calvin Borden, Thaine Rowley, Paulette C. Reneau, Daniel J. Hough, Guoqing Lu, Terry Grande, Gloria Arratia, Guillermo Ortí, 2013. The Tree of Life and a New Classification of Bony Fishes Lưu trữ 2013-10-13 tại Wayback Machine. PLOS Currents Tree of Life. 18-4-2013 [sửa đổi cuối: 23-4-2013]. Ấn bản 1. doi:10.1371/currents.tol.53ba26640df0ccaee75bb165c8c26288