Kihon

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Kihon (基本, きほん?) trong tiếng Nhật Bản có nghĩa là "cơ bản" hoặc "gốc". Ngày nay Kihon được hiểu một cách rộng rãi là kỹ thuật cơ bản trong nhiều môn võ thuật đương đại.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Kihon được dùng để chỉ hệ thống các kỹ thuật cơ bản và nền tảng ở trong các môn võ của người Nhật như Jijitsu, Kendo, Karate cổ. Sau một quá trình dài phát triển của các môn võ cũng như sự hình thành của các môn, trường phái võ thuật mới thì Kihon hiện nay được xem là một phần quan trọng của các môn như Judo, Karate, Jijitsu...

Tập tin:Kihon.jpg
Tập luyện kỹ thuật cơ bản (Kihon) trong một võ đường Karate

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Kihon là phần mà những người vừa bắt đầu quá trình tập võ thuật phải luyện tập cũng như phải được trau dồi trong suốt quá trình luyện võ.

Luyện tập kỹ thuật cơ bản là vô cùng quan trọng trong bất kỳ môn phái nào, trong đó người tập phải học cách thực hiện các kỹ thuật, đòn thế cũng như cách khống chế cơ thể, khống chế lực thích hợp.

Bên cạnh đó, nó còn bao gồm việc phối hợp các bộ phận của cơ thể và hơi thở để đạt được hiệu quả.

Luyện tập Kihon không chỉ chú trọng vào kỹ thuật, mà còn hướng tới mục đích rèn luyện tinh thần, ý chí, trau dồi và tiếp thu tinh hoa của môn phái.

Trong Karate[sửa | sửa mã nguồn]

Kihon là một trong ba phần chủ đạo trong quá trình tập luyện Karate, cùng với KataKumite.

Ban đầu Kihon được xem như là những kỹ thuật cơ bản của Karate cổ ở đảo Okinawa. Khi Gichin Funakoshi hệ thống lại và phát triển Karate thì ông cùng các học trò của mình đã chia quá trình luyện tập Karate thành ba bộ phận cấu thành như hiện nay.

Kihon trong Karate gồm những kỹ thuật tấn công, phòng thủ bằng các bộ phận của cơ thể, kỹ thuật di chuyển và tấn pháp. Luyện tập Kihon là nền tảng cho Kata và Kumite.

Trong Kendo[sửa | sửa mã nguồn]

Kihon trong Kendo gồm những kỹ thuật như đâm, chém, di chuyển,...

Ngoài ra Kihon còn được dùng trong nhiều môn võ như Jijitsu, Judo,...

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]