Mesonauta insignis

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Mesonauta insignis
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Cichlidae
Chi (genus)Mesonauta
Loài (species)M. insignis
Danh pháp hai phần
Mesonauta insignis
(Heckel, 1840)

Mesonauta insignis là một loài cá nước ngọt nhiệt đới thuộc chi Mesonauta trong họ Cá hoàng đế. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1840.

Từ insignis trong tiếng Latin có nghĩa là "đặc biệt; đáng chú ý"[1].

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

M. insignis được tìm thấy ở lưu vực các sông Orinocosông AmazonNam Mỹ. Loài này ưa sống ở những môi trường nước có độ pH khoảng 5,0 - 8,0 và nhiệt độ vào khoảng 26 - 30 °C[1].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

M. insignis trưởng thành dài khoảng hơn 9 cm; cá đực có kích thước lớn hơn và có vây lưng với vây hậu môn phát triển hơn cá mái. Thân của M. insignis có dạng hình bầu dục; vây hậu môn và vây lưng nhọn, và vây tia ở vây bụng lại khá dài. Thân của M. insignis có màu bạc với những hàng chấm nhỏ; một số cá hể có phần bụng màu ánh vàng. Ở cuống đuôi của M. insignis có một đốm đen. Điểm đặc biệt của những loài cá trong chi này là một dải màu đen chạy từ miệng, băng qua mắt, đến cuối vây lưng. Mống mắt của M. insignis có màu đỏ đậm[2].

Thức ăn chủ yếu của loài này là rong tảo, sinh vật phù du và các động vật giáp xác nhỏ. Vào mùa sinh sản, cá mái sẽ đẻ khoảng 200 trứng. Tuy nhiên nếu bị đe dọa, chúng có thể ăn cả cá con[2].

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Kullander, S.O.; Silfvergrip, A.M.C. (1991), "Review of the South American cichlid genus Mesonauta Günther (Teleostei, Cichlidae) with descriptions of two new species". Revue Suisse de Zoologie. 92 (2): 407–448

Roberto E. Reis, Sven O. Kullander, Carl J. Ferraris (2003), Check List of the Freshwater Fishes of South and Central America, Nhà xuất bản EDIPUCRS, tr.639 ISBN 978-8574303611

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “Mesonauta insignis (Heckel, 1840)”. Fishbase.
  2. ^ a b “Mesonauta insignis”. Seriously Fish.