Ngữ hệ Khoe–Kwadi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Ngữ hệ Khoe-Kwadi)
Ngữ hệ Khoe–Kwadi
Phân bố
địa lý
Namibiahoang mạc Kalahari
Phân loại ngôn ngữ họccó lẽ có liên quan đến tiếng Sandawe
Ngôn ngữ con:
Glottolog:khoe1240[1]
{{{mapalt}}}
Phân bố của ngữ hệ Khoe-Kwadi (vùng màu xanh; tiếng Sandawe, nói ở Tanzania, có thể có liên quan)

Ngữ hệ Khoe–Kwadi là ngữ hệ bao gồm các ngôn ngữ Khoe ở miền nam châu Phi và tiếng Kwadi hầu như biến mất của Angola. Mối quan hệ đã được Tom Güldemann, Edward Elderkin và Anne-Maria Fehn giải quyết thỏa đáng.

Họ hàng gần nhất của Khoe-Kwadi có thể là ngôn ngữ tách biệt tiếng Sandawe; hệ thống đại từ Sandawe rất giống với hệ thống của Kwadi-Khoe, nhưng không có đủ các mối tương quan giải quyết đối ứng âm vị. Tuy nhiên, mối quan hệ này có một số giá trị dự đoán, ví dụ: sự hạn định nguyên âm hàng sau, tồn tại trong nhóm ngôn ngữ Khoe nhưng không có trong tiếng Sandawe, được tính đến.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Nordhoff, Sebastian; Hammarström, Harald; Forkel, Robert; Haspelmath, Martin biên tập (2013). “Khoe–Kwadi”. Glottolog. Leipzig: Max Planck Institute for Evolutionary Anthropology.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Baucom, Kenneth L. 1974. Proto-Central-Khoisan. Trong Voeltz, Erhard Friedrich Karl (chủ biên), Kỷ yếu hội thảo thường niên lần thứ 3 về ngôn ngữ học châu Phi, 7-8 / 4/1972, 3-37. Bloomington: Viện nghiên cứu nội địa châu Á, Đại học Indiana.