Trận Le Cateau

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trận Le Cateau
Một phần của Cuộc đại rút lui tại Mặt trận phía tây (Chiến tranh thế giới thứ nhất)
Thời gian26 tháng 827 tháng 8 1914
Địa điểm
Kết quả Quân đội Đức chiến thắng[1]; quân khối Hiệp Ước rút lui thành công
Tham chiến
Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Vương quốc Anh
Pháp Pháp
Bỉ Bỉ
Đế quốc Đức Đế quốc Đức
Chỉ huy và lãnh đạo
Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Sir Horace Smith-Dorrien
Pháp Michel-Joseph Maunoury
Đế quốc Đức Alexander von Kluck
Đế quốc Đức Karl von Bülow
Lực lượng
40.000 Không rõ
Thương vong và tổn thất
7.812 người gồm 2.600 bị bắt, 38 hỏa pháo 7.500 người chết và bị thương

Trận Le Cateau là trận đánh giữa liên quân các nước phe Hiệp ước gồm Anh, Pháp, Bỉ với đế quốc Đức trong thế chiến thứ nhất. Trận đánh diễn ra vào ngày 26 tháng 8 1914 tại Le Cateau-Cambrésis, Pháp, và kết thúc với chiến thắng của Quân đội Đức[2].

Sau khi quân Anh bị đế quốc Đức đánh bại tại trận Mons ngày 23 tháng 8 đã nhanh chóng thiết lập 1 hệ thống phòng thủ tại Le Cateau -Cambrésis nhằm ngăn chặn bước tiến của quân Đức vào ngày 26 tháng 8.

Sáng ngày 26 tháng 8, quân Đức tiến đến Le Cateu và nhanh chóng mở cuộc tấn công lớn vào quân Anh. Quân Anh đã đánh bật các đợt tấn công của quân Đức,[3] song đến buổi chiều cùng ngày, cánh phải và cánh trái của quân Anh đứng trước nguy cơ tan vỡ. Tuy nhiên, sự xuất hiện kịp thời của kị binh Pháp đã bảo vệ thành công cánh trái của quân Anh.

Cuối cùng, quân Anh triệt thoái, song những cuộc chặn hậu vẫn tiếp diễn. Một Tiểu đoàn Anh do chưa nhận được lệnh rút quân, nên bị tiêu diệt ngoại trừ một số người trốn được trong đêm tối.[3] Nhìn chung, trận đánh Le Cateau là lần thứ hai Lực lượng Viễn chinh Anh bị quân Đức đánh bại trong cuộc chiến tranh.[1] Đến đêm thì liên quân các nước Hiệp ước đã rút lui thành công về Saint-Quentin, mở đầu cho trận St.Quentin vào ngày 29 tháng 8 1914. Kết thúc trận Le Cateau, trong số 40 000 liên quân các nước Hiệp ước, con số thương vong là 7812 trong đó khoảng 2600 người bị bắt làm tù binh. Trong khi đó, con số thương vong của quân Đức là 7500 người. Quân Đức thắng trận cũng chiếm giữ được nhiều khẩu pháo của liên quân Anh - Pháp - Bỉ.[1] Có ý kiến xem đây là một thất bại phi nghĩa, nhưng ý kiến khác coi trận Le Cateau đã cứu vãn Quân đội Anh khỏi nguy cơ bị hủy diệt.[3]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c Michael L. Waller, Drew University, The conservatism of the British cavalry and its effect on the British Army of WW II., trang 110
  2. ^ Lawrence Sondhaus, World War One: The Global Revolution, trang 72
  3. ^ a b c Spencer C. Tucker, Priscilla Mary Roberts, World War I: A Student Encyclopedia, các trang 1079-1080.

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]