Đài tưởng niệm nạn nhân trẻ em trong chiến tranh, Lidice

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đài tưởng niệm trẻ em nạn nhân chiến tranh trong Khu tưởng niệm và tôn kính, Lidice

Đài tưởng niệm nạn nhân trẻ em trong chiến tranh, Lidice là một tác phẩm điêu khắc bằng đồng của Marie Uchytilová, đặt tại Lidice, Cộng hòa Séc, tưởng nhớ 82 đứa trẻ Lidice đã bị Đức Quốc xã cho vào buồng hơi ngạt tại trại hủy diệt Chełmno vào mùa hè năm 1942, trong Chiến tranh thế giới thứ hai. 82 đứa trẻ này là nạn nhân trong cuộc thảm sát Lidice.[1]

Đài tưởng niệm được bắt đầu xây dựng vào năm 1980, nhưng phải đến năm 2000 (10 năm sau khi Uchytilová qua đời), chồng bà mới hoàn thành tác phẩm.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày 10 tháng 6 năm 1942, Đức Quốc xã đã thảm sát 173 người đàn ông và 52 phụ nữ trưởng thành ở Lidice nhằm trả thù cho vụ ám sát quan chức Đức Quốc xã Reinhard Heydrich. Toàn bộ ngôi làng bị san bằng, 17 đứa trẻ được coi là phù hợp để "Đức hóa" đã được tách ra. Những người phụ nữ và những đứa trẻ còn lại bị đưa đến các trại tập trung.[1][2] Mùa hè năm đó, 82 đứa trẻ bị thảm sát bằng hơi ngạt trong những chiếc xe van ở Chełmno. [3] Sau chiến tranh, cây thánh giá được dựng lên tại Lidice để tưởng nhớ những đứa trẻ bị sát hại. [4]

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1980, nhà điêu khắc Marie Uchytilová bắt đầu lên kế hoạch thiết kế đài tưởng niệm. Bà muốn đây không chỉ là một đài tưởng niệm dành cho những đứa trẻ địa phương đã chết tại các trại tập trung mà còn tượng trưng cho "13 triệu nạn nhân là trẻ em trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai." [4]

Trước khi bắt đầu đổ khuôn, Uchytilová đến gặp những bà mẹ còn sống, tìm hiểu về đặc điểm ngoại hình và tính cách của những đứa trẻ, xem tận mắt những bức ảnh của chúng còn sót lại.

Trước khi Uchytilová qua đời vào năm 1989, bà mới chỉ tạo ra những bức tượng bằng thạch cao. Jiří Hampel, chồng bà, đã dựa vào phần tượng thạch cao này để hoàn thành tác phẩm đúc đồng. [5] Đài tưởng niệm được Chính phủ Cộng hòa Séc cùng nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài nước quyên góp hỗ trợ.

Đài tưởng niệm cuối cùng đã hoàn thành vào năm 2000. Vị trí đặt đài tưởng niệm trên cỏ, nơi dân làng đã ngã xuống trong chiến tranh.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “The Massacre at Lidice”. Holocaust Education & Archive Research Team. Truy cập ngày 24 tháng 4 năm 2015.
  2. ^ Willoughby, Ian (ngày 23 tháng 11 năm 2010). “Locals indignant and saddened at theft of part of memorial to Lidice children”. Radio Prague. Truy cập ngày 26 tháng 4 năm 2015.
  3. ^ Steele 2013, tr. 117.
  4. ^ a b Steele 2013, tr. 123.
  5. ^ Steele 2013, tr. 124.

Thư mục[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]