Aranda Lý Quang Diệu

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Aranda Lý Quang Diệu (tiếng Anh: Aranda Lee Kuan Yew, tiếng Hoa: 李光耀 蜻蜓 万 代 兰), là một loại Phong lan được đặt theo tên của cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu[1].

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Loài hoa này được lai tạo giữa giống địa lan Singapore – Arachnis hookeriana – với một loài phong lan thuộc giống Vanda có tên là Vanda Kha Ngọc Chi (được đặt theo tên vợ ông Lý Quang Diệu).

Ngày 24 tháng 3 năm 2015, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, đã chính thức đặt tên cho loài hoa lan mới này để tưởng nhớ đến ông Lý Quang Diệu[2]

Sinh trưởng[sửa | sửa mã nguồn]

Hoa lan Aranda Lý Quang Diệu cần từ 3 – 5 năm để sinh trưởng và phát triển. Trung bình khoảng 10 bông hoa Aranda Lý Quang Diệu sẽ chiết xuất được một phần nước hoa có mùi thơm đặc trưng.

Hoa Lý Quang Diệu khi nở sẽ có đường kính từ 9.5 – 10 cm[3]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ New orchid Aranda Lee Kuan Yew named in honour of Singapore's 'Chief Gardener' - See more at: http://www.straitstimes.com/news/singapore/more-singapore-stories/story/new-orchid-aranda-lee-kuan-yew-named-honour-singapores-c#sthash.Fqcmvpmu.dpuf
  2. ^ “Aranda Lee Kuan Yew (李光耀蜻蜓万代兰)”. Bản gốc lưu trữ ngày 14 tháng 9 năm 2018. Truy cập ngày 30 tháng 3 năm 2015.
  3. ^ “Orchid named after Mr Lee Kuan Yew presented to PM Lee”. Bản gốc lưu trữ ngày 26 tháng 3 năm 2015. Truy cập ngày 30 tháng 3 năm 2015.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]