Bò Menorquina

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bò Menorquina
Bò cái Menorquina
Tình trạng bảo tồnFAO (2007): Nguy cấp[1]:106
Tên gọi khác
  • Maonesa
  • Vermella[2]:104
Quốc gia nguồn gốcTây Ban Nha
Phân bốMenorca, Balearic Islands
Tiêu chuẩnConselleria d’Agricultura i Pesca (in Catalan)
Sử dụnglấy sữa
Đặc điểm
Cân nặng
  • Đực:
    700–800 kg[2]:105
  • Cái:
    400–450 kg[2]:105
Bộ lôngđỏ
Tình trạng sừngkhông có sừng
  • Bos primigenius

Bò Menorquina là một giống bò có nguy cơ tuyệt chủng từ đảo Menorca thuộc vùng biển Địa Trung Hải, trong cộng đồng tự trị Tây Ban Nha của Quần đảo Balearic. Nó thuộc về nhóm bò đỏ convex-profiled, có phân bố trên khắp vùng Địa Trung Hải phía Bắc được cho là đã đi theo con đường của Văn hóa Bell-Beaker.[3] Menorquina là giống bò sữa có nguồn gốc từ Tây Ban Nha duy nhất. Sữa của giống bò này đặc biệt thích hợp cho sản xuất pho mát, và được sử dụng để làm pho mát Mahón, trong đó có tình trạng DOP.

Sử dụng và quản lý[sửa | sửa mã nguồn]

Menorquina trước đây là một giống bò chăn nuôi với ba mục đích, được sử dụng như một động vật kéo cày và cho sản xuất sữa và thịt; nó hiện được nuôi chủ yếu để nhằm mục đích khai thác việc sản sinh sữa. Đây là giống bò sữa duy nhất của Tây Ban Nha,[4] sản lượng sữa có thể vượt quá 4000 lít / chu kỳ sữa.[2]:106 Sữa không thường được bán, nhưng được sử dụng để làm Formatge de Maó, một pho mát địa phương truyền thống có châu Âu đạt chứng nhận DOP của Liên minh châu Âu.[2]:106

Menorquina thích nghi tốt với khí hậu và phong cảnh của khu vực Địa Trung Hải, và được sử dụng trong quản lý thực vật. Giống bò này có một mức độ đề kháng cao với piroplasmosis, là loài đặc hữu của Menorca.[4]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Barbara Rischkowsky, D. Pilling (eds.) (2007). List of breeds documented in the Global Databank for Animal Genetic Resources, annex to The State of the World's Animal Genetic Resources for Food and Agriculture. Rome: Food and Agriculture Organization of the United Nations. ISBN 9789251057629. Truy cập January 2016.
  2. ^ a b c d e Miguel Fernández Rodríguez, Mariano Gómez Fernández, Juan Vicente Delgado Bermejo, Silvia Adán Belmonte, Miguel Jiménez Cabras (eds.) (2009). Guía de campo de las razas autóctonas españolas (in Spanish). Madrid: Ministerio de Medio Ambiente y Medio Rural y Marino. ISBN 9788449109461.
  3. ^ Raza bovina Menorquina: Datos Generales (in Spanish). Ministerio de Agricultura, Alimentación y Medio Ambiente. Truy cập January 2016.
  4. ^ a b Raza bovina Menorquina: Usos y sistema de explotación (in Spanish). Ministerio de Agricultura, Alimentación y Medio Ambiente. Truy cập January 2016.