Bipalium adventitium

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bipalium adventitium
Bipalium adventitium
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Platyhelminthes
Lớp (class)Turbellaria
Bộ (ordo)Tricladida
Phân bộ (subordo)Continenticola
Họ (familia)Geoplanidae
Chi (genus)Bipalium
Loài (species)B. adventitium
Danh pháp hai phần
Bipalium adventitium
Hyman, 1943

Bipalium adventitium là một loài giun dẹp ăn thịt trong họ từ châu Á. Nó đã được giới thiệu ngẫu nhiên ở những nơi khác, kể cả ở Bắc Mỹ, nơi nó được coi là xâm lấn. Tên thường gặp dành cho nó và họ hàng của nó là "sâu búa" vì hình dạng đầu đặc trưng.

Hành vi[sửa | sửa mã nguồn]

Ăn thịt[sửa | sửa mã nguồn]

Loài này ăn thịt, giống như các loài Bipalium khác, con mồi của nó là giun đất. Để cho B. adventitium bắt con mồi của nó, nó theo dấu vết hóa học tạo ra bởi các con giun đất.[1] Hóa thụ quan trên đầu chịu trách nhiệm cho cảm biến dấu vết của những con giun đất.[2]

Sinh sản[sửa | sửa mã nguồn]

Bipalium adventitium có thể sinh sản bằng nhiều phương pháp khác nhau. Sinh sản thường xảy ra với B. adventitium của sinh sản hữu tính. Một nang trứng mang con trong vòng khoảng 3 tuần trước để sinh ra 1-6 con non.[3]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Fiore, C., J. L. Tull, S. Zehner, and P. K. Ducey. 2004. Tracking and predation on earthworms by the invasive terrestrial planarian Bipalium adventitium (Tricladida, Platyhelminthes). Behavioural Processes 67:327-334.
  2. ^ Fernandes, M. C., E.P. Alvares, P. Gama, and M. Silveira. 2001. The sensory border of the land planarian Bipalium kewense (Tricladida, Terricola). Belgium Journal of Zoology 131 (supplement 1):173-178.
  3. ^ Ducey, P. K., L-J. West, G. Shaw, J. DeLisle. 2005. Reproductive ecology and evolution in the invasive terrestrial planarian Bipalium adventitium across North America. Pedobiologia 49:367-377.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]