Cá heo sông Hằng và sông Ấn

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Platanista gangetica
Cá heo sông Hằng
Người chụp:Brian D. Smith
Kích thước so sánh với một người trung bình
Tình trạng bảo tồn
Nguy cấp (IUCN3.1 [1])
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Mammalia
Phân lớp (subclass)Eutheria
Bộ (ordo)Cetacea
Phân bộ (subordo)Odontoceti
Liên họ (superfamilia)Platanistoidea
Họ (familia)Platanistidae
Gray, 1846
Chi (genus)Platanista
Loài (species)P. gangetica
Danh pháp hai phần
Platanista gangetica
(Roxburgh, 1801)
Khu vực sinh sống của cá heo sông Hằng và cá heo sông Án
Khu vực sinh sống của cá heo sông Hằngcá heo sông Án
Các phân loài

Platanista gangetica gangetica

Platanista gangetica minor

Cá heo sông Hằng (danh pháp khoa học: Platanista gangetica gangetica) và Platanista gangetica minor (tên tiếng Anh: Cá heo sông Ấn) là hai phân loài của cá heo sông nước ngọt sống ở Bangladesh, Ấn Độ, NepalPakistan.[2] được gọi chung là cá heo sông Nam Á[3]. Cá heo sông Hằng chủ yếu tìm thấy ở sông Hằng và sông Brahmaputra và các chi lưu của chúng ở Ấn Độ, Bangladesh và Nepal còn cá heo sông Ấn chỉ có ở các nhánh sông của sông ẤnPakistan. Từ thập niên 1970 đến 1998, chúng đã được xem là các loài riêng biệt, tuy nhiên, năm 1998, người ta đã phân loại chúng từ hai loài riêng biệt thành các phân loài của một loài. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây hơn về gen, thời gian phân kỳ và cấu trúc hộp sọ cho thấy cả hai đều là các loài riêng biệt.[4][5] Hóa thạch sớm nhất được xác định là thuộc loài này chỉ có niên đại 12.000 năm tuổi.[6]

Cá heo sông Ấn

Phân bố[sửa | sửa mã nguồn]

Cá heo sông Nam Á sống tại các thống sông nước ngọt ở Nepal, Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan.[7][8] Chúng có thể được tìm thấy phổ biến nhất trong vùng nước có lượng con mồi dồi dào và tốc độ dòng chảy giảm.[7] Chúng được tìm thấy ở các khu vực nước chảy chậm và có sự phong phú về nguồn thức ăn. Phân loài cá heo sông Hằng (P. g. gangetica) được tìm thấy dọc theo hệ thống sông Hằng-Brahmaputra-Meghna và Karnaphuli-Sangu của Bangladesh và Ấn Độ, từng mở rộng lên tận Nepal. Một quần thể nhỏ vẫn được tìm thấy trên sông Ghaghara và sông Kosi.

Phân loài cá heo sông Ấn (P. m. minor) được tìm thấy ở khu vực sông giữa Sukkur và đập Guddu, tỉnh Sind, Pakistan. Ngoài ra, quần thể nhỏ cá heo cũng đã được ghi nhận thuộc nhánh sông Ấn thuộc tỉnh Punjab và tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Cá heo Nam Á có đặc điểm như những loài cá heo sông khác là mũi dài và nhọn. Răng nhỏ, mỏng và cong nhưng khi trưởng thành thì nó vuông và thẳng hơn. Chiều dài của chúng khoảng 2-2,2 m ở con đực và 2,4-2,6 m ở con cái.

Tên khác[sửa | sửa mã nguồn]

  • Cả hai phân loài: Cá heo sông Nam Á, Cá heo sông mù, Cá heo bơi một bên cá heo Susu.
  • Cá heo sông Hằng: Cá heo sông Hằng, Ganges Susu, Shushuk
  • Cá heo sông Ấn: Bhulan, Indus Dolphin, Indus blind dolphin

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Bản mẫu:ARKive attribute

  1. ^ Smith, B.D.; Braulik, G.T. & Sinha, R. (2012). Platanista gangetica ssp. gangetica. Sách đỏ IUCN về các loài bị đe dọa. 2012: e.T41756A17627639.
  2. ^ WWF. “WFF Ganges river Dolphin”. WFF Conservation.
  3. ^ A. Rus Hoelzel. Marine mammal biology: an evolutionary approach. Wiley-Blackwell, 2002. tr. 8. Truy cập ngày 10 tháng 2 năm 2011.
  4. ^ “Explore the Database”. www.mammaldiversity.org. Truy cập ngày 27 tháng 8 năm 2021.
  5. ^ Braulik, G. T.; Archer, F. I.; Khan, U.; Imran, M.; Sinha, R. K.; Jefferson, T. A.; Donovan, C.; Graves, J. A. (2021). “Taxonomic revision of the South Asian River dolphins (Platanista): Indus and Ganges River dolphins are separate species”. Marine Mammal Science. 37 (3): 1022–1059. doi:10.1111/mms.12801.
  6. ^ “Fossilworks: Platanista gangetica”. fossilworks.org. Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 11 năm 2021. Truy cập ngày 27 tháng 8 năm 2021.
  7. ^ a b “South Asian river dolphin (Platanista gangetica)”. EDGE. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 10 năm 2011. Truy cập ngày 26 tháng 7 năm 2011.
  8. ^ Paudel, S.; Pal, P.; Cove, M.V.; Jnawali, S.R.; Abel, G.; Koprowski, J.L.; Ranabhat, R. (2015). “The Endangered Ganges River dolphin Platanista gangetica gangetica in Nepal: abundance, habitat and conservation threats”. Endangered Species Research. 29 (1): 59–68. doi:10.3354/esr00702.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]