Cổng thông tin:Paris/Một bài viết/11

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Cải tạo Paris thời Đệ nhị đế chế

Công trường xây dựng phố Rivoli.

Cải tạo Paris thời Đệ nhị đế chế hay Các công trình Haussmann là dự án tái quy hoạch và hiện đại hóa thủ đô Paris của Pháp dưới thời Napoléon III. Dự án lớn này được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 1852 đến năm 1870 dưới sự phụ trách của tỉnh trưởng tỉnh Seine, Nam tước Georges Eugène Haussmann.

Dự án của Haussmann bao trùm lên tất cả các mặt quy hoạch đô thị của Paris như kiến trúc đô thị, đường xá, không gian xanh, hệ thống cung cấp và thoát nước. Các công trình cải tạo thành phố được thực hiện ở cả vùng trung tâm Paris lẫn các khu vực ngoại ô, không chỉ dừng lại ở các kế hoạch cải tạo quy mô lớn, mà còn tác động đến vẻ đẹp bên ngoài của từng khu nhà riêng biệt.

Tuy gặp phải một số chỉ trích vào thời gian thực hiện nhưng cùng với thời gian, dự án quy hoạch của Haussmann đã cho thấy hiệu quả lớn khi biến thành phố Paris từ một đô thị cổ, đường xá chật hẹp, trở thành một đô thị hiện đại với các đại lộ lớn cùng những quảng trường thoáng đãng. Không chỉ tạo ra bộ mặt của Paris ngày nay, các cải tạo của Haussmann còn là một kho báu cho các kiến trúc sư, các nhà quy hoạch đô thị và sử gia.