STK 50MG

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ CIS 50MG)
CIS 50MG
Loạisúng máy hạng nặng
Nơi chế tạo Singapore
Lược sử hoạt động
Phục vụ1991 - Nay
Sử dụng bởi
  •  Singapore
  •  Indonesia
  • Lược sử chế tạo
    Người thiết kếChartered Industries of Singapore
    Năm thiết kếGiữa những năm 1980
    Nhà sản xuấtChartered Industries of Singapore (CIS giờ là ST Kinetics)
    Giai đoạn sản xuất1988 - Nay
    Thông số
    Khối lượng30 kg (với bệ chống ba chân và hai dây đạn)
    Chiều dài1670 mm báng mở
    Độ dài nòng1141 mm
    Chiều rộng190 mm

    Đạn12,7×99mm NATO (.50 BMG)
    Cơ cấu hoạt độngNạp đạn bằng khí nén, khóa nòng xoay
    Tốc độ bắn400-600 viên/phút
    Sơ tốc đầu nòng884 m/s
    Chế độ nạpHai dây đạn với loại đạn khác nhau hai bên có thể nhanh chóng chuyển đổi.
    Ngắm bắnĐiểm ruồi

    CIS 50MG là loại súng máy hạng nặng do Chartered Industries of Singapore (CIS giờ là ST Kinetics) chế tạo vào cuối những năm 1980 theo yêu cầu của bộ quốc phòng Singapore để thay thế loại súng máy M2 Browning trong lực lượng quân đội Singapore.

    Việc thiết kế dựa theo chương trình thiết kế có tên Dover Devil GPHMG của Hoa Kỳ trước đó trong việc chế tạo một loại vũ khí có thể đáp ứng các yêu cầu trong các mặt trận hiện đại cũng như có thể chế tạo ứng với trình độ công nghệ nhưng chương trình này đã thất bại. Tuy nhiên Singapore đã thành công trong thiết kế này. Sau khi thử nghiệm Loại súng này đã …được thông qua và đưa vào phục vụ lực lượng quân đội năm 1988 như loại súng hỗ trợ bộ binh cũng như gắn trên các phương tiên cơ giới và các loại tàu hải quân. Nó cũng được dùng để xuất khẩu.

    Thiết kế[sửa | sửa mã nguồn]

    CIS 50MG sử dụng cơ chế nạp đạn bằng khí nén, nạp dây đạn, làm mát bằng không khí với khả năng thay nòng nhanh. Loại súng này sử dụng hai ống trích khí nằm ở hai bên phía dưới nòng. Nòng súng được gắn vào khoang chứa đạn bởi các móc từ thoi nạp đạn khóa vào phần cuối của nòng súng nên nó không cần bộ phận ghép nối khác, với cơ chế đó nòng có thể dễ dàng tháo lắp để dễ dàng thay hạy tháo ra để tiện di chuyển. Nó cũng sử dụng hệ thống trích khí ngắn để giảm độ giật giống khẩu Ultimax 100.

    Loại súng này có điểm thú vị là nó có thể nạp cùng lúc 2 dây đạn với loại đạn khác nhau ở hai bên khẩu súng. Việc này cho phép nó dễ dàng và nhanh chóng chuyển đổi các loại đạn khác nhau với cùng kích cỡ một cách nhanh chóng, như chuyển từ loại đạn tiêu chuẩn sang đạn xuyên giáp mà không phải tháo dây đạn ra rồi kéo gắn dây đạn khác vào.

    Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]