Cổng thông tin:Nội dung chọn lọc/Danh sách/Biên niên sử Đà Lạt

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Khách sạn Dalat Palace cuối thập niên 1920 và năm 2011.

Lịch sử Đà Lạt khởi đầu bằng những chuyến thám hiểm vùng cao nguyên Lâm Viên vào cuối thế kỷ 19, đặc biệt đánh dấu bởi chuyến thám hiểm của bác sỹ Alexandre Yersin giữa năm 1893. Bốn năm sau đó, khi Toàn quyền Paul Doumer tìm kiếm địa điểm để xây dựng một trạm nghỉ dưỡng, Alexandre Yersin đã đề nghị chọn cao nguyên Lâm Viên và được chấp thuận. Những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 là thời kỳ các đoàn khảo sát liên tục được gửi đến Đà Lạt để nghiên cứu, chuẩn bị cho công cuộc xây dựng một thành phố tương lai. Sau hơn 10 năm bị quên lãng, từ giữa thập niên 1910, Đà Lạt bước vào thời kỳ kiến thiết với sự xuất hiện liên tiếp của các công trình kiến trúc, công trình giao thông và hạ tầng cơ sở. Đây cũng là giai đoạn Đà Lạt được thể chế hóa bởi những quyết định hành chính của Triều đình HuếToàn quyền Đông Dương. Trong hai thập niên 1930 và 1940, bên cạnh các công sở và dinh thự như Dinh Toàn quyền, Dinh Bảo Đại, Dinh Thống đốc Nam Kỳ, nhiều chùa chiền, nhà thờ và trường học cũng ra đời. Trong số này có thể kể đến nhà thờ Chính tòa Đà Lạt, trường Couvent des Oiseaux, trường Trung học Yersin, chùa Linh Sơn, nhà thờ Domaine de Marie.

Thế kỷ 19[sửa mã nguồn]

Bác sỹ Alexandre Yersin tại cao nguyên Lâm Viên năm 1893
1881
Bác sỹ Paul Néis và trung úy Albert Septans thám hiểm cao nguyên Lâm Viên.
1893
21 tháng 6: Bác sỹ Alexandre Yersin cùng đoàn thám hiểm tới cao nguyên Lâm Viên.
1897
19 tháng 7: Bác sỹ Alexandre Yersin gửi thư đến Toàn quyền Paul Doumer đề xuất chọn cao nguyên Lâm Viên làm nơi nghỉ dưỡng.
Phái đoàn Thouard nghiên cứu tìm một con đường từ Nha Trang lên cao nguyên Lâm Viên.
1898
Thành lập trạm nông nghiệp và trạm khí tượng tại Dankia.
Các đoàn nghiên cứu của Garnier, Odhéra, Bernard cùng tiến hành khảo sát con đường Phan Thiết–Di Linh–Đà Lạt.
1899
Toàn quyền Paul Doumer và bác sỹ Alexandre Yersin tiến hành khảo sát vùng cao nguyên Lâm Viên.
Đại úy Guynet xây dựng con đường từ Ninh Thuận lên cao nguyên Lâm Viên.
1 tháng 11: Toàn quyền Paul Doumer ký Nghị định thành lập tỉnh Đồng Nai Thượng và hai trạm hành chính ở Tánh Linh và Lâm Viên.