Cổng thông tin:Truyền hình/Nhân vật chọn lọc/4

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Mariah Carey, tháng 12 1998

Mariah Carey (sinh ngày 27 tháng 3 năm 1970 tại New York, Hoa Kỳ) là một ca sĩ, nhạc sĩ nhạc popR&B, nhà sản xuất thu âmdiễn viên người Mỹ. Cô bắt đầu sự nghiệp âm nhạc năm 1990 dưới sự dẫn dắt của ông bầu Tommy Mottola, giám đốc hãng Columbia Records. Trong thập niên 1990, đánh một dấu son trong sự nghiệp của cô với việc tạp chí Billboard ghi nhận cô nghệ sĩ thành công nhất ở Mỹ và là nữ nghệ sĩ bán được nhiều đĩa hát nhất trên toàn cầu theo giải thưởng âm nhạc Thế giới.

Sự nổi tiếng của cô bị giảm sút sau khi cô rời khỏi hãng Colombia vào năm 2001. Năm 2002, Carey ký hợp đồng với hãng Island/Def Jam và sau một giai đoạn chỉ đạt những thành công ít ỏi, cô đã trở lại vị trí hàng đầu trên sân khấu âm nhạc vào năm 2005 với album The Emancipation of Mimi. Mariah Carey được Giải thưởng Âm nhạc Thế giới ghi nhận là nữ ca sĩ nhạc pop thành công nhất, đồng thời hiện cô cũng đang giữ lỷ lục là nữ ca sĩ có nhiều đĩa đơn quán quân nhất tại Mỹ (18 ca khúc), bên cạnh đó là 5 giải Grammy.

Năm 2006, cô được tạp chí Forbes xếp ở hạng 6 trong tốp 20 người phụ nữ giàu nhất ngành giải trí, sau Oprah Winfrey, J.K. Rowling, Martha Stewart, MadonnaCeline Dion.