Bước tới nội dung

Chiêu Lầu Thi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Núi chiêu lầu thi - Hà giang
Toàn cảnh đỉnh núi Chiêu Lầu Thi

Chiêu Lầu Thi (Kiêu Liều Ti) hay còn được người dân địa phương gọi là Chín tầng thang, là một trong năm đỉnh núi liền kề khu vực phía Tây Nam của dãy Tây Côn Lĩnh, nằm trên địa bàn xã Hồ Thầu, Hoàng Su Phì và xã Thu Tà, Xín Mần, tỉnh Hà Giang.[1] Với độ cao 2.402m so với mực nước biển, Chiêu Lầu Thi chỉ xếp sau đỉnh Can Lìn của núi Tây Côn Lĩnh và là một trong những đỉnh núi cao thứ hai của huyện Hoàng Su Phì.

Nguồn gốc tên gọi

[sửa | sửa mã nguồn]
  • Chiêu Lầu Thi: Theo Hán Nôm, "Chiêu Lầu" có nghĩa là chín bậc, "Thi" là tảng đá to và cao, ám chỉ những bậc đá tự nhiên và địa hình hiểm trở của đỉnh núi.[2]
  • Chín tầng thang: Tên gọi này xuất phát từ những bậc thang đá được người Pháp xây dựng và những con đường mòn uốn lượn khi leo lên đỉnh, tạo nên hình ảnh như một chiếc thang đá khổng lồ.

Lịch sử

[sửa | sửa mã nguồn]

Vào cuối thế kỷ XIX, người Pháp đã tiến hành khảo sát và đánh dấu điểm tọa độ tại khu vực Chiêu Lầu Thi. Người Pháp thuê thợ là người Hán đục đá từ chân lên đến đỉnh núi bằng 9 bậc thang đá, từ độ cao hơn 2.300m lên đến đỉnh cao 2.400m.

Năm 2016, Đỉnh Chiêu Lầu Thi đã được gắn chóp. Chóp được làm bằng chất liệu inox có chiều cao 108 cm, nặng 82 kg và có 3 cạnh, mỗi cạnh dài 666 cm.

Tham khảo

[sửa | sửa mã nguồn]
  1. ^ “Chìm đắm vẻ đẹp Chiêu Lầu Thi”. baohagiang.vn. Truy cập ngày 5 tháng 8 năm 2024.
  2. ^ “Chiêu Lầu Thi - đỉnh núi chín tầng thang”. tuyengiao.hagiang.gov.vn. 3 tháng 6 năm 2022. Truy cập ngày 5 tháng 8 năm 2024.