Cuộc vây hãm Dapur

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cuộc vây hãm Dapur
Một phần của the Chiến tranh Ai Cập-Hittite

Cuộc vây hãm Dapur trên một bức tranh tường trong ngôi đền thờ của Ramesses IIThebes
Thời gian1269 TCN
Địa điểm
Dapur, Syria
Kết quả Ai Cập thắng
Thay đổi
lãnh thổ
Ai Cập chiếm Dapur
Tham chiến
Tân vương quốc Ai Cập Đế quốc Hittite
Chỉ huy và lãnh đạo
Ramesses II Không rõ
Lực lượng
Không rõ Có thể ít hơn
Thương vong và tổn thất
Không rõ (có thể thấp hơn) Không rõ

Cuộc vây hãm Dapur xảy ra như một phần trong chiến dịch của Ramesses II nhằm đàn áp Galilee và chinh phục Syria vào năm 1269 TCN. Ông đã ghi lại chiến dịch của mình trên các bức tường trong đền thờ của mình là RamesseumThebes. Các bảng chữ khắc nói rằng Dapur là "vùng đất của Hatti".[1] Mặc dù Dapur thường được xác nhận với TaborCanaan, Kenneth Kitchen lập luận rằng việc xác định này là không chính xác và rằng Dapur trong câu hỏi là nằm tại Syria,[2] phía bắc Kadesh.[3]

Từ các bức phù điêu Ai Cập đã cho thấy rằng Dapur là một thành phố được bảo vệ nghiêm ngặt với những bức tường thành cả trong lẫn ngoài, và nằm trên một ngọn đồi đá khá phổ biến với các thành phố Syria và nhiều thành phố khác trong thời đại đồ đồng. Những bức tranh minh họa đương đại của cuộc bao vây cho thấy việc sử dụng thang mây và chiến xa với những người lính leo lên những cái thang lớn được cung thủ yểm trợ. Sáu trong số những người con của Ramesses vẫn còn cầm chốt bên cạnh, cũng xuất hiện trên những cảnh miêu tả của cuộc bao vây. Số đó gồm:

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Kitchen, Kenneth A (ngày 17 tháng 12 năm 1998). Ramesside Inscriptions. Wiley-Blackwell. tr. 83. ISBN 978-0-631-18435-5. Đã định rõ hơn một tham số trong |author=|last= (trợ giúp)
  2. ^ Kitchen, Kenneth A (ngày 17 tháng 12 năm 1998). Ramesside Inscriptions. Wiley-Blackwell. tr. 56. ISBN 978-0-631-18435-5. Đã định rõ hơn một tham số trong |author=|last= (trợ giúp)
  3. ^ M. Healy, Qadesh 1300 BC: Clash of the warrior kings, 87
  • James Henry Breasted, Ancient Records of Egypt, Part III § 359.