Dotalabrus alleni

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dotalabrus alleni
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Labridae
Chi (genus)Dotalabrus
Loài (species)D. alleni
Danh pháp hai phần
Dotalabrus alleni
(Russell, 1988)

Dotalabrus alleni, thường được gọi là cá bàng chài cầu vồng, là một loài cá biển thuộc chi Dotalabrus trong họ Cá bàng chài. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1988.

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

D. alleni có phạm vi phân bố giới hạn trong vùng biển phía nam bang Tây Úc, trải dài từ quần đảo Recherche đến đảo Rottnest. D. alleni sống xung quanh các rạn san hôđá ngầm ở độ sâu khoảng 1 – 15 m[1][2].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

D. alleni trưởng thành dài khoảng 8,5 cm và là loài lưỡng tính. Cá con và cá mái (giai đoạn đầu) có màu vàng lục hoặc lục sẫm với những vạch đen không liền nhau ở trên thân. Có các vệt màu xanh quanh mắt và một đốm đen ở phía sau vây lưng và vây hậu môn. Các vây trong suốt. Cá đực có màu vàng đỏ hoặc vàng lục với 4 đốm đen ở mỗi bên gần đuôi, bao quanh là một khoảng màu vàng. Có các vệt màu ngọc lam quanh mắt. Bụng có dải sọc trắng. Vây có các dải sọc[3][4].

Số ngạnh ở vây lưng: 9; Số vây tia mềm ở vây lưng: 10 - 11; Số ngạnh ở vây hậu môn: 3; Số vây tia mềm ở vây hậu môn: 10 - 11; Số vây tia mềm ở vây ngực: 10; Số ngạnh ở vây lưng: 1; Số vây tia mềm ở vây lưng: 5[3].

Thức ăn của D. alleni là rong tảo và các động vật không xương sống nhỏ. D. alleni thường bơi thành các nhóm nhỏ, gồm nhiều con cái và một con đực thống trị "hậu cung"[1].

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

B.C. Russell (1988), Revision of the labrid fish genus Pseudolabrus and allied genera, Records of the Australian Museum (9): 1 - 72

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “Dotalabrus alleni”. Sách Đỏ IUCN.
  2. ^ “Dotalabrus alleni (Russell, 1988)”. Fishbase.
  3. ^ a b “Little Rainbow Wrasse, Dotalabrus alleni Russell 1988”. Fishes of Australia.
  4. ^ “Dotalabrus alleni”. Reef Life Survey.