Eliane Becks Nininahazwe

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Eliane Becks Nininahazwe
SinhMurira, Commune of Gihanga, Burundi
Quê quánAmersfoort, Hà Lan

Eliane Becks Nininahazwe là một ca sĩ và nhạc sĩ người Burundi. Cô là người đã thúc đẩy nhận thức của người dân về AIDS / HIV ở Burundi và Hà Lan.

Nghề nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Eliane Becks Nininahazwe sinh ra và lớn lên ở Murira, Gihanga, Burundi.[1] Cô trưởng thành trong cuộc chiến giữa hai bộ tộc Hutu và Tutsi. Em gái cô đã chết khi sinh con vì họ không thể đưa cô ta đến bệnh viện. Cô được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường Loại 1, và bị tăng đường huyết. Nininahazwe cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu của mình thông qua việc xét nghiệm máu thường xuyên. Dù bị trai bỏ trong khi cô mang thai, cô quyết định giữ lại đứa trẻ.[2]

Bốn tháng sau khi sinh, Nininahazwe đã gặp một người Hà Lan tên là Michael Becks. Cô đã cùng anh chuyển đến Angola để làm việc. Khi đến bệnh viện kiểm tra định kỳ về bệnh tiểu đường, cô được chẩn đoán là nhiễm HIV.[2][3][4] Sau đó, cô đã tìm đến các dịch vụ y tế ở Nam Phi. Vì sự kỳ thị với HIV ở Châu Phi, hai vợ chồng cô chuyển đến Hà Lan, rồi cô thành lập công ty Indonongo, được đặt tên theo một nhạc cụ dây được làm từ sừng bò mà cô chơi.[2][5]

Cô đã trở thành một nhà hoạt động vì AIDS / HIV, thúc đẩy kiến thức về các vấn đề xung quanh căn bệnh này và chiến đấu chống lại sự kỳ thị vẫn còn phổ biến ở Châu Phi.[2] Nininahazwe tiếp tục công khai thúc đẩy nhận thức về AIDS, với việc cô là một trong số khoảng hai trăm người quảng bá Ngày Thế giới phòng chống AIDS năm 2015 trên trang web chính thức.[4] Là một phần của lễ kỷ niệm vào năm sau, cô đã hát tại một sự kiện ở Hà Lan nhằm thúc đẩy nhận thức về AIDS.[6]

Cuộc sống cá nhân[sửa | sửa mã nguồn]

Cô đã kết hôn, sinh con và hiện đang sống ở Amersfoort, Hà Lan.[1]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “Who is Elaine Becks Nininahazwe?”. Indonongo.nl. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 8 tháng 11 năm 2017.
  2. ^ a b c d "Auch mit HIV kann man sich selbst lieben" (bằng tiếng Đức). Magazin.hiv. ngày 18 tháng 12 năm 2014. Truy cập ngày 8 tháng 11 năm 2017.
  3. ^ “Eliane Becks Nininahazwe”. Nederlandse Publieke Omroep. ngày 24 tháng 9 năm 2017. Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 11 năm 2017. Truy cập ngày 8 tháng 11 năm 2017.
  4. ^ a b Nicols, James Michael (ngày 1 tháng 12 năm 2015). 'A Day With HIV' Campaign Recognizes World AIDS Day”. Huffington Post. Truy cập ngày 8 tháng 11 năm 2017.
  5. ^ “BURUNDI: ELIANE BECKS NININAHAZWE LA MYSTERIEUSE VOIX DE L' " INDONONGO " (bằng tiếng Pháp). Afrique.fr. Truy cập ngày 8 tháng 11 năm 2017.
  6. ^ “GAM TV drama series highlight taboos and stigma against people living with HIV/Aids”. The Voice. ngày 7 tháng 12 năm 2016. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 8 tháng 11 năm 2017.