Etilefrine

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Etilefrine
Dữ liệu lâm sàng
Đồng nghĩa(2-ethylamino-1-(3'-hydroxy-phenyl)ethanol
AHFS/Drugs.comTên thuốc quốc tế
Mã ATC
Các định danh
Số đăng ký CAS
PubChem CID
DrugBank
ChemSpider
Định danh thành phần duy nhất
KEGG
ChEMBL
ECHA InfoCard100.010.829
Dữ liệu hóa lý
Công thức hóa họcC10H15NO2
Khối lượng phân tử181.232 g/mol
Mẫu 3D (Jmol)
  (kiểm chứng)

Etilefrine là một chất kích thích tim được sử dụng như một thuốc chống tăng huyết áp. Nó là một amin giao cảm của loạt 3-hydroxy-phenylethanolamine được sử dụng trong điều trị hạ huyết áp thế đứng của nguồn gốc thần kinh, tim mạch, nội tiết hoặc chuyển hóa. Truyền tĩnh mạch hợp chất này làm tăng cung lượng tim, thể tích đột quỵ, hồi lưu tĩnh mạch và huyết áp ở người và động vật thí nghiệm, gợi ý kích thích cả hai thụ thể α và β adrenergic.[1] Tuy nhiên, các nghiên cứu in vitro chỉ ra rằng etilefrine có ái lực với β 1 (tim) cao hơn nhiều so với β 2 adrenoreceptor.[2]

Etilefrine tiêm tĩnh mạch làm tăng nhịp tim, cung lượng tim, thể tích đột quỵ, áp lực tĩnh mạch trung tâmáp lực động mạch trung bình của người khỏe mạnh. Kháng trở mạch máu ngoại biên rơi trong quá trình truyền 1 mg etilefrine nhưng bắt đầu tăng ở liều cao hơn. Đánh dấu giảm nhịp tim, cung lượng tim, thể tích đột quỵ và lưu lượng máu ngoại biên, kèm theo tăng áp lực động mạch trung bình, xảy ra khi etilefrine được truyền sau khi tiêm propranolol 2,5 mg tĩnh mạch. Những phát hiện này chỉ ra rằng etilefrine có cả tác dụng adrenergic β 1α 1 ở người.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Nusser, Donath and Russ, 1965; Mellander, 1966; Limbourg, Just and Lang, 1973; Tarnow et al.~1973; Carrera and Aguilera, 1973.
  2. ^ Offermeier and Dreyer, 1971.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]