Giáo đường Do Thái Zasanie

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Giáo đường Do Thái Zasanie
Vị trí
Vị tríPlac Unii Brzeskiej 6
Ba Lan Przemyśl, Ba Lan
Giáo đường Do Thái Zasanie, (tiếng Ba Lan: Synagoga Zasańska), nằm ở Przemyśl, Ba Lan, là giáo đường duy nhất ở Przemyśl được xây dựng ở bờ phía tây của sông San. Nó phục vụ như một ngôi nhà cầu nguyện trong 30 năm cho đến Thế chiến thứ hai. Ngày nay, nó là một trong hai tòa nhà hội đường còn lại ở Przemyśl. Cái còn lại là Giáo đường Do Thái mới (Przemyśl).

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Giáo đường được xây dựng bởi "Hội thờ cúng nhà Do Thái ở Zasanie", Zasanie là quận của Przemyśl nằm ở bờ tây sông San. Xây dựng được bắt đầu vào năm 1892 và cuối cùng nó đã mở cửa vào năm 1909.[1]

Năm 1939, khi khu vực này nằm dưới sự chiếm đóng của Đức Quốc xã, nó đã bị biến thành một nhà máy điện tạm thời. Sau chiến tranh, tòa nhà được sử dụng làm nhà để xe, đầu tiên là dành cho xe buýt và sau đó là xe cứu thương.

Năm 1994, đã có những nỗ lực đã được thực hiện để mua lại tòa nhà và chuyển nó thành một phòng trưng bày nghệ thuật và trung tâm cho các nghệ sĩ của Przemyśl. Tòa nhà được đặt theo tên của một nghệ sĩ Do Thái Przemyzl nổi tiếng và bao gồm một cuộc triển lãm thường trực để kỷ niệm những đóng góp của người Do Thái Przemyśl, lịch sử của họ và hiển thị hình ảnh và kế sách của Holocaust.[2] Tuy nhiên, vào năm 2005, nó đã được mua lại bởi một doanh nhân tư nhân địa phương Robert Błażkowski.[3] Hiện tại tòa nhà vẫn bị phá hủy, đóng cửa và bỏ hoang.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Traces of the past: Przemysl”. Adam Mickiewicz Institute.
  2. ^ See Remembrance and Reconciliation – Future projects Lưu trữ 2007-10-07 tại Wayback Machine
  3. ^ “Synagoga sprzedana (Synagogue sold)” (bằng tiếng Ba Lan). Życie Podkarpackie. ngày 27 tháng 7 năm 2005.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]