Hypoplectrus atlahua

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hypoplectrus atlahua
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Serranidae
Chi (genus)Hypoplectrus
Loài (species)H. atlahua
Danh pháp hai phần
Hypoplectrus atlahua
Tavera & Acero, 2013

Hypoplectrus atlahua, thường được gọi là cá mú Jarocho, là một loài cá biển thuộc chi Hypoplectrus trong họ Cá mú. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 2013.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Loài cá này được đặt theo tên của thần nước Atlahua, một vị thần trong thần thoại Aztec, người bảo trợ các ngư dân và cung thủ[1].

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

H. atlahua có phạm vi phân bố ở Tây Bắc Đại Tây Dương. Loài này được tìm thấy trong vịnh Mexico, đã được quan sát tại Bajo de Tuxpan và đảo Lobos. Môi trường sống của H. atlahua chưa được khảo sát. Hai mẫu vật của loài cá này được thu thập ở độ sâu khoảng 20 m[2][3].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Mẫu vật có chiều dài cơ thể lớn nhất ở H. atlahua với kích thước được ghi nhận là 10,4 cm. Cơ thể và đầu đều có màu nâu sẫm. Một vòng màu tím quanh mắt, bên dưới mắt có một hàng chấm. Nhiều đốm màu tím trên má và hai bên mõm. Trên nắp mang có 4 đường sọc màu tím, trải dài xuống ngực. Các vây tiệp màu với cơ thể, ngoại trừ vây ngực trong suốt. Vây lưng mềm và vây hậu môn hầu hết không có vảy[1][4].

Số gai ở vây lưng: 10; Số tia vây mềm ở vây lưng: 14 - 15; Số gai ở vây hậu môn: 3; Số tia vây mềm ở vây hậu môn: 7; Số gai ở vây bụng: 1; Số tia vây mềm ở vây bụng: 5; Số tia vây mềm ở vây ngực: 13; Số vảy đường bên: 55 - 57; Số lược mang: 17 - 23[1][4].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Jose Tavera & Arturo P. Acero (2013), Description of a new species of Hypoplectrus (Perciformes: Serranidae) from the Southern Gulf of Mexico[liên kết hỏng], aqua, International Journal of Ichthyology 19 (1): 29 - 38.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c Tavera & Acero, sđd, tr.31-32
  2. ^ Hypoplectrus atlahua. Sách Đỏ IUCN.
  3. ^ Hypoplectrus atlahua Tavera & Acero, 2013”. FishBase.
  4. ^ a b “Species: Hypoplectrus atlahua, Jarocho hamlet”. biogeodb.stri.si.edu.