Insulamon palawanense

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cua tím Palawan
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Arthropoda
Phân ngành (subphylum)Crustacea
Lớp (class)Malacostraca
Bộ (ordo)Decapoda
Phân thứ bộ (infraordo)Brachyura
Họ (familia)Potamidae
Chi (genus)Insulamon
Loài (species)I. palawanense
Danh pháp hai phần
Insulamon palawanense
Freitag, 2012

Cua tím Palawan (Danh pháp khoa học: Insulamon palawanense) là một loại cua trong họ Potamidae mới được phát hiện năm 2012 tại đảo Palawan của Philippines. Loài cua tía đẹp là một trong bốn loài sinh vật mới phát hiện gần đây ở đảo Palawan của Philippines. Loài cua này chỉ sống độc nhất trên đảo, nhưng bị đe dọa bởi các dự án khai thác khoáng sản, các dự án khai thác khoáng sản khác nhau gây ra mối đe dọa cho loài cua này.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Chúng là những biến thể của cua nước ngọt Insulamon nhiều màu sắc và chỉ có ở đảo này. Loài cua có màu tím hơi đỏ của giống cua Insulamon là những biến thể độc nhất đặc hữu chỉ một hay một vài đảo. Loài cua này cũng chỉ có ở Palawan. Biển bao bọc làm cho loài cua này không thể trải rộng ra những nơi khác, vì chúng phụ thuộc vào nước ngọt ở tất cả các giai đoạn phát triển. Tách biệt hoàn toàn với họ hàng, chúng phát triển loài và giống tách biệt riêng qua hàng vạn năm. Kiểu cua Insulamon duy nhất được biết trước đây bị giới hạn từ nhóm đảo Calamian tới bắc Palawan. Bốn loài mới sống độc nhất trong đảo Palawan thực và là nơi sinh sống độc nhất.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dữ liệu liên quan tới Insulamon palawanense tại Wikispecies
  • Hendrik Freitag (2012). "Revision of the genus Insulamon Ng & Takeda, 1992 (Crustacea: Decapoda: Potamidae) with description of four new species" (PDF). Raffles Bulletin of Zoology 60 (1): 37–55.
  • "Pretty in Purple". National Geographic Society. ngày 18 tháng 4 năm 2012. Truy cập ngày 25 tháng 4 năm 2012.