James Fitz-James Stuart, Công tước thứ 2 xứ Berwick

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
James FitzJames Stuart
Công tước xứ Berwick
Chân dung của Hyacinthe Rigaud
Thông tin chung
Sinh21 tháng 10 năm 1696
Saint Germain en Laye, Vương quốc Pháp
Mất2 tháng 6 năm 1738(1738-06-02) (41 tuổi)
Napoli, Vương quốc Napoli
Gia tộcFitzJames
Phối ngẫuCatalina Ventura của Bồ Đào Nha-Columbus, Nữ công tước thứ 9 xứ Veragua và La Vega
Hậu duệJacopo Stuart-FitzJames-Stuart y Colon de Portugal
James Fitz-James Stuart, Công tước thứ 3 xứ Berwick
Pedro Stuart-FitzJames-Stuart y Colon de Portugal, Marques de San Leonardo
Catalina Stuart-FitzJames-Stuart y Colon de Portugal
Ventura Stuart-FitzJames-Stuart y Colon de Portugal
Maria Guadalupe Stuart-FitzJames-Stuart y Colon de Portugal
ChaJames FitzJames, Công tước thứ nhất xứ Berwick
MẹHonora de Burgh

James Francis (Jacobo Francisco) Fitz-James Stuart, Công tước thứ 2 xứ Berwick, Công tước thứ 2 xứ Liria và Xérica (Saint-Germain-en-Laye, Vương quốc Pháp, ngày 21 tháng 10 năm 1696 – Napoli, Ý, ngày 2 tháng 6 năm 1738) là một người theo chủ nghĩa Jacobite và là một quý tộc Anh và quý tộc Tây Ban Nha. Cha của ông là James FitzJames, Công tước thứ nhất xứ Berwick, con hoang hoàng gia của Vua James II, vì thế, trên thực tế, James Francis là đời thứ 2 thuộc hoàng tộc Nhà Stuart cai trị Vương quốc Anh, Ireland và Scotland. Ông gọi hai Nữ vương Mary II của AnhAnne I của Anh là cô.

Ông thừa kế các tước hiệu trong giới quý tộc Jacobite và Tây Ban Nha sau cái chết của cha ông trong trận chiến năm 1734 tại Philippsburg, trong Chiến tranh Kế vị Ba Lan. Ông cũng là Công tước xứ Veragua và xứ la Vega và là Hầu tước của bốn tước hiệu khác sau cuộc hôn nhân với nữ thừa kế Tây Ban Nha vào năm 1716. Tước hiệu đầy đủ của ông là Công tước thứ 2 xứ Berwick, Bá tước thứ 2 xứ Tinmouth, Nam tước Bosworth thứ 2, Công tước thứ 2 xứ Liria và Xerica, Grandee của Tây Ban Nha hạng nhất (từ 1716), Hiệp sĩ của Huân chương Lông cừu vàng (từ ngày 29 tháng 9 năm 1714), đồng thời là người nắm giữ một số tước hiệu bá tước khác.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • (tiếng Tây Ban Nha) A. Paz y Meliá. Conquista de Nápoles y Sicilia y relación de Moscovia, por el Duque de Berwick. Precede una noticia de la vida y escritos del autor por A. Paz y Meliá. 468 pages, Madrid (1890). Imprenta y Fundición de M.Tello. Impresor de Cámara de S. M.
  • (tiếng Tây Ban Nha) Duque de Liria y Jérica, Diario de Viaje a Moscovia, edit. by Á.L. Encinas, I. Arranz, M. Rodríguez, ISBN 978-84-7813-324-6, Ed. Miraguano, April 2008.
  • (tiếng Tây Ban Nha) http://indigo.ie/~wildgees/honora3.htm
  • (tiếng Tây Ban Nha) http://www.tcd.ie/CISS/mmspain.php
  • Research Group on Irish and Spanish Military Migration to Spain by Professor Ciaran Brady, Dr. Declan Downey and Dr. Oscar Morales e-mail at TCD (Trinity College Dublin, Ireland). February 2008.