Kênh đào Erie

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Kênh đào Erie là một kênh đàoNew York, Hoa Kỳ, là một phần của phía đông sông West, tuyến đường xuyên bang của Hệ thống kênh đào bang New York (trước đây gọi là Kênh Barge State New York). Ban đầu, nó chạy 363 dặm (584 km) từ sông HudsonAlbany đến hồ ErieBuffalo. Nó được xây dựng để tạo ra một tuyến đường thủy có thể điều hướng từ thành phố New YorkĐại Tây Dương đến Ngũ Hồ. Khi hoàn thành vào năm 1825, đây là kênh đào dài thứ hai trên thế giới (sau kênh đào Grand ở Trung Quốc) và giúp tăng cường đáng kể sự phát triển và kinh tế của New York, thành phố New York và Hoa Kỳ.[1]

Kênh đào này được đề xuất lần đầu tiên vào những năm 1780, sau đó được đề xuất lại vào năm 1807. Một cuộc khảo sát đã được ủy quyền, tài trợ và thực hiện vào năm 1808. Những người đề xuất dự án dần dần làm suy yếu đối thủ; và việc xây dựng của nó bắt đầu vào năm 1817. Kênh đào có 34 âu tàu được đánh số bắt đầu bằng Black Rock Lock và kết thúc ở hạ lưu với Troy Federal Lock. Cả hai đều thuộc sở hữu của chính phủ liên bang. Nó có độ cao chênh lệch khoảng 565 foot (172 m). Kênh đào mở cửa vào ngày 26 tháng 10 năm 1825.[2]

Trong một thời gian khi hàng hóa số lượng lớn được giới hạn cho động vật đóng gói (250 pound (113 kg) tối đa), và không có đường sắt, đường thủy là cách hiệu quả nhất để vận chuyển hàng hóa số lượng lớn.

Những người phản đối chính trị đối với kênh đào và Thống đốc New York DeWitt Clinton đã chế giễu kênh đào là "Folly của Clinton".[3] hoặc "Mương lớn của Clinton".[4][5] Đây là hệ thống giao thông đầu tiên giữa Bờ Đông Hoa Kỳ và nội địa phía tây không yêu cầu dịch chuyển.

Kênh đào này vận chuyển nhanh hơn xe dùng động vật kéo và cắt giảm khoảng 95% chi phí vận chuyển.[6] Kênh đào đã mang lại cho cảng của thành phố New York một lợi thế không thể so sánh với tất cả các thành phố cảng khác của Hoa Kỳ và mở ra sự thăng hoa về chính trị và văn hóa của thế kỷ 19.[1] Kênh đào thúc đẩy sự gia tăng dân số ở phía tây New York và mở các khu vực xa hơn về phía tây để định cư. Nó được mở rộng từ năm 1834 đến 1862. Năm cao điểm của kênh là năm 1855, khi 33.000 lô hàng thương mại diễn ra. Năm 1918, phần phía tây của kênh đào được mở rộng để trở thành một phần của Kênh Barge bang New York, cũng mở rộng ra sông Hudson chạy song song với nửa phía đông của Kênh đào Erie.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Roberts, Sam (ngày 26 tháng 6 năm 2017). “200 Years Ago, Erie Canal Got Its Start as Just a 'Ditch'. The New York Times. Truy cập ngày 25 tháng 7 năm 2017.
  2. ^ Finch, Roy G. (1925). “The Story of the New York State Canals” (PDF). New York State Engineer and Surveyor (republished by New York State Canal Corporation). Truy cập ngày 25 tháng 9 năm 2012. Chú thích journal cần |journal= (trợ giúp)
  3. ^ The New York State Canal System, The Erie Canal Association.
  4. ^ Erie Canal Opens, This Day in History: October 26, American HistoryChannel.com
  5. ^ Frank E. Sadowski Jr., "Clinton's Big Ditch", The Erie Canal Association.
  6. ^ Using Clark's Works of Man figures, a mule can draw 60,000 lbs but carry only 250 lbs, which need men to load and unload daily, have a need to carry grain as well (parasitic weight), and for same tonnages, required far more men as a labor force, drastically increasing running costs. A 95% reduction is probably conservative, 250 lb/30 t is 0.4% the expenses, so reduction to 5% costs still indicates someone is taking a lot of profits.