Luková

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Luková
—  Làng  —
Hiệu kỳ của Luková
Hiệu kỳ
Huy hiệu của Luková
Huy hiệu
Luková trên bản đồ Thế giới
Luková
Luková
Quốc gia Cộng hòa Séc
VùngPardubický
HuyệnÚstí nad Orlicí
Diện tích
 • Tổng cộng14,59 km2 (563 mi2)
Độ cao370 m (1,210 ft)
Dân số (1.1.2013)
 • Tổng cộng702
 • Mật độ0,48/km2 (1,2/mi2)
Múi giờCET (UTC+1)
 • Mùa hè (DST)CEST (UTC+2)
NUTS 5CZ0534 580635

Luková là một làng thuộc huyện Ústí nad Orlicí, vùng Pardubický, Cộng hòa Séc.[1]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Struktura území ČR od 1.1.2008 do 1.1.2012 - xls”. Truy cập ngày 8 tháng 8 năm 2012.

Trong ngôi làng nhỏ Lukova, cách thủ đô Prague hơn 200 km về phía đông là một nhà thờ cổ đổ nát đã hơn 50 năm - St George. Bề ngoài xuống cấp hoàn toàn đối lập với danh tiếng của nhà thờ. Hiện tại, đây đang là điểm du lịch hút khách ở địa phương. Bước vào bên trong phòng cầu nguyện với ánh sáng le lói, nhiều du khách giật mình khi thấy 32 bóng trắng đứng, ngồi im lặng. Người dân gọi đó là những bóng ma.

Trên thực tế, những bóng ma này là tượng làm bằng thạch cao, có kích thước giống người thật. Sau đó, người ta phủ lên chúng những tấm vải màu trắng, tạo vẻ bí ẩn và đôi chút đáng sợ. Nhà thờ được xây dựng vào năm 1352 nhưng dần bị bỏ hoang từ năm 1968, khi một phần mái bị sập trong một đám tang. Nhiều người tin rằng nơi đây đã bị ma ám và họ dần không đến nơi này.

Năm 2012, người dân địa phương và người chăm sóc nhà thờ tình nguyện Petr Koukl muốn gây quỹ để tu sửa lại. Tuy nhiên, mọi người vẫn loay hoay tìm cách quyên góp sao cho hiệu quả nhất. Cùng năm đó, họ đã đồng ý cho chàng sinh viên năm 3 Jakub Hadrava sử dụng nhà thờ cũ để thực hiện một luận án nghệ thuật của mình. Jakub đã tạo ra các bức tượng và đặt vào bên trong. Anh đặt tên cho tác phẩm của mình là My Mind (Tâm trí tôi). Các tác phẩm của Jakub nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Mọi người truyền tai nhau về một nhà thờ kỳ lạ, với những bóng trắng ngồi im lặng vào năm 2014. Một video thậm chí được quay lại và đăng lên YouTube. Điều này nhanh chóng thu hút sự tò mò. Không chỉ người dân ở khắp đất nước, du khách quốc tế cũng tới đây ngày càng đông hơn để tận mắt chiêm ngưỡng những "bóng ma" này. Petr cho biết nhờ bán vé vào tham quan, nhà thờ hiện đã quyên góp được số vốn lên đến 23.500 euro. Số tiền này đã dùng để sửa chữa mái nhà hư hỏng vào năm 2018. Họ cũng tổ chức các buổi hòa nhạc, hội thảo lớn trong nhà thờ. Petr cho biết dù phần lớn du khách đều háo hức vào tham quan nhà thờ, khoảng 2-3 người khách từng đến nhưng không đủ can đảm bước vào. "Họ lén nhìn qua cánh cửa, nhưng quyết định đứng bên ngoài".

Hiện tại, nhà thờ chỉ mở cửa vào thứ 7, từ 1h3 đến 16h, thu hút khoảng 150 khách vào dịp cuối tuần. Bạn có thể tới đó bằng cách đi tàu từ Prague, đến thị trấn Ceska Trebova gần đó, rồi tới làng bằng ôtô, taxi hoặc tàu. Hai điểm này cách nhau 16 phút di chuyển.

Ở Việt Nam có nhiều hãng lữ hành bán tour du lịch châu Âu, trong đó có ghé thăm Cộng hòa Czech. Giá tour khoảng 55 triệu đồng, cho hành trình 11 ngày 10 đêm.