Làng Rytwiany

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Rytwiany
—  Village  —
Camaldolese monastery complex
Camaldolese monastery complex
Huy hiệu của Rytwiany
Huy hiệu
Rytwiany trên bản đồ Ba Lan
Rytwiany
Rytwiany
Country Ba Lan
VoivodeshipŚwiętokrzyskie
CountyStaszów
GminaRytwiany
Độ cao178,7 m (5,863 ft)
Dân số (31 December 2009 at Census)[1]
 • TotalTăng 1,827
Múi giờCET (UTC+1)
 • Mùa hè (DST)CEST (UTC+2)
Postal code28-236
Car platesTSZ
Trang webhttp://www.rytwiany.com.pl/

Rytwiany [2][3][4] [rɨtˈfjanɨ] là một làngHạt staszow, ŚWIĘTOKRZYSKIE Voivodeship, ở trung-nam Ba Lan. Đó là trụ sở của gmina (khu hành chính) được gọi là Gmina Rytwiany. Nó nằm trên sông Czarna Staszowska, cách khoảng 5 km về phía đông nam của Staszów và 58 km về phía đông nam của thủ đô khu vực Kielce.[5] Làng có dân số Tăng 1,827.

Rytwiany, thuộc tỉnh lịch sử của Lesser Ba Lan, có một lịch sử phong phú và lâu dài. Chủ sở hữu được ghi nhận đầu tiên của làng là một nhà quý tộc tên là Piotr Bogoria Skotnicki (thế kỷ XIII), và qua nhiều thế kỷ, Rytwiany thuộc về một số chủ sở hữu, trong đó có Đức Hồng y Wojciech Jastrzębiec, Hieronymus Jaroslaw Laski, các gia đình Lubomirski, các gia đình Potocki, các Radziwiłł gia đình, và một số người khác.

Vào năm 1425 - 1436, Đức Giám mục Jastrzębiec đã xây dựng một lâu đài gothic phòng thủ ở Rytwiany, được bao quanh bởi các đầm lầy của sông Czarna. Lâu đài, bị phá hủy một phần vào năm 1657 (xem Deluge) đã có người ở cho đến thế kỷ XIX, sau đó rơi vào một đống đổ nát, cuối cùng bị phá hủy vào năm 1859. Tất cả những gì còn lại của nó là một tòa tháp kiên cố. Vào đầu thế kỷ XVII, khi ngôi làng và lâu đài thuộc về gia đình Tęczyński, đó là một trung tâm văn hóa của khu vực. Năm 1621, theo yêu cầu của Jan Tęczyński, các tu sĩ Camaldolese đã định cư ở đây, xây dựng tu viện và một nhà thờ. Các nhà sư chuyển đến Warsaw vào năm 1819, và nhà thờ của họ hiện phục vụ như một nhà thờ giáo xứ địa phương. Vào cuối thế kỷ XIX, gia đình Radziwiłł, người là chủ sở hữu cuối cùng của ngôi làng, đã xây dựng ở đây một cung điện, được tu sửa lại vào năm 2005 và hiện là một khách sạn.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Local Data Bank (Bank Danych Lokalnych) – Layout by NTS nomenclature (Układ wg klasyfikacji NTS)”. demografia.stat.gov.pl: GUS. 10 tháng 3 năm 2011.
  2. ^ Bielec, Jan (ed.); Szwałek, Stanisława (1982). Wykaz urzędowych nazw miejscowości w Polsce. T. III: P – Ż [List of official names of localities in Poland, Vol. III: P – Ż] (bằng tiếng Ba Lan). Ministry of Administration, Spatial Economy and Environmental Protection (ấn bản 1). Warsaw, Poland: Central Statistical Office.Quản lý CS1: văn bản dư: danh sách tác giả (liên kết)
  3. ^ Sitek, Janusz (1991). Nazwy geograficzne Rzeczypospolitej Polskiej [Geographical names of the Republic of Poland] (bằng tiếng Ba Lan). Ministry of Physical Planning and Construction, Surveyor General of Poland, Council of Ministers' Office, Commission for Establishing Names of Localities and Physiographical Objects (ấn bản 1). Warsaw, Poland: Eugeniusz Romer State Cartographical Publishing House. ISBN 83-7000-071-1.
  4. ^ “Rytwiany, wieś, gmina Rytwiany, powiat staszowski, województwo świętokrzyskie” [Rytwiany, village, Rytwiany Commune, Staszów County, Świętokrzyskie Province, Poland]. Topographical map prepared in 1:10,000 scale. Aerial and satellite orthophotomap (bằng tiếng Ba Lan). Head Office of Geodesy and Cartography, Poland, Warsaw. 2011. geoportal.gov.pl. Truy cập ngày 27 tháng 4 năm 2011.[liên kết hỏng]
  5. ^ “Central Statistical Office (GUS) - TERYT (National Register of Territorial Land Apportionment Journal)” (bằng tiếng Ba Lan). 1 tháng 6 năm 2008.