Đám mây cung

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Mây dông lăn)
Hình ảnh toàn cảnh của một đám mây thềm mạnh, một loại của đám mây cung
Mặt dưới của một đám mây thềm yếu

Đám mây cung là một loại đám mây thấp được hình thành theo phương ngang. Nó là loại mây phụ, xuất hiện kèm theo mây vũ tích. Đám mây cuộnđám mây thềm là hai loại của đám mây cung. Một đám mây thềm thường liên kết với đỉnh đầu của dòng chảy ngoài cơn dông; những đám mây cuộn thường hình thành bởi những dòng chảy ngoài của không khí lạnh từ gió biển hoặc các frông lạnh trong trường hợp không có dông.

Loại[sửa | sửa mã nguồn]

Đám mây thềm[sửa | sửa mã nguồn]

Một đám mây thềmEnschede, Hà Lan. Một đám mây thềm không phải là những điều tương tự như một đám mây tường

Một đám mây thềm là một loại thấp, ngang, nêm hình dạng của đám mây cung. Một đám mây thềm gắn vào căn cứ của đám mây cha mẹ, mà thường là một cơn dông, nhưng có thể hình thành trên bất kỳ loại hình của các đám mây đối lưu. Sự nổi lên của đám mây chuyển động đám mây nổi lên thường có thể được nhìn thấy trong hàng đầu (bên ngoài) một phần của đám mây thềm, trong khi mặt dưới thường xuất hiện hỗn loạn và gió xâu xé. Mát mẻ, không khí chìm từ một đám mây bão, dòng hút xuống lây lan ra trên bề mặt đất, với cạnh hàng đầu gọi là gió giật phía trước. Dòng chảy ngoài này cắt dưới không khí ấm đang được hút vào updraft của cơn bão. Như không khí thấp hơn mát hơn nhấc không khí ấm và ẩm, nước của nó ngưng tụ, tạo ra một đám mây thường cuộn với những cơn gió khác nhau ở trên và dưới (chịu cắt gió).

Người nhìn thấy một đám mây thềm có thể tin rằng họ nhìn thấy một đám mây tường. Điều này có khả năng là một sai lầm, vì một đám mây thềm tiếp cận, xuất hiện để tạo thành một bức tường được làm bằng đám mây. Một đám mây thềm thường xuất hiện trên các cạnh hàng đầu của một cơn bão, và một đám mây tường thường sẽ là ở phía sau của cơn bão.

Trước cơn gió giật mạnh sẽ gây ra phần thấp nhất của cạnh hàng đầu của một đám mây thềm là rách rưới và lót với sự mọc lên của những đám mây fractus. Trong trường hợp nghiêm trọng sẽ có các xoáy dọc theo cạnh, với khối lượng xoắn của chạy thẳng và mau mà có thể đạt đến mặt đất hoặc được đi kèm theo sự mọc lên của bụi. Một đám mây thềm rất thấp kèm theo những dấu hiệu là chỉ số tốt nhất mà một cơn gió bạo lực có khả năng đang đến gần. Một ví dụ cực đoan của hiện tượng này trông gần giống như một cơn lốc xoáy và được biết đến như một gustnado.[1]

Đám mây cuộn[sửa | sửa mã nguồn]

Một đám mây cuộn kết hợp với một cơn dông mạnh ở Racine, Wisconsin, Hoa Kỳ
Đám mây cuộn ven biển ở Uruguay

Một đám mây cuộn là một loại thấp, ngang, hình ống, và tương đối hiếm hoi của đám mây cung. Nó khác nhau từ những đám mây thềm bằng cách hoàn toàn tách rời từ các tính năng đám mây khác. Đám mây cuộn thường xuất hiện để được "lăn" khoảng một trục ngang. Họ là một sóng đơn độc gọi là soliton, đó là một làn sóng mà có một mào duy nhất và di chuyển mà không thay đổi tốc độ hoặc hình dạng. Một trong những sự cố thường xuyên nổi tiếng nhất là đám mây Morning Glory ở Queensland, Úc, có thể xảy ra lên đến bốn trong số mười ngày trong tháng Mười.[2] Một trong những nguyên nhân chính của đám mây Morning Glory là sự lưu thông mesoscale liên kết với gió biển mà phát triển ở bán đảo Cape York và Vịnh Carpentaria. Tuy nhiên, tính năng tương tự có thể được tạo ra bởi những đònh hút xuống từ những cơn dông và không độc quyền liên kết với các vùng ven biển.

Đám mây cuộn ven biển đã được nhìn thấy ở nhiều nơi, kể cả California, eo biển Manche, quần đảo Shetland, bờ Biển Bắc, và khu vực ven biển của Úc.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ (Tiếng Anh) Dịch vụ Khí tượng của Canada (ngày 19 tháng 12 năm 2002). "Gió giật mạnh phía trước và gió squalls". Thời tiết khắc nghiệt. Sổ tay Watcher. Môi trường Canada. Truy cập ngày 22 tháng 6 năm 2008. [liên kết hỏng]
  2. ^ “An Error Occurred Setting Your User Cookie”. Truy cập 30 tháng 9 năm 2015.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]