Bước tới nội dung

Mambo Italiano

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
"Mambo Italiano"
Đĩa đơn của Rosemary Clooneythe Mellomen
Mặt B"We'll Be Together Again"
Phát hành11 tháng 10 năm 1954
Hãng đĩaColumbia
Soạn nhạcBob Merrill
Viết lời
Sản xuấtBuddy Cole & Paul Weston

"Mambo Italiano" là một bài hát nổi tiếng sáng tác bởi Bob Merrill vào năm 1954 và biểu diễn bởi nữ ca sĩ người Mỹ Rosemary Clooney. Bài hát này đã trở thành bản hit trong sự nghiệp của Clooney, xếp hạng thứ mười trên bảng xếp hạng âm nhạc tại Hoa Kỳ, Pháp và giành được vị trí thứ nhất trên UK Singles Chart vào đầu năm 1955. Bài hát này nổi tiếng trong một khoảng thời gian dài, với nhiều phiên bản cover và xuất hiện trong nhiều bộ phim.

Hoàn cảnh sáng tác

[sửa | sửa mã nguồn]

Merrill được cho là đã viết bài hát này một cách vội vàng trên một chiếc khăn giấy trong một nhà hàng Ý ở Thành phố New York khi lịch cho buổi thu âm đã đến hạn chót, sau đó ông sử dụng điện thoại công cộng để đọc giai điệu, nhịp điệu và lời bài hát cho nghệ sĩ piano trong phòng thu dưới sự giúp đỡ của nhạc trưởng Mitch Miller, người đã sản xuất đĩa thu âm gốc.[1] Bên cạnh Merrill, Frankie Laine, William S. Fischer, 'Lidianni' và 'Gabba' cũng được ghi danh là nhạc sĩ của bài hát,[2][3][4] tức hai nhạc sĩ viết lời người Ý Gian Carlo Testoni and Gaspare Abbate.

Tham khảo

[sửa | sửa mã nguồn]
  1. ^ Rice, Jo (1982). The Guinness Book of 500 Number One Hits (ấn bản thứ 1). Enfield, Middlesex: Guinness Superlatives Ltd. tr. 17. ISBN 978-0-85112-250-2.
  2. ^ “The Dean Martin Story is the hit musical starring Las Vegas Headliner Drew Anthony as Dean Martin”. The Dean Martin Story. tháng 1 năm 2017. Truy cập 4 tháng 10 năm 2024.
  3. ^ Scuderi, Antonio (2010). “Okay Napulitan!: Social Change and Cultural Identity in the Songs of Renato Carosone”. Italica. 87 (4): 619–636. JSTOR 23070816. ...in the American song, "Mambo Italiano," [Carosone] inserts fragments of various Neapolitan standards, including "Simmo a Napoli paisà" (Siamo a Napoli paesano), "Dicitencello vuje" (Diteglielo voi), "Marechiaro," and "O sole mio."
  4. ^ “Search results for: 'mambo italiano merrill lidianna gabba'. www.canzoneitaliana.it. Portale della canzone italiana. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 7 năm 2019.